Top

Vận động dân tự chỉnh trang mặt tiền nhà

Cập nhật 02/04/2010 08:10

Theo tin từ Sở Xây dựng Hà Nội ngày 1-4, TP Hà Nội sẽ cấp khoảng 50 tỉ đồng từ ngân sách để chỉnh trang trụ sở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của thủ đô. Riêng 75 tuyến phố cần chỉnh trang theo kế hoạch của TP, các hộ dân liên quan sẽ phải tự lo kinh phí thực hiện.


Nhiều cơ quan và hộ dân của quận Hoàn Kiếm đã sơn lại tường, chỉnh trang mặt tiền nhà - Ảnh: Xuân Long

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết trong 50 tỉ đồng từ ngân sách sẽ có 13 tỉ cấp cho các quận huyện để chỉnh trang công sở. Đối với người dân có nhà mặt tiền trên 75 tuyến phố, các cấp sẽ thực hiện chủ trương vận động Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, màu sơn nhà sẽ được thực hiện đồng loạt theo bốn màu vàng, vàng nhạt, xanh và xanh nhạt.

Theo chủ tịch UBND Q.Long Biên Vũ Đức Bảo, chỉnh trang đô thị, dẹp bỏ biển hiệu, mái che, mái vẩy trên các tuyến phố là cần thiết, nhưng khó thực hiện nhất là vận động người dân bỏ tiền túi để chỉnh trang. “Người dân đồng thuận nhưng họ không có tiền, ngân sách thì không cấp và TP cũng chưa cho cơ chế để kêu gọi nên có nhiều trở ngại” - ông Bảo cho hay.

Ông Bùi Quốc Lương (trú tại ngõ Gạch, P.Đồng Xuân, Q.Hoàn Kiếm) cho rằng chi 1 triệu đồng thuê sơn nhà đối với các hộ dân có cửa hàng kinh doanh thì không mấy trở ngại, nhưng muốn đồng bộ phải có cơ chế hỗ trợ đối với hộ khó khăn. “Có những gia đình hoàn toàn ủng hộ chủ trương chỉnh trang, nhưng vì là hộ nghèo, gia đình khó khăn, những trường hợp như thế ngân sách nên hỗ trợ kinh phí để họ thực hiện” - ông Lương kiến nghị.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết TP yêu cầu các quận huyện phải chủ động tuyên truyền, vận động người dân cùng làm vì ngân sách không thể đủ để hỗ trợ. “Không ai bắt các hộ nghèo, hộ khó khăn phải đóng tiền chỉnh trang, nhưng các quận huyện có thể chủ động bố trí kinh phí để hỗ trợ người dân cùng làm từ nguồn kinh phí tuyên truyền vận động và chỉnh trang công sở” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, việc chỉnh trang đô thị chào đón đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ hoàn tất trước ngày 30-6.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO