Top

Bất động sản du lịch:

Bùng nổ ở các thành phố nghỉ dưỡng

Cập nhật 01/04/2010 14:20

Không chỉ nổi tiếng về du lịch, nghỉ dưỡng, thành phố Nha Trang, Đà Lạt còn được biết đến như mảnh đất màu mỡ của khách sạn, resort, biệt thự… Trong thời gian tới, cả hai thành phố này sẽ tiếp nhận nguồn cung lớn từ các dự án khách sạn, biệt thự mới hứa hẹn tạo sóng cho thị trường bất động sản du lịch ở đây.

Nha Trang: dư cung khách sạn

Trong năm 2009, khi cả thế giới đối mặt với khủng hoảng kinh tế thì hoạt động kinh doanh trong đó có du lịch đều theo xu hướng giảm. Thị trường khách sạn lúc này cũng nhuốm màu bi quan. Lượng khách du lịch quốc tế giảm kéo theo doanh thu từ khách sạn cũng giảm. Tuy nhiên, một thực tế đáng mừng là dù tỷ lệ phòng trống tăng so với cùng kỳ năm trước, giá phòng trung bình ngày vẫn ở mức thấp thì bất động sản du lịch mà cụ thể là thị trường khách sạn vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu do đây là một lĩnh vực dài hạn, cần một tầm nhìn cho tương lai nên các nhà đầu tư chú trọng nhiều đến tiềm năng và lợi nhuận có được về sau chứ không lo lắng đến khủng hoảng hiện tại.


Thị trường khách sạn tại Nha Trang đang trong tình trạng "dư cung". Ảnh internet

Nhờ những tầm nhìn lâu dài này mà năm 2010, khi du lịch bắt đầu phục hồi, lượng khách quốc tế tăng dần thì thị trường khách sạn lại nóng. Nha Trang, một trong những thành phố du lịch biển nổi bật của cả nước lượng dự án dành cho khách sạn không ngừng tăng. Nhờ vào những kết quả khả quan từ du lịch đã thúc đẩy bất động sản ở đây tăng theo, tạo một nguồn cung lớn cho thị trường khách sạn thành phố biển.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường của công ty Savills Việt Nam thì tại thời điểm tháng 1/2010, toàn tỉnh có 406 khách sạn, resort và nhà khách từ 5 sao đến các cơ sở lưu trú chưa phân hạng (theo Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa). Trong đó, Nha Trang chiếm 95% tổng số khách sạn và 95% số lượng phòng và số giường trong tỉnh Khánh Hòa. Hiện thành phố Nha Trang có ba khách sạn 5 sao, năm khách sạn 4 sao và 12 khách sạn 3 sao với tổng cộng là 2.451 phòng.

Hiện có thêm bốn dự án khách sạn đang được xây dựng là khách sạn Spring Hotel, Sea and Sun Hotel, Lam My Hotel và Nha Trang Palace Hotel. Như vậy, Nha Trang sẽ có khoảng 18 dự án khách sạn mới trong tương lai.

Tại thời điểm này gần 70% số dự án trong tương lai đã bắt đầu thi công. Trong ngắn hạn Nha Trang sẽ tiếp nhận thêm một nguồn cung lớn từ 12 dự án mới. Savills cho rằng sẽ có hai dự án sớm đi vào hoạt động là Sheraton Nha Trang Hotel and Spa và khách sạn Spring Hotel. Đa số các dự án khách sạn tương lai tại Nha Trang tọa lạc dọc tuyến đường Trần Phú, là đại lộ chạy dọc ven biển, chỉ có ba dự án nằm ngoài trung tâm thành phố và hai dự án khác nằm trên các đảo.

Đà Lạt: phong phú biệt thự

Ngoài Nha Trang, thành phố Hoa Đà Lạt cũng tăng nhanh về khách sạn. Theo Savills, Đà Lạt chiếm trên 90% tổng số khách sạn có sao và nhà nghỉ trên đia bàn tỉnh Lâm Đồng. Tại thời điểm tháng 1/2010, nguồn cung thị trường khách sạn tại tỉnh Lâm Đồng không có sự thay đổi ở các hạng từ 3 đến 5 sao so với thời điểm tháng 11/2009. Hiện toàn tỉnh có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao và 3 khách sạn 3 sao với tổng số phòng là 938 phòng. Có sự khác biệt rõ rệt về giá phòng giữa các hạng khách sạn.

 
Biệt thự tại Đà Lạt cũng đang ngày càng phong phú, đa dạng. Ảnh Internet

Toàn thành phố Đà Lạt hiện có 41 dự án khách sạn từ 3 đến 5 sao cũng như các dự án chưa có thông tin phân hạng sao cụ thể. Hiện tại có đến 35 trên 41 dự án đầu tư trong tương lai vẫn đang chờ cấp giấy chứng nhận đầu tư. Duy chỉ có khách sạn Da Lat Plaza số 9 – 9B Lê Đại Hành là được xây dựng đến tầng 5. Tổng số 41 dự án này trải rộng trên 1.800ha.

Bên cạnh khách sạn, nhà đất Đà Lạt còn đón nhận một nguồn cung lớn từ các dự án biệt thự. Tính đến tháng 2/ 2010, thị trường nhà đất Đà Lạt có hai dự án biệt thự để bán gồm 31 căn, ba dự án biệt thự cho thuê gồm 34 căn, một dự án căn hộ để bán với 30 căn và một dự án đất nền để bán gồm 16 lô. So với thời điểm tháng 11/2009, thị trường nhà đất Đà Lạt có thêm một dự án căn hộ thuộc khuôn viên làng biệt thự Vườn Hồng, đồi Đống Đa, bao gồm ba khối nhà với tổng cộng 30 căn và một dự án đất nền Đà Lạt Green, Đường 3 tháng 4 với 16 nền.

Giá bán trung bình của biệt thự ở Đà Lạt là 513.165 USD/ biệt thự, căn hộ là 89.189 USD/ căn, đất nền là 395 USD/ m2. Ngoài ra, giá thuê trung bình của các biệt thự ở Đà Lạt khoảng 82 USD/ phòng/ đêm. Biệt thự là sản phẩm cao cấp, chỉ có Việt Kiều và người có thu nhập cao tại Hà Nội và TP. HCM mới có khả năng sở hữu. Họ cũng là thị trường mục tiêu cho các dự án biệt thự để bán tại Đà Lạt.

Trong quý này, thị trường nhà đất trong tương lai tại Đà Lạt tiếp nhận thêm một nguồn cung mới từ dự án Galaticos Living, nằm ở khu vực Hồ Tuyền Lâm do Công ty Gia Tuệ làm chủ đầu tư. Dự án gồm 9 căn biệt thự theo phong cách châu Âu với diện tích sử dụng từ 400 – 850 m2. Do đó, tổng cộng các dự án nhà đất trong tương lai ở Đà Lạt là 62 dự án biệt thự và căn hộ. Tổng diện tích đất cho các dự án trong tương lai này khoảng 2.660 ha và có mức vốn đầu tư khoảng 12.780 tỷ đồng.

Nguồn cung ngày càng tăng với sự phong phú về thể loại chứng tỏ thị trường bất động sản phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng đang dần sôi động trở lại.

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn