Top

Tìm cách hút vốn cho thị trường địa ốc

Cập nhật 29/11/2011 14:00

Một kế hoạch để thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM phát triển lành mạnh vừa được cơ quan chức năng đề xuất UBND TP.

Dự kiến đến giữa năm 2012 cơ quan chức năng sẽ hoàn tất kế hoạch trên để trình UBND TP thông qua, triển khai trên thực tế.

Địa ốc đang cần vốn để hâm nóng thị trường - Ảnh: N.TÂM

Vai trò của Nhà nước trên thị trường BĐS

Theo các đơn vị liên quan, Luật Kinh doanh bất động sản ban hành thời gian qua đã tạo hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản TP hoạt động lành mạnh và thị trường bất động sản TP đang là thị trường trọng điểm của nhiều tập đoàn bất động sản trong nước, quốc tế. Hàng loạt dự án nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại… đang được triển khai xây dựng, thay dần nhà ổ chuột, tạo diện mạo mới cho TP.

Nhưng lãnh đạo một cơ quan chức năng cũng nhìn nhận, sự tham gia của Nhà nước trong lĩnh vực bất động sản còn khiêm tốn, mờ nhạt và chưa tương xứng với vai trò cũng như tiềm năng của Nhà nước. Mặt khác vai trò điều tiết của Nhà nước trên thị trường bất động sản chưa được phát huy. Vừa qua chủ yếu là quản lý chứ chưa thể hiện vai trò điều tiết thông qua việc nghiên cứu cơ chế, chính sách và trực tiếp tham gia làm dự án để can thiệp lúc thị trường biến động, lên cơn sốt.

Hiện trên thị trường giao dịch nhà ở chiếm khoảng 50-60% và góp phần phát triển đô thị. Nhưng thực tế Nhà nước chưa có những chính sách, biện pháp cụ thể để định hướng thị trường bất động sản phát triển đúng hướng. Điều này dẫn đến thị trường phát triển mất cân đối và dư thừa nhà ở cao cấp, trong khi nhà ở cho người thu nhập thấp lại thiếu. Nhiều nhà ở được đẩy giá lên cao qua những lần mua đi bán lại.

Chưa kể hệ thống thuế liên quan bất động sản chưa hợp lý, còn bất cập, chưa khuyến khích người dân mua bán nhà đất công khai. Thuế giao dịch và lệ phí còn quá cao; chính sách về tín dụng cho thị trường bất động sản chưa hoàn chỉnh, lãi suất thường hay thay đổi…

Minh bạch thị trường

Kế hoạch của các cơ quan chức năng TP nhằm đề xuất các giải pháp phát triển thị trường bất động sản TP lành mạnh, an toàn và cải thiện tính minh bạch của thị trường. Đặc biệt là thu hút vốn đầu tư cho thị trường này bằng cách huy động vốn nhàn rỗi trong nhân dân và các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy thị trường phát triển.

Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu là hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất và đẩy giá lên quá cao như thời gian qua, để thị trường thật sự phát triển lành mạnh, bền vững. Bên cạnh đó, cũng phân tích quá trình hình thành và phát triển thị trường bất động sản TP qua từng thời kỳ; những tác động của thị trường đối với tình hình kinh tế của TP.HCM; dự báo nhu cầu phát triển đến năm 2020 cũng như các giải pháp quản lý, phát triển trong giai đoạn trước mắt, năm 2011-2015.

Lãnh đạo một cơ quan thẩm quyền cho hay các bước trong kế hoạch đang được chuẩn bị và triển khai xây dựng đề án, làm sao trong năm 2012 sẽ trình UBND TP đề án phát triển thị trường bất động sản để TP thông qua. Thế nhưng theo một chuyên gia kinh tế, để phát triển thị trường bất động sản theo đúng định hướng, ngoài việc ban hành các chính sách quản lý phù hợp, Nhà nước cần phải có những tổng công ty, tập đoàn đủ mạnh tham gia làm nhà ở.

Trước hết, các đơn vị này xây dựng quỹ nhà xã hội để đáp ứng chỗ ở cho người thu nhập thấp. Ngoài ra sẽ tạo ra quỹ nhà để bán ra, can thiệp vào thị trường khi nhà đất tăng giá mạnh, lên cơn sốt để điều tiết nhà đất trở về mức giá vừa phải.

Có như vậy Nhà nước mới có thể quản lý tốt thị trường bất động sản, giúp thị trường này phát triển lành mạnh và đúng hướng như Nhà nước mong muốn.

N.Tâm - DiaOcOnline.vn