Top

Dân Hà Nội và TP.HCM vẫn quan tâm bất động sản

Cập nhật 03/01/2012 08:40

Bất chấp lãi suất vay cao, thị trường bất động sản đang khó khăn, nhiều người dân tại TP.HCM và Hà Nội vẫn chọn bất động sản là kênh đầu tư để tích lũy vốn.

Những người đầu tư theo hình thức này đều sử dụng từ nguồn tiền nhàn rỗi của họ và không phải vay vốn từ ngân hàng.


Hiện thị trường chung cư TP.HCM khá đa dạng với đủ loại căn hộ đang chờ khách mua - Ảnh: N.K.

34%


Vietnam Report vừa phát hành một báo cáo nghiên cứu liên quan đến đề tài “Xu hướng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng nhà ở trên thị trường bất động sản đô thị”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiều người dân được hỏi ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn chọn bất động sản là kênh đầu tư, bất chấp thị trường bất động sản khó khăn.

Số tiền đầu tư vào bất động sản không phải bằng tiền vay ngân hàng mà từ nguồn tiền tích lũy của mình. Điển hình có đến 34% số người được hỏi cho biết đã đầu tư vào bất động sản và đây là “kênh” đầu tư ưa thích của họ, sau đó mới đầu tư vào hoạt động cung cấp dịch vụ (chiếm 24%), tiếp theo là đầu tư cho sản xuất (dưới 10%).

Có đến 68% số người được hỏi cho biết mục đích mua bất động sản là để đầu tư, chờ sinh lời. Số còn lại (32%) có ý định mua bất động sản để ở. Điều này cho thấy đa số người được hỏi vẫn xem bất động sản là kênh thu hút đối với họ.

Do lãi suất vay ngân hàng hiện nay quá cao nên nhiều người không mặn mà với hình thức này, nhất là với những người đầu tư. 87% số người mua bất động sản tự đầu tư bằng tiền của mình. Con số này cao hơn nhiều so với TP.HCM là 57,1%.

Nghiên cứu cũng cho thấy khi tổng thu nhập của hộ gia đình tăng lên 1% thì khả năng có nhu cầu mua nhà của người dân tăng lên 90%.

Bất động sản vẫn kỳ vọng?

Có thể nói báo cáo nghiên cứu trên đưa ra bức tranh khái khái quát sự việc quan tâm của người dân đối với bất động sản. Bởi với số lượng người dân tập trung cao và có nhiều tiền, quyết định đầu tư của người dân tại Hà Nội và TP.HCM phần nào tác động khá lớn đến thị trường bất động sản trong cả nước. Chuyên gia đầu tư tài chính trên cũng cho rằng, nhiều người dân hiện nay vẫn có tâm lý muốn chọn bất động sản làm kênh đầu tư. Tuy nhiên không ít người còn ngần ngại do thời gian qua nhiều dự án công bố giảm giá mạnh và thị trường bất động sản đang đóng băng, khó khăn về đầu ra nên vẫn còn băn khoăn chưa mạnh dạn đầu tư và cho vàng hoặc các kênh đầu tư khác thay thế.

Riêng với lĩnh vực đầu tư bất động sản, một chuyên gia đầu tư tài chính nhận định: việc đưa ra các số liệu lạc quan về sự quan tâm đầu tư của người dân vào thời điểm này là một thông tin khá bất ngờ, nhất là đối với chủ đầu tư các dự án. Điều này giúp các chủ đầu tư dự án tự tin hơn khi triển khai các dự án bất động sản. Vấn đề còn lại là làm thế nào để các dự án tạo được sự quan tâm của khách hàng cũng như đưa ra mức giá cho phù hợp.

N.Khánh - DiaOcOnline.vn