Top

Đầu tư dự án chờ… tan băng

Cập nhật 15/08/2011 08:25

Thị trường địa ốc đang đóng băng. Trong khi nhiều doanh nghiệp dùng đủ chiêu khuyến mãi để đẩy hàng thì một số doanh nghiệp đã khởi công dự án mới.

Các doanh nghiệp này cho biết, việc khởi công dự án trong thời điểm hiện nay là để đón đầu khi thị trường địa ốc tan băng.

Một số nhà đầu tư vẫn khởi công dự án chờ... cơ hội - Ảnh minh họa: CTV

Đón đầu

Công ty kinh doanh địa ốc S. vừa khởi công dự án chung cư tại quận 2 (TP.HCM) qui mô 14 tầng, với gần 200 căn hộ. Theo kế hoạch, cuối năm 2012 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Buổi lễ khởi công diễn ra ngắn gọn, với các tiết mục biểu diễn văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhằm tiết kiệm chi phí. Tại buổi lễ, không có ngân hàng nào lên phát biểu với tư cách là nhà tài trợ vốn như nhiều dự án địa ốc trước đây vẫn thường làm.

Theo lãnh đạo công ty trên, trong tình hình thị trường địa ốc đóng băng và nhiều dự án mới phải dừng kế hoạch triển khai như hiện nay thì việc khởi công dự án tại quận 2 là nỗ lực rất lớn của công ty. Hỏi về vốn cho dự án, vị lãnh đạo này nói toàn bộ là vốn của công ty và vốn góp của một doanh nghiệp khác cùng liên doanh làm dự án.

Theo công ty này việc khởi công dự án trong thời điểm này là nhằm đón đầu thị trường. Bởi theo dự báo của công ty, khoảng cuối năm nay thị trường địa ốc sẽ khá hơn, giao dịch nhiều hơn, lúc đó căn hộ sẽ bán được. Vả lại quỹ đất đã có sẵn, họ không thể nằm chờ hoài trong khi nhân viên không có việc làm. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng như vậy sẽ càng khó khăn hơn.

Không chỉ riêng Công ty kinh doanh địa ốc S., từ đầu năm đến nay cũng có khá nhiều dự án địa ốc khởi công. Mới nhất là dự án của Công ty V. trên đường Đồng Khởi, quận 1 (TP.HCM) qui mô 15 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng trên 100.000m2. Chưa kể, hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị khác cũng sẽ khởi công vào cuối năm nay tại Hà Nội, Vĩnh Phúc…, trong đó có dự án vốn đầu tư đến hơn 8.500 tỷ đồng…

“Đánh cược” với thị trường?

Theo các doanh nghiệp, trong thời điểm này mà vẫn “gắng gượng” khởi công dự án là cố gắng rất lớn của các chủ đầu tư. Về vốn chỉ có hai cách: một là vốn tự có của các doanh nghiệp hoặc liên doanh với các doanh nghiệp khác theo kiểu bên có đất, bên có vốn xây dựng công trình. Điều này thể hiện tiềm lực của nhà đầu tư, không bị phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.

Tuy nhiên theo một chuyên gia về đầu tư tài chính, nếu các nhà đầu dồn hết vốn cho các dự án địa ốc trong thời điểm hiện nay và kỳ vọng cuối năm nay hoặc đầu năm 2012 thị trường địa ốc sẽ “sáng” hơn để bán căn hộ thì rõ ràng đang “đánh cược” với thị trường. Bởi trên thực tế, khá nhiều doanh nghiệp đã kỳ vọng giữa năm nay thị trường địa ốc sẽ tan băng nhưng cho đến thời điểm này thị trường không những không sáng sủa mà còn ảm đạm hơn trước.

Từ nay đến đầu năm 2012, theo các chuyên gia, chưa thể nói là thị trường địa ốc sẽ tốt hơn khi hiện tại chính sách về tiền tệ còn đang “khóa chặt” với địa ốc, còn các nhà đầu tư thì đang tranh thủ bán tháo, rút chân khỏi thị trường này.

Nhưng nói gì thì nói, vẫn có thể xem đây là một nỗ lực lớn, đáng ghi nhận của các chủ đầu tư cũng như một tín hiệu vui với thị trường.

K.Ngân - DiaOcOnline.vn