Top

Savills: Cạnh tranh sẽ kích thích thị trường bán lẻ

Cập nhật 22/02/2010 10:10


Ông Brett Ashton
Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam đang nóng dần lên khi TPHCM đã khai trương trung tâm thương mại Parkson thứ tư và chuẩn bị mở trung tâm Lotte Mart thứ hai .

Ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp dịch vụ địa ốc Savills Việt Nam, cho rằng đây là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển tự nhiên.

* Nhiều trung tâm mua sắm, thương mại đã và đang được mở tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian gần đây. Vậy ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ này?

Có thể nói rằng cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ đều sẽ hưởng lợi nếu có thêm nhiều công ty bán lẻ và trung tâm thương mại được mở ra. Như chúng ta đều biết chính cạnh tranh sẽ kéo giá sản phẩm xuống và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Theo tôi, thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đây là đấu hiệu tích cực cho tất cả mọi người.

* Nhưng thực tế cho thấy các trung tâm mua sắm tại TPHCM trong dịp tết không đông như mong đợi mặc dù đây là thời điểm người dân sắm tết?

Đây cũng là lẽ tự nhiên thôi vì người tiêu dùng Việt Nam thường dành tiền mua sắm các sản phẩm, đồ dùng cho gia đình tại các siêu thị trong dịp lễ tết hơn là chi tiêu tại các trung tâm mua sắm cho bản thân họ. Thực phẩm và đồ uống là những sản phẩm thường có doanh số tăng mạnh vào dịp tết và những mặt hàng này được bán tại các siêu thị.

* Gần đây nhiều trung tâm mua sắm tại TPHCM đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá… và đưa ra điều kiện dễ dàng hơn cho những ai muốn làm thẻ thành viên để thu hút thêm khách. Phải chăng các trung tâm này đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mới?

Đây là các hoạt động cho thấy sự phát triển tự nhiên của thị trường bán lẻ khi cạnh trang đang tăng lên và có thêm nhiều nhãn hiệu được đưa vào thị trường. Hầu hết các nhà bán lẻ đều cho rằng đây là cạnh tranh lành mạnh và chính người tiêu dùng là phía được hưởng lợi nhất.

Cần phải nói rằng cạnh tranh lành mạnh sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dúng trong nước và giúp mở rộng thị trường.

* Thị trường phát triển cũng sẽ đẩy giá thuê mạnh bằng tăng và gây khó khăn cho các nhà bán lẻ. Ý kiến của ông về vấn đề này là gì?

Đúng là nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tăng mạnh nhưng không phải không có điểm dừng. Các nhà bán lẻ cần phải cẩn trọng với kế hoạch mở thêm trung tâm mua sắm, thương mại ở các thành phố. Chúng tôi dự báo giá thuê mặt bằng bán lẻ có thể sẽ tiếp tục tăng do có thêm các công ty bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam và do sự thiếu hụt trầm trọng mặt bàng đạt chuẩn quốc tế.

Theo số liệu của mà tôi có được thì doanh số bán lẻ trong năm 2009 tăng gần 20% so với năm 2008. Doanh số bán lẻ tại Việt Nam sẽ vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh và cho thấy đây là một trong những thị trường bán lẻ có mức tăng nhanh nhất trên thế giới.

* Ngoài TPHCM và Hà Nội, đâu sẽ là các điểm đến mới cho các nhà bán lẻ trong năm 2010 và các năm sau?

Có thể nhìn thấy rõ rằng các nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội tại các thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ… vì những địa điểm này có những nền tảng căn bản hứa hẹn cho thị trường bán lẻ phát triển như mức thu nhập của người dân địa phương tiếp tục tăng. Hầu hết các nhà bán lẻ muốn mở rộng mạng lưới trung tâm mua sắm để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn, để họ có thể giảm giá bán sản phẩm, và việc mở thêm nhiều trong tâm tại các thành phố sẽ giúp họ đạt được mục tiêu này.

* Ông có thể vẽ một bức tranh chung cho thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2010?

Thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhãn hàng của các công ty quốc tế thông qua các công ty phân phối trong nước. Doanh số bán lẻ sẽ vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh vì người tiêu dùng Việt Nam vẫn duy trì được sức mua cao ngay cả trong lúc khó khăn trong thời gian qua. Chúng tôi tin rằng sự phát triển của thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn và nhiều mặt hàng chất lượng hơn nhưng với giá thấp hơn.

Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG