Top

Dân Hà thành khoái nhà vườn sinh thái

Cập nhật 21/02/2010 08:05

Quên đi mọi bộn bề công việc, quên đi mọi ưu tư trong cuộc sống, chỉ mất khoảng một giờ đi ôtô khỏi thành phố là đã được sống trong một ngôi nhà tuyệt đẹp nơi thôn quê yên ả và thả hồn mình hòa với thiên nhiên.

Đây là ước mơ của hầu hết những người dân thành thị. Để hiện thực hóa ước mơ ấy, nhiều người đã mua cho mình suất nhà vườn nơi ven đô. Xu hướng này đang ngày càng phát triển tại Hà Nội.

Theo số liệu khảo sát của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và thương mại Hải Linh, đến năm 2009, tại địa bàn một số địa phương lân cận Hà Nội đã có hơn 2.000 cá nhân sống và làm việc tại Thủ đô sở hữu riêng cho mình một quỹ đất, với mục đích đầu tư không gian sinh thái nghỉ dưỡng vào các dịp cuối tuần, lễ tết..., nhằm tái tạo sức lực và trí lực sau những ngày làm việc căng thẳng nơi đô thị.


Phố cảnh của The Queen Villas (Ba Vì).

Sự phát triển tuy mới ở giai đoạn đầu, song đã cho thấy xu hướng này đang gia tăng. Cùng với hàng loạt dự án khu du lịch, resort, khu vui chơi giải trí đa năng liên tục ra đời, đi vào vận hành hoặc đang triển khai đầu tư thì lĩnh vực nhà vườn sinh thái cũng không ngừng mở rộng, dần đi vào chiều sâu của sự đầu tư cũng như dịch vụ đi kèm.

Cùng với sự thay đổi về tư duy, lối sống, chất lượng cuộc sống ngày một gia tăng, thì nhu cầu của người dân, nhất là những công dân thành đạt ngày một đi lên. Với nhiều người dân Hà Nội hiện nay, để tạm quên đi công việc bộn bề, giảm stress, hình thái du lịch không còn là việc một năm đi nghỉ một vài lần ở những địa điểm xa trong dài ngày mà là được nghỉ ngơi yên tĩnh trong 1, 2 ngày cuối tuần. Địa điểm phù hợp là những khu du lịch sinh thái, những nơi có quang cảnh thiên nhiên độc đáo, cách chỗ ở khoảng 40-60 km.

Hãy tưởng tượng một bức tranh làng quê Bắc Bộ yên ả mỗi trưa hè, nắng vàng đượm mỗi sớm mai, khói lam chiều phảng phất trong ánh hoàng hôn qua mùa... Cuộc sống chốn điền viên những dịp cuối tuần như thế khiến cho cảm xúc của con người ta giàu nhạc điệu và âm sắc hơn. Khi ta gác lại mọi áp lực công việc, cách biệt với chốn đô thị ồn ào, bụi bặm, không phải đeo khẩu trang, không phải lo tắc đường, được sống yên bình, hòa với thiên nhiên, hưởng thụ những giây phút thực sự thư thái cho riêng mình, bên bạn bè và người thân ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Nhiều người đã đầu tư để có ngôi nhà thứ hai ở miền sơn cước vùng ven đô với mục đích nghỉ dưỡng thường xuyên. Tuy không có cảnh quan hùng vĩ như nhiều nơi khác nhưng vùng núi của Hà Nội như Ba Vì, Lương Sơn, Sóc Sơn... vẫn có một vẻ đẹp riêng. Nếu được đầu tư, mỗi ngôi nhà vườn nơi đây sẽ là một nơi “sơn thủy hữu tình” rất nên thơ. Hơn nữa, giá đất vùng ven cũng không quá cao, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Vì vậy, không phải chỉ có bậc “đại gia” mà cả những người ít tiền đều có cơ hội sở hữu nhà vườn nơi đây.

"Khoảng 4 năm trước, bác tôi về hưu với số tiền dành dụm ít ỏi, không đủ tiền mua nhà trong nội thành nên đã lên tận Xuân Mai mua đất. Cùng số tiền đó, chỉ mua được hơn 10 m2 đất tại nội thành Hà Nội nhưng lên vùng ven, hai ông bà mua được hàng ngàn m2. Đến nay, với mảnh đất này, ông bà đã xây dựng được ngôi nhà vườn đầy thơ mộng với nhiều loại cỏ cây, hoa lá mà đến thăm ai cũng thích", chị Nguyễn Thị Bích (Ba Đình, Hà Nội), nói. "Mới đây, với khoảng 300 triệu đồng, gia đình tôi đã mua được 3 sào đất tại Lương Sơn. Hàng tuần, vợ chồng tôi đều dành thời gian đi thăm mảnh đất này, nghiên cứu kỹ lưỡng để lên phương án thiết kế và xây dựng cho mình một ngôi nhà vườn ưng ý".

Không chỉ có các cá nhân, nắm bắt được như cầu nghỉ dưỡng ngày càng cao của người dân thành thị, một số công ty kinh doanh bất động sản đã nhắm vào thị trường biệt thự, nhà nghỉ dưỡng tại vùng sơn cước Hà Nội.

Các đơn vị này đã triển khai một số dự án từ vài ha đến vài chục ha như khu Top Hills Villas (Lương Sơn), The Queen Villas (Ba Vì)... của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và thương mại Hải Linh; dự án Tản Viên Resort (Ba Vì), dự án Lâm Sơn Resort (Lương Sơn)... của Tông công ty Đầu tư Archi; dự án Khu nhà ở cao cấp Dầu khí Hoà Bình (Lương Sơn) của Công ty Cổ phần Bất động sản Dầu khí (Petrowaco); dự án The Grand Arena Hill của Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ. Mỗi dự án đều mang đến một đặc trưng riêng.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Gia Tuệ nhận định: xu thế xã hội càng phát triển thì nhu cầu của khách sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng càng khắt khe hơn, đẳng cấp cao hơn, đòi hỏi ngoài yếu tố cảnh quan đẹp, thì các dịch vụ đi kèm phải đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi từ 1-2 ngày của khách mà không phải đi xa khỏi nơi ở.

Theo quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô, Xuân Mai, Hoà Lạc, Miếu Môn sẽ tạo thành chuỗi các đô thị, hình thành cực phát triển mới của thành phố nhằm giảm áp lực cho khu vực nội thành. Cùng với các các tuyến xe buýt hiện có, sự hoàn thiện và đi vào lưu thông của đường Láng - Hòa Lạc, đường 32 và các đường vành đai... đang từng bước tạo nên hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kéo gần khoảng cách từ nội đô đến các vùng ven.

Với sự tham gia đầu tư của các cá nhân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, nhà vườn sinh thái có thể sẽ tạo nên một phân khúc thị trường đầy sôi động.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy