Top

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần cảnh giác với “bong bóng” bất động sản

Cập nhật 28/05/2017 08:19

Phó Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, phải tập trung hơn nữa không để xảy ra khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Chủ trì Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cảnh báo một vấn đề đáng chú ý của thị trường bất động sản.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với “bong bong” bất động sản.(Ảnh: Trần Kháng)

Phó Thủ tướng nêu rõ, thị trường bất động sản hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với “bong bong” bất động sản.

"Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung hơn nữa, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển bền vững", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến lĩnh vực nhà ở cho người có công, theo số liệu của Bộ Xây dựng, cơ bản cả nước đã hoàn thành giai đoạn 1 với 80.000 hộ gia đình người có công đã được hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Theo Bộ Tài chính, tổng kinh phí Nhà nước cấp để thực hiện hỗ trợ giai đoạn 1 là 2.758 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Cần xác định việc hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho người có công là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Vì thế, phải sớm xây dựng, hoàn chỉnh đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công của mỗi địa phương, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện, chỉ rõ nguồn lực, kế hoạch huy động nguồn lực xã hội. Các địa phương cần rà soát lại để lồng ghép một cách hài hoà các chương trình nhà ở, tránh dàn trải, lãng phí. Bảo đảm tính công khai, minh bạch, chống thất thoát; rà soát thật kỹ để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng yêu cầu.

Đối với các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục cấp kinh phí từ ngân sách để hoàn trả cho các hộ gia đình này.

"Nếu có thể, sẽ cấp ngay trong năm 2017 sau khi có nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương", Phó Thủ tướng nói.

Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo Đề án được phê duyệt nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống, có hộ khẩu thường trú và đang ở tại nhà ở đó thì được hỗ trợ theo mức quy định tại Quyết định 22 để xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Nếu người có công với cách mạng mà cả vợ và chồng đều đã chết, giao các địa phương rà soát lại, xem xét cụ thể từng trường hợp.

Trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo Đề án đã được phê duyệt nhưng chuyển đổi hình thức hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa hoặc ngược lại mà không làm phát sinh thêm kinh phí từ ngân sách Trung ương thì cho phép tiếp tục thực hiện; các trường hợp khác thì địa phương cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách hằng năm của địa phương hoặc huy động từ nguồn đóng góp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân khác để thực hiện hỗ trợ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc ứng trước kinh phí từ ngân sách để cấp cho các địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ giai đoạn 2.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet