Top

Đừng để mãi những "lô cốt" nhếch nhác

Cập nhật 27/05/2017 09:39

Những căn nhà cấp 4, dãy ki-ốt nhỏ hẹp tại một số nút giao thông và trên vỉa hè một số tuyến phố ở quận Đống Đa và Hai Bà Trưng qua bao năm bị "bỏ quên" không được tu sửa đã trở nên xập xệ, nhếch nhác, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Dù người dân tại đây đã nhiều lần có ý kiến dỡ bỏ những "lô cốt" này nhưng các cơ quan chức năng cho rằng, cần nhiều thời gian và thủ tục để giải quyết...

Dãy ki-ốt ở phố Hồ Đắc Di (quận Đống Đa).

Những hình ảnh nhếch nhác

Từ năm 2014, Báo Hànộimới đã có bài phản ánh về dãy ki-ốt xập xệ, nhếch nhác tại vị trí nút giao thông Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di - Tây Sơn (quận Đống Đa), gây mất mỹ quan đô thị và ùn tắc giao thông. Thời gian đó, người dân đã có nhiều kiến nghị giải tỏa dãy ki-ốt để mở rộng đường, giảm ùn tắc giao thông. Tìm hiểu được biết, từ vài chục năm trước, dãy ki-ốt này là dãy lều lán của một đơn vị xây dựng. Khi hoàn thành công trình, đơn vị thi công đã không có biện pháp xử lý phù hợp, để tồn tại đến nay. Cùng trên tuyến Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng, trục đường chính của quận Đống Đa dẫn về phía trung tâm thành phố, còn có 2 địa điểm khác cũng có hình ảnh không đẹp mắt, đó là ngôi nhà 295 phố Xã Đàn, nằm ngay góc ngã ba Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn và một phần thửa đất nhà số 27 phố Tôn Đức Thắng nằm hoàn toàn trên vỉa hè. Nhìn qua, nhiều người cho rằng phần nhà nhô ra đường như vậy là do chủ nhà chiếm dụng đất công nên nghi ngờ về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị?

Tương tự như quận Đống Đa, tại đầu phố Thọ Lão (phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng) cũng có dãy nhà cấp 4, diện tích là 35,34m2 đươc chia nhỏ thành 3 ki-ốt. Theo người dân, đây là dãy ki-ốt tạm do Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội dựng lên từ những năm 1960 để kinh doanh dầu hỏa. Hơn 20 năm qua, cửa hàng chất đốt này ngừng hoạt động nên đơn vị đã chia nhỏ diện tích này để cho thuê. Năm 2000, trước nhiều kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội đã di dời 2 téc chứa nguyên liệu chôn chìm dưới đất đi nơi khác, nhưng dãy ki-ốt cấp 4 vẫn giữ nguyên.

Đã lên kế hoạch nhưng...

Theo xác minh của phóng viên tại phường Quang Trung, hiện các chủ sử dụng ki-ốt ở ngã ba Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Hồ Đắc Di gồm Công ty cổ phần Xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội, Công ty cổ phần Vicem vật tư vận tải xi măng và cá nhân bà Trần Thị Quỳnh Hoa. Qua các lần mời họp nhằm vận động, thuyết phục, các chủ sử dụng ki-ốt đều nhất trí chấp hành chủ trương chính sách nhưng yêu cầu được giải quyết đúng quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố đã có chủ trương giao một đơn vị thuộc Sở Xây dựng thực hiện dự án nhưng chưa có thông tin chi tiết về thời gian, tiến độ thực hiện. Trong khi đó, căn nhà số 295 phố Xã Đàn là một trong những công trình thuộc phạm vi ranh giới xây dựng điều chỉnh bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 5-1-2016 của UBND TP Hà Nội. Dự án sẽ lấy 108,7m2 diện tích của 3 hộ dân. Khi dự án hoàn thành, thay vào ngôi nhà số 295 Xã Đàn là góc cua thuận lợi cho người tham gia giao thông từ Nguyễn Lương Bằng rẽ sang phố Xã Đàn.

Trước những ý kiến của người dân, kết hợp với thực hiện Kế hoạch 01/KH-BCĐ 197 thành phố về tăng cường kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố… quận Đống Đa đã đồng ý chủ trương giải phóng mặt bằng một phần thửa đất số 27 Tôn Đức Thắng bổ sung vào dự án “Chỉnh trang tuyến phố Tôn Đức Thắng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật”. Ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã ký quyết định giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng một phần thửa đất nhà 27 Tôn Đức Thắng này. Dự án sẽ triển khai trong năm 2017.

Phần nhà cấp 4 tại phố Thọ Lão cũng đã được Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng khảo sát thực tế, yêu cầu đơn vị quản lý sử dụng là Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội xuất trình các tài liệu kê khai sử dụng đất từ năm 1996 đến nay. Trên cơ sở giấy tờ, công ty khẳng định được Nhà nước giao sử dụng nhà đất tại địa chỉ đầu phố Thọ Lão chứ không phải xây dựng lấn chiếm hè phố. Công ty có đề xuất được tiếp tục sử dụng dãy nhà này cho đến khi thành phố có chủ trương thu hồi đất để phục vụ triển khai các dự án. Ông Đỗ Duy Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết, theo quy hoạch 1/2000 thì dãy nhà cấp 4 tại địa chỉ đầu phố Thọ Lão nằm trong quy hoạch mở rộng giao thông toàn tuyến dốc Thọ Lão. Khi có dự án, khu vực này sẽ giải phóng mặt bằng, dãy nhà cấp 4 sẽ không còn.

Như vậy, những công trình tạm nói trên đã nằm trong những dự án mở rộng đường giao thông và chỉnh trang tuyến phố. Dự án càng sớm được thực hiện, đường phố sẽ càng thông thoáng và thêm phần văn minh. Đừng để những "lô cốt" nhếch nhác làm xấu mãi đường phố!


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới