Top

Nhiều sai phạm tại Mường Thanh Viễn Triều

Cập nhật 20/08/2018 13:28

Ngày 18-8, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã phạt chủ đầu tư dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus ( Mường Thanh Viễn Triều, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vì xây dựng công trình trái phép, chưa nghiệm thu công trình đã đưa vào sử dụng.

Ở trước khi nghiệm thu

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh (trước đây là Công ty CP Viễn Triều Nha Trang, được Tập đoàn Mường Thanh mua cổ phần) đã tự ý xây dựng hồ bơi không đúng mục đích sử dụng. Khu vực hồ bơi nằm ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng được xác định là đất dành cho công cộng, làm tiểu cảnh. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã phạt 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư phải xây dựng đúng quy hoạch, nếu cố tình không làm đúng sẽ tiếp tục bị xử lý. Đến nay, thay vì dừng thì công trình hồ bơi này đã được xây dựng hoàn thành.

Hơn 22.000 m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng được giao với giá chỉ 42,1 tỉ đồng

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng phạt 75 triệu đồng đối với hành vi đưa công trình OC1A và OC1B vào sử dụng mà chưa được nghiệm thu đối với nhà đầu tư này. "Về nguyên tắc, tòa nhà phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Việc nghiệm thu này thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng vì là cơ quan cấp thẩm định. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa với trách nhiệm giám sát đã lập biên bản về hành vi này và yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu. Đến nay, chủ đầu tư chưa báo cáo lại. Theo ông Thọ, tòa OC2 đang hoàn thiện nhưng có dấu hiệu chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng trước khi nghiệm thu nên Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục kiểm tra để bảo đảm an toàn, chất lượng.

Dự án Mường Thanh Viễn Triều gồm 3 tổ hợp căn hộ du lịch, dịch vụ thương mại ký hiệu OC1, OC2, OC3 và 1 khối khách sạn ký hiệu OCS, tổng cộng có 6 khối nhà quy mô 40 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, khối OC1 đã đi vào hoạt động, bàn giao căn hộ cho khách hàng. Khối OC2 hoàn thiện và các hộ dân đã vào sinh sống. Nhà đầu tư cho biết khối OC1 đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu và thừa nhận khối OC2 đang trong thủ tục nghiệm thu, khối OCS và OC3 đang xây dựng.

Đất dự án từ hợp đồng BT giá bèo

Dự án Mường Thanh Viễn Triều trước đây gọi là Khu phức hợp Thiên Triều, được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều sử dụng theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo đó, Công ty CP Đầu tư Thiên Triều đầu tư xây dựng đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm) với mức dự kiến hơn 56 tỉ đồng, giá trị quyết toán sau khi được phê duyệt là 41,2 tỉ đồng.

Công ty CP Đầu tư Thiên Triều được UBND tỉnh giao khu đất ở Bãi Dương (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang - hiện là dự án Mường Thanh Viễn Triều) với diện tích 22.340 m2 để làm dự án khu phức hợp Thiên Triều theo hợp đồng BT. Điều lạ là Công ty CP Đầu tư Thiên Triều sau đó chậm nộp tiền thuê đất từ năm 2013 đến 2015.

Ngày 21-10-2015, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký quyết định thu hồi lô đất 22.340 m2 ở Bãi Dương của Công ty Đầu tư Thiên Triều và giao Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang với lý do "người sử dụng tự nguyện trả lại đất". Thời hạn thuê đất được tính từ năm 2015 đến 2062 với hình thức trả tiền thuê đất 1 lần.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh cho biết công ty này đã mua lại cổ phần từ Công ty Đầu tư Viễn Triều Nha Trang và đổi tên lại thành Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh. Dù không tiết lộ giá mua đất nhưng vị đại diện cho biết việc "mua" lại dự án BT với giá "hợp lý".

Lật lại vấn đề, chỉ với 41,2 tỉ đồng là nhà đầu tư đã có 2,2 ha mặt tiền hướng biển đường Phạm Văn Đồng, đối diện danh thắng Hòn Chồng, trong vòng 50 năm. Như vậy, trung bình mỗi mét vuông chỉ được thuê với giá khoảng 1,8 triệu đồng, trong khi từ năm 2015, theo các sàn giao dịch bất động sản ở khu vực này thì giá đã cả trăm triệu đồng/m2. Chủ đầu tư sau đó ủy nhiệm bán căn hộ khu OC1A, OC1B cho một sàn bất động sản ở mức 15-23 triệu đồng/m2 tùy căn. Hiện chủ đầu tư đang rao bán tiếp khu OC3 (phía trong) với giá khoảng 18-20 triệu đồng/m2. Với hơn 1.000 căn hộ rao bán (chưa tính các phòng kinh doanh dịch vụ lưu trú), chủ đầu tư đã thu khoảng 1.200-1.500 tỉ đồng (1,2-1,5 tỉ đồng/căn).

Lập lại phương án cắt tầng Mường Thanh Khánh Hòa

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa phải làm lại phương án cắt 3 tầng (tầng 41-43) vượt quy hoạch mà Chính phủ phê duyệt. Việc cắt tầng phải bảo đảm an toàn, bảo đảm kết cấu công trình. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chọn nhà thầu uy tín và chịu trách nhiệm khi thực hiện tháo dỡ. Phương án này sau khi được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thẩm định và gửi UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, thông qua.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ