Top

Dãy nhà liền kề HUD cải tạo sai quy hoạch, chủ đầu tư đổ lỗi cho dân

Cập nhật 20/08/2018 13:16

Nhiều người dân sau khi nhận nhà tại Dự án HUD ở Hà Tĩnh đã tự ý xây dựng, cải tạo sai với thiết kế, quy hoạch ban đầu. Việc này nhà đầu tư đổ lỗi cho khách hàng, trong khi cơ quan chức năng sở tại cho rằng trách nhiệm thuộc nhà đầu tư, đồng thời dự kiến sẽ xử phạt 100 triệu đồng.

Hàng chục căn nhà bị thay đổi thiết kế

Vụ việc kể trên nằm ở Dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh (Dự án HUD) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 2106/QĐ-UBND với quy mô 9,1 ha. Đây là Dự án triển khai tại vị trí đắc địa ở phường Nguyễn Du, chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và Đô thị (trụ sở tại 37, Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhiều người dân sau khi mua lại nhà của HUD đã cải tạo sai thiết kế ban đầu
 
Sau 3 năm đi vào triển khai, Dự án đã xây dựng phần thô các nhà ở liền kề và đã mở bán, mỗi căn có  giá nhiều tỷ đồng một căn tùy vị trí. Đến nay, nhà đầu tư đã bán 50 căn nhà, trong đó nhiều khách hàng đã tiến hành xây dựng, hoàn thiện nội thất để vào ở.

Điểm qua các căn nhà đã được bàn giao tại Dự án này dễ nhận thấy thực trạng nhiều căn nhà được xây dựng cơi nới, phá vỡ quy hoạch, sai thiết kế so với phê duyệt của Sở xây dựng Hà Tĩnh.

Hàng loạt căn nhà liền kề sai thiết kế khi cải tạo đưa vào sử dụng

Tại văn bản số 81 UBND phường Nguyễn Du gửi TP Hà Tĩnh ngày 14/8/2018 chỉ ra rằng, theo thẩm định tại Dự án HUD các căn nhà liền kề được xây dựng theo mẫu thiết kế thống nhất, quản lý kiến trúc mặt đứng các tuyến phố.

“Qua kiểm tra thực tế tại dự án HUD đã có 30 căn nhà xây dựng sai quy hoạch phần khoảng lùi phía trước và phía sau, cải tạo sai so với quy hoạch và hồ sơ thiết kế” - ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho hay.

Đổ lỗi cho khách hàng

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, việc các hộ dân cơi nới, cải tạo nhà ở đây đã có sự chấp thuận của chủ đầu tư dự án HUD.

Thế nhưng, quá trình lập “Biên bản kiểm tra lĩnh vực trật tự xây dựng” tại các căn nhà vi phạm có đầy đủ thành phần từ chủ đầu tư và chính quyền sở tại. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc cơi nới vi phạm quy hoạch, thiết kế tại các căn nhà đã bàn giao lỗi thuộc về khách hàng.


“Tổng công ty đã có hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã có thỏa thuận xây dựng. Các hộ dân tự xây dựng nhà ở, việc xây dựng sai quy hoạch, hồ sơ thỏa thuận đã cam kết với Tổng công ty” – Đại diện chủ đầu tư nêu ý kiến.

Ông Tô Thái Hòa – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho biết, Dự án trên được tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư nên tỉnh cũng ưu ái cho dự án HUD rất nhiều.

“Hiện Dự án đang thuộc sở hữu của HUD. Còn hợp đồng chuyển nhượng đó chỉ là hợp đồng dân sự giữa hai bên chứ Nhà nước chưa làm bìa cho từng căn hộ. Ở đây các hộ gia đình hiểu nhầm đã là nhà riêng của mình, nên tùy ý cải tạo, xây dựng không theo thiết kế, phá vỡ quy hoạch” – ông Hòa cho biết.

Theo ông Hòa, đối với khu đô thị hiện hữu như của dự án HUD, có quy định cho phép xây dựng từng hạng mục cụ thể đã được phê duyệt, đảm bảo khu đô thị kiểu mẫu.

“Trong khi lập quy hoạch đã có quy chế quản lý quy hoạch, trong đó có quy định cụ thể các thông số về chiều cao, chiều rộng, lồi, lõm chứ không phải ai thích làm gì thì làm. Hiện qua kiểm tra đã xác định được 2 vi phạm, một là vi phạm quy hoạch, hai là vi phạm xây dựng.” – ông Hòa nói.

Trước mắt TP Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ vi phạm dừng xây dựng, cải tạo, tiếp theo sẽ buộc người dân khắc phục trả lại nguyên trạng. Dự kiến mức phạt dành cho chủ đầu tư dự án HUD là 100 triệu, còn việc trả lại nguyên trạng như thế nào, sẽ có sự thống nhất  giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

“Thiệt hại này người dân phải chịu. Riêng chủ đầu tư dự án HUD phải có trách nhiệm trong quản lý quy hoạch của mình, để dân làm sai thì HUD phải có trách nhiệm. Hiện tại nhà đó chưa phải là của dân, nên dân không phải chịu phạt, mà là chủ đầu tư dự án HUD” – ông Hòa nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VietNamNet