Top

Ép khách vào ở, Phú Hoàng Anh bị kiện ra tòa

Cập nhật 20/08/2018 10:16

Dù dự án The Park Residence (quận 7, TP.HCM) chưa hoàn thiện, nhưng Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, chủ đầu tư dự án trên vẫn ép khách hàng vào ở để khỏi bị phạt chậm tiến độ. Việc làm của Phú Hoàng Anh đã bị khách hàng kiện ra tòa.

Thời gian qua, Báo Đầu tư nhận được nhiều đơn phản ánh của khách hàng mua Dự án The Park Residence tố cáo chủ đầu tư ép khách hàng nhận nhà dù dự án chưa hoàn thiện.

Cụ thể, bà Nguyễn Thúy Hằng, một khách hàng của dự án này cho biết, năm 2014, Dự án The Park Residence được quảng cáo là chung cư cao cấp, hiện đại nhất, do Công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, Công ty MIK phân phối sản phẩm, Công ty Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu thi công. Thế nhưng, khi khách hàng ký hợp đồng rồi mới phát hiện nhà thầu thi công là Công ty Đông Mê Kông. Phản ứng lại việc này, một số khách hàng đã không mua hoặc bán lại căn hộ, một số khác đòi trả lại tiền cọc, nhưng phía MIK không đồng ý.

Mặc dù Phú Hoàng Anh là chủ đầu tư, nhưng chỉ trên danh nghĩa, dự án này do công ty khác điều hành từ năm 2009

Theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách hàng, The Park Residence sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6/2016, nếu có chậm tiến độ thì hạn chót là trong tháng 12/2016 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Sắp đến hạn giao nhà, thấy công trình vẫn thi công ì ạch, chưa hoàn thiện phần thô, nhiều khách hàng lo lắng đã đến Công ty MIK và Phú Hoàng Anh để hỏi, nhưng lãnh đạo các công ty này tìm cách né tránh.

Mãi đến gần ngày hạn chót giao nhà, Công ty MIK mới phát thông báo thời hạn bàn giao nhà trong năm 2017. Cụ thể, block B2 bàn giao vào tháng 1 và 2; block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5; block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6. Các tiện ích cũng được cam kết sẽ hoàn thành cùng thời điểm với thời gian bàn giao căn hộ.

Điều đáng nói, đến quý I và II/2017, dù vẫn trong tình trạng đang thi công dở dang, chưa được nghiệm thu bàn giao công trình và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư vẫn thông báo khách hàng đến nhận bàn giao nhà.

Một số người do cần nhà ở gấp đã chấp nhận dọn vào ở, song phần lớn khách hàng mua căn hộ tại block B3 và B4 không chịu nhận nhà, bởi công trình vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ không đúng theo nội dung hợp đồng mua bán. Đơn cử, thang máy theo hợp đồng là nhãn hiệu Mitsubishi, thực tế lại lắp đặt thang máy nhãn hiệu Kone. Một số hạng mục tầng hầm, sảnh đã xuống cấp...

Bên cạnh đó, dù bàn giao căn hộ trễ tiến độ, Công ty Phú Hoàng Anh vẫn không đề cập tiền lãi phạt trả chậm tiến độ được quy định trong hợp đồng. Khách hàng thắc mắc, hỏi bộ phận bàn giao và kế toán thì chỉ nhận được câu trả lời là chưa nghe lãnh đạo đề cập đến. Bất ngờ hơn, tháng 12/2017, Phú Hoàng Anh thông báo đến khách hàng, ai muốn nhận nhà phải ký vào bản cam kết nhận căn hộ và không đòi lãi phạt chậm tiến độ.

Bà T.H.M, khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết, trong hợp đồng mua bán căn hộ quy định trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ thì chịu phạt theo lãi suất vay của ngân hàng. Tuy nhiên, khi thông báo cư dân nhận nhà thì chủ đầu tư yêu cầu phải thanh toán toàn bộ các khoản đến hạn mà không được khấu trừ khoản phạt chậm bàn giao nhà. Phú Hoàng Anh ra “tối hậu thư”, nếu cư dân không thanh toán đầy đủ thì sẽ không được nhận nhà.

Khi cư dân đề nghị gặp chủ đầu tư để đối thoại thì phía Phú Hoàng Anh từ chối và cũng không có phản hồi nào đến các cư dân. Bức xúc trước sự im lặng và trốn tránh của chủ đầu tư, nên cư dân đã giăng biểu ngữ phản đối.

Nhiều cư dân cho biết, mặc dù Phú Hoàng Anh là chủ đầu tư, nhưng chỉ trên danh nghĩa, dự án này do công ty khác điều hành từ năm 2009. Nhiều người dân sợ Phú Hoàng Anh phá sản hoặc ngân hàng siết nợ thì người mua nhà sẽ mất trắng, nên họ đành ngậm đắng nộp tiền để nhận căn hộ.

Ngay sau sự việc ép cư dân nhận bàn giao nhà khi chưa nghiệp thu phòng cháy chữa cháy và không chịu trả tiền phạt chậm bàn giao nhà, nhiều cư dân đã kiện Công ty Phú Hoàng Anh ra tòa. Tính đến nay, Tòa án Nhân dân quận 10 đã thụ lý nhiều đơn kiện Công ty Phú Hoàng Anh để đòi trả tiền lãi phạt chậm bàn giao nhà, nhưng Tòa án không mời được đại diện Công ty Phú Hoàng Anh, vì địa chỉ của Công ty không đúng như đăng ký (tại số 549-551, Nguyễn Tri Phương, phường 14, quận 10), nhân viên Tòa án đã đi xác minh nhưng không tìm thấy doanh nghiệp tại địa chỉ này.

Mới đây, cư dân cung cấp cho Tòa án Nhân dân quận 10 địa chỉ nơi Phú Hoàng Anh tiếp người mua là tại phòng 305, Tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai, 7/1 Thành Thái, phường 14, quận 10. Tuy nhiên, địa chỉ này Phú Hoàng Anh cũng đã dọn đi, để lại phòng trống.

Theo thông tin mới nhất, sau hơn 4 tháng truy tìm chủ đầu tư Phú Hoàng Anh, cuối tháng 7/2018, đại diện theo ủy quyền của Phú Hoàng Anh đã đến Tòa án Nhân dân quận 10 để làm việc, nhưng vị này xin thêm thời gian để xem xét vụ việc và làm bản tự khai nộp cho Tòa án.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư BĐS