Top

Huyện Bình Chánh chấn chỉnh nhà xây không phép:

Ngưng cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng

Cập nhật 21/06/2010 07:10

Huyện Bình Chánh là một trong những “điểm nóng” của TP.HCM về tình trạng xây dựng nhà không phép. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã có thông báo ngưng chuyển đổi đất lúa sang đất vườn, đồng thời ngưng luôn việc cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng tại một số xã.


Nhà xây trái phép ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: N.Hà

Việc ngưng chuyển đổi đất lúa sang đất vườn và ngưng đăng ký lập nhà giữ vườn áp dụng đối với hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B. Riêng ngưng cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài hai xã trên còn áp dụng cho xã Bình Hưng.

Chuyển đổi đất lúa: chỉ ngưng tạm thời

Ông Đoàn Nhật, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết huyện chỉ thông báo tạm thời ngưng việc chuyển đổi đất lúa sang đất vườn và ngưng lập nhà giữ vườn trong thời gian ngắn. “Vừa qua trên địa bàn huyện có tình trạng các chủ đất đăng ký chuyển đổi đất lúa sang đất vườn nhưng sau đó san lấp, phân lô bán nền, xây dựng không phép. Có 60-70% trường hợp đăng ký chuyển mục đích sau đó san lấp làm nhà ở” - ông Nhật thông tin.

Chấn chỉnh chưa xong!

Dù UBND huyện Bình Chánh đưa ra các biện pháp chấn chỉnh nhưng thực tế tình hình xây dựng không phép ở Bình Chánh vẫn còn. Hiện toàn huyện mỗi tháng có 70-80 trường hợp xây dựng không phép, tập trung ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng.
Ông Đoàn Nhật giải thích việc tạm ngưng chuyển đổi từ đất lúa sang đất vườn không vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thẩm quyền này đã được cơ quan chức năng phân cấp cho UBND huyện. Ngoài ra, việc tạm ngưng chỉ để chờ hướng dẫn, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn, không phải ngưng hẳn. Tuy nhiên, việc tạm ngưng này đã hết hiệu lực, mọi chuyển đổi đều trở lại bình thường.

Ông Nhật cho biết sau đợt chấn chỉnh trên, tình hình xây dựng không phép trên địa bàn có giảm so với trước đó.

Mua bán vật liệu: ngưng đăng ký mới

Từ tháng 9-2009, UBND huyện Bình Chánh đã ra thông báo tạm ngưng cấp phép kinh doanh mới các điểm mua bán vật liệu xây dựng tại các xã Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B nhằm chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép tại các xã trên. Thông báo trên cũng yêu cầu UBND các xã xử lý nghiêm các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng không phép.

Thông báo trên không nêu rõ thời hạn kết thúc việc ngưng cấp phép đăng ký kinh doanh ngành này. Theo ông Đoàn Nhật, sau khi chấn chỉnh xong tình trạng xây dựng không phép, huyện sẽ xem xét lại. Ông Nhật cũng cho biết hai lý do dẫn đến quyết định trên: thứ nhất là việc cấp phép này thuộc thẩm quyền của UBND huyện, thứ hai là qua khảo sát thực tế tại ba địa bàn trên mỗi xã đã có 20-30 điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, đáp ứng được nhu cầu xây dựng của người dân, không cần cấp phép thêm.

Tuy nhiên lãnh đạo một trong ba xã bị ngưng cấp phép cho rằng UBND huyện có thể ngưng cấp phép các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng mới trên địa bàn xã nhưng không thể cấm người dân vận chuyển vật liệu xây dựng từ các phường xã giáp ranh thuộc các quận huyện khác về xã mình để xây nhà. Ông này cho rằng vấn đề là làm sao phát hiện, cương quyết ngăn chặn nhà xây dựng không phép ngay từ đầu.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM):

Phù hợp và không phù hợp


Về việc tạm ngưng cho chuyển mục đích sử dụng đất: theo quyết định 19 của UBND TP.HCM, UBND quận huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân...

Theo đó, việc hộ gia đình, cá nhân có được phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không tùy thuộc vào sự xem xét, quyết định của UBND quận huyện, chứ không chỉ căn cứ vào hồ sơ và sự phù hợp với quy hoạch. Do vậy trong trường hợp này, UBND huyện Bình Chánh tạm ngừng việc cho chuyển mục đích sử dụng đất trong một thời hạn nhất định để xem xét lại tính phù hợp của chủ trương hoặc để chấn chỉnh những biến tướng liên quan đến việc xây dựng không phép là phù hợp với thẩm quyền theo quy định.

Về việc cấm kinh doanh vật liệu xây dựng: chỉ thị 17 của UBND TP.HCM quy định giao UBND các quận huyện chủ trì phối hợp với sở ngành liên quan của TP triển khai thực hiện việc quy định khu vực, đường phố, địa điểm sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Như vậy, trường hợp UBND huyện Bình Chánh ra thông báo về việc ngưng cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng tại ba xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B và Bình Hưng mà không tuân thủ chỉ thị trên của UBND TP, cụ thể là không có sự phối hợp với các sở ngành liên quan, là không phù hợp.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO