Top

Nhà ở xã hội tại Hải Phòng:

10 năm... vẫn đi tìm lời giải!

Cập nhật 20/06/2010 08:10

Ở Hải Phòng hiện có hơn 150 lô tập thể (từ 3-5 tầng) được xây dựng từ những năm 1960 - 1980. Các khu tập thể này đều đã cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng.


Thế nhưng, chương trình xây nhà ở giá thấp tính đến cả chục năm trở lại đây mới chỉ có vẻn vẹn 1 DA được triển khai với khoảng 180 hộ và 1 DA đang trong quá trình thực hiện. Người dân Hải Phòng có thực sự mặn mà với việc mua nhà ở xã hội?

Nguyên nhân?

Thị trường bất động sản (BĐS) đang ngày càng trở nên khan hiếm với các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Trong đó có cả các cơn sốt về nhà chung cư. Nhưng tại Hải Phòng thì sao ? Người dân Hải Phòng thờ ơ đến cả mấy chục năm nay và hầu như không để tâm đến nhà chung cư.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Ngọc Thành - TGĐ Cty CP Xây dựng & Phát triển đầu tư HP cho biết: “Nhà chung cư ở Hải Phòng không có dấu hiệu sôi nổi từ nhiều năm nay. Cũng đúng thôi, vì trước đây người dân TP cảng đa phần là công nhân, nên các khu tập thể được xây dựng rất nhiều như: Đồng Tâm, Đổng Quốc Bình, Vạn Mỹ... Đến nay, tất cả các khu này đều đã rệu rã, xuống cấp trầm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người dân... Tuy có duy tu, sửa chữa, nhưng đa phần các khu này đều không còn đáp ứng được nhu cầu người dân. Và, người dân vẫn còn mang nặng tâm lý của những người ở nhà tập thể. Dư âm đó vẫn tồn tại đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó, do sự phát triển thị trường Hải Phòng còn nhiều hạn chế, nhà đầu tư hầu như không có lợi nhuận khi đầu tư vào nhà ở xã hội. chính điều này việc đầu tư phân khúc nhà ở xã hội đã bị gián đoạn trong thời gian quá dài”.

Lẽ ra theo quy luật, thì các khu chung cư khác đã phải mọc lên rất nhiều tại TP này, nhưng thực tế thì ngược lại. Phân khúc thị trường nhà chung cư chưa thực sự khởi sắc, mặc dù các nhà đầu tư có nhận được sự ưu đãi nhiều hơn từ phía Chính phủ. Nhưng xem ra, họ chưa quan tâm đến xây dựng các khu chung cư như một số tỉnh thành khác trên cả nước. Không ít các nhà đầu cơ lại đầu tư vào đất, để từ đó phân lô bán nền hay tập trung đầu cơ vào các khu đất đắc địa như Dự án ngã 5 sân bay Cát Bi, Văn Cao, PG An Đồng... Tính ra, lợi nhuận vừa cao và đỡ rủi ro hơn trong khi xây nhà chung cư để bán lợi nhuận thấp hơn rất nhiều.

Quy hoạch cho lâu dài


Ông Nguyễn Ngọc Thành - TGĐ Cty CP Xây dựng và Phát triển đầu tư tại Hải Phòng cho biết, cách đây 10 năm Cty này là DN đầu tiên xây dựng nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Cát Bi với hơn 180 căn hộ. Mới đây, Cty này xây thêm 1 DA nữa là DA khu chung cư Bắc Sơn với 504 hộ. DA dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng và sẽ bán cho những đối tượng có thu nhập thấp. Ý kiến của các phòng ban, các sở ban ngành đều rất hoan nghênh việc xin đầu tư của Cty. Phòng quản lý đô thị quận Ngô Quyền cũng thống nhất về chủ trương đầu tư nhà ở thu nhập thấp tại khu vực này.

Hiện tại, thay bằng việc bỏ tiền tỷ ra mua một căn hộ chung cư như ở một số thành phố lớn, thì họ có thể mua một mảnh đất, hoặc một căn nhà riêng biệt theo ý thích. Nhưng về lâu dài, Hải Phòng cần có quy hoạch cụ thể, cần làm tốt công tác định hướng dư luận về nhà ở xã hội; làm tốt các chính sách đặc biệt là các thủ tục liên quan đến cải cách hành chính để khuyến khích thu hút các nhà đầu tư; đặc biệt là cần có nhiều khu chung cư ven đô.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp