Top

Ðề xuất thời gian cấp giấy chủ quyền nhà dưới 10 ngày

Cập nhật 19/06/2010 10:55

Để giảm bớt thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân trong việc thực hiện chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng đã đề xuất phương án đơn giản hóa “chuyển quyền một phần thửa đất thì không phải làm đơn xin tách thửa”. Theo đó, đề xuất rút ngắn thời gian cấp giấy chủ quyền nhà, đất xuống không quá 10 ngày.


Trước quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ, các luật và chính sách liên quan tới đất đai cần được bổ sung, sửa đổi - Ảnh: H.TR.

Cụ thể, tổ công tác đề xuất bãi bỏ một số TTHC trong các lĩnh vực như cấp đổi giấy chứng nhận đất; đăng ký biến động về đất và tài sản gắn liền với đất; đăng ký chuyển nhượng, thừa kế tặng và cho quyền sử dụng đất…

Rút ngắn thời gian giải quyết xuống 10 ngày


Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các TTHC về đất đai, tổ công tác đề nghị giảm thời gian giải quyết một số thủ tục xuống còn không quá 10 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ như thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở…

Theo phương án đơn giản hóa, đối với giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đối tượng thực hiện sẽ được lựa chọn 1 trong 3 hình thức sau: bản sao có chứng thực (khi nhận giấy chứng nhận mang bản chính để nộp), bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu (khi nhận giấy chứng nhận mang bản chính để nộp), bản chính.
Đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà phải trích đo địa chính thửa đất thì thời gian thực hiện TTHC được tăng thêm không quá 10 ngày. Trường hợp phải cấp đổi giấy chứng nhận thì thời gian thực hiện TTHC được tăng thêm không quá 5 ngày.

Bên cạnh đó, cần phải bổ sung quy định về thời gian giải quyết đối với trường hợp bên chia tách, sáp nhập chưa có một trong các loại giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Để giảm bớt các thủ tục chồng chéo, trùng lắp, nhiều thành phần hồ sơ phải xác nhận, chứng minh nhiều nơi đã gây khó dễ cho người dân khi làm thủ tục, tổ công tác cũng đề xuất phương án đơn giản hóa thành phần hồ sơ.

Việc xác nhận mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không cần thiết


Theo tổ công tác, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định thành phần hồ sơ phải có giấy tờ xác nhận của công an cấp xã nơi mất giấy là không cần thiết vì việc xác nhận của công an cấp xã chỉ đáp ứng về mặt hình thức mà không thỏa mãn về nội dung. Việc quy định này sẽ gây khó khăn cho cơ quan công an trong việc xác nhận nội dung trình bày. Mặt khác, trong đơn xin cấp lại giấy chứng nhận, đối tượng xin cấp lại đã chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung.

Thay vào đó, nên bổ sung quy định về chứng minh nhân thân như: nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính (để đối chiếu) của hộ khẩu (đối với hộ gia đình) hoặc chứng minh nhân dân (đối với cá nhân) hoặc hộ chiếu (đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ