Top

‘Ngóng’ gói vay nhà ở xã hội lãi suất 4,8%: Hà Nội chia nhau 50 tỷ đồng

Cập nhật 25/05/2018 16:29

Năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội phân bổ 50 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Hà Nội để cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn.

Theo đó, lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản trị NHCSXH. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Cụ thể, hiện mức lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Nguồn vốn này chỉ dành cho người dân thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định, không dành cho vay với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Với 50 tỷ đồng được phân bổ, tính trung bình mức vay mua NƠXH thì chỉ khoảng 150 người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Đây là con số nhỏ so với hàng ngàn hộ gia đình thuộc đối tượng được vay đang có nhu cầu vay vốn ưu đãi trên địa bàn Thủ đô.


Năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội phân bổ 50 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội để cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo lãnh đạo NHCSXH, do nguồn vốn ít trong khi nhu cầu vay lớn nên tất cả các hồ sơ được xét đủ điều kiện vay thì sẽ được giải ngân nếu nhu cầu vay ít hơn hoặc bằng nguồn vốn được phân bổ. Trong trường hợp nhu cầu vay lớn hơn nguồn vốn thì sẽ chấm điểm theo tiêu chí và có những đối tượng sẽ được ưu tiên như người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân... Nếu nhiều trường hợp cùng điểm thì tiến hành bốc thăm khách quan, công khai.

Chị Kim Hoàng, một cán bộ công chức đang thuê trọ tại Thanh Xuân – Hà Nội cho biết, gia đình chị ngóng chờ nguồn vốn ưu đãi này được triển khai cả năm nay. “Trước đó gia đình cũng đã làm thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội gói 30.000 tỷ nhưng không vay được do có một số vấn đề về hồ sơ. Đọc thông tin thông báo đã chính thức cho vay gói ưu đãi thuê mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8% gia đình tôi rất mừng. Nhưng chắc sẽ rất khó khăn không biết có thể vay được không khi nguồn vốn vay ở Hà Nội theo tôi biết cũng không nhiều. Nếu vay được nguồn vốn ưu đãi thì gia đình mới đủ khả năng tài chính để mua nhà nếu không chắc tiếp tục đi thuê” – chị Hoàng nói.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhu cầu NƠXH trên toàn quốc trong giai 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Tương ứng với đó là hàng trăm ngàn hộ gia đình, trong đó chủ yếu là gia đình trẻ, hộ có thu nhập thấp, người nghèo đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Hiện nay cả nước đang triển khai 195 dự án quy mô khoảng 165.000 căn hộ nhà ở xã hội. Trong đó, ở Hà Nội dự kiến có thêm 430.00m2 NƠXH; TP.HCM triển khai 39 dự án với 43.700 căn.

Đối tượng được vay vốn

Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Trừ đối tượng là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; các đối tượng còn lại để được vay vốn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thời hạn vay, tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với NHCSXH nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn. NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh hoặc Phòng Giao dịch NHCSXH cấp huyện.



DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet