Top

Tốn tiền tỉ xây nhà vệ sinh rồi bỏ hoang

Cập nhật 17/11/2009 09:50

Nhà vệ sinh công cộng cuối tuyến Bạch Đằng Đông bỏ trống nhiều năm qua - Ảnh: V.Hùng

Hạng mục xây dựng 45 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) nằm trong dự án thoát nước và vệ sinh môi trường TP Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 41 triệu USD. Song mới xây dựng 19 NVSCC và đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Mới đây, người dân Đà Nẵng ngỡ ngàng trước việc phá dỡ hai NVSCC nằm trên đường ven biển Nguyễn Tất Thành. Theo báo cáo của Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng, hai NVSCC này được đưa vào sử dụng năm 2006 nhưng không có... khách. Không sử dụng nên bị xuống cấp, lại bị sóng biển khoét vào phần móng gây nghiêng buộc phải đập bỏ.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - phó giám đốc công ty - cho hay: “NVSCC xây dựng ở địa điểm không có người có nhu cầu đi vệ sinh, vắng vẻ. Không thu được phí vệ sinh, công ty còn bỏ tiền ra thuê người trông giữ, bảo vệ”. Mặt khác, số tiền bỏ ra để phá dỡ hai NVSCC này không nhỏ, hiện công ty chưa được thành phố thanh toán.

Mất mỹ quan

Ông Nguyễn Đình Anh - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng - cho rằng việc xây dựng NVSCC có nhiều thay đổi so với thiết kế, một số bộ phận NVSCC lại xuống cấp nên hiệu quả sử dụng giảm, mất mỹ quan đô thị. Do vậy, cần nghiên cứu quy hoạch lại vị trí và thiết kế NVSCC cho phù hợp.

Trên tuyến đường này, hai NVSCC khác cũng không có khách, hư hỏng. Các NVSCC này hiện đã được chuyển đổi mục đích sử dụng, làm nơi nghỉ ngơi, chứa vật dụng của công nhân vệ sinh, chăm sóc cây xanh đường phố.

Tình trạng NVSCC bỏ hoang, không có người ra vào cũng diễn ra ở cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông, ven sông Hàn. Đập vào mắt người dân là NVSCC nằm ven đường 2-9, trên khu đất công viên phía bắc tượng đài 29-3.

NVSCC này cửa đóng then cài gần ba năm nay và hiện là nơi tập trung thùng rác, gây mất mỹ quan đô thị, án ngữ trước các nhà hàng tiệc cưới. NVSCC nằm sau trung tâm hội chợ triển lãm rộng gần 50m2 cũng bỏ hoang. Một bảo vệ cho biết ngay những dịp có triển lãm, hội chợ cũng không có người đi vệ sinh. Bởi trong tòa nhà hội chợ đã có nhiều toalet, mà NVSCC lại nằm khuất phía sau, rất xa địa điểm tổ chức hội chợ nên người dân ngại đến sử dụng.

Trong khi một số NVSCC được khai thác không hiệu quả, bỏ hoang thì tại các nơi khác lại thiếu, nhất là khu vực trung tâm thành phố. Thông thường du khách được đưa đến trước nhà hát Trưng Vương, sau đó tỏa đi bộ mua sắm ở các đoạn đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Trần Phú, Trần Quốc Toản, Yên Bái, Bạch Đằng... nhưng nơi đây lại không hề có NVSCC nào. Một chủ quầy bán vải ở đường Phan Châu Trinh nói nhiều du khách đi tham quan lúc “bức xúc” quá đành vào quầy năn nỉ cho đi vệ sinh. Ông Nguyễn Thanh Hùng thừa nhận khu vực này đông đảo khách du lịch nhưng hiện lại “trắng” NVSCC.

Kinh phí xây dựng mỗi NVSCC hơn 250 triệu đồng, khai thác không hiệu quả nhưng chi phí để duy trì, sửa chữa đang là gánh nặng cho Công ty Môi trường đô thị. Theo ông Hùng, việc quản lý, duy trì hoạt động các NVSCC không thu được phí do không có khách là vấn đề nan giải của công ty. NVSCC không sử dụng, xuống cấp theo mưa nắng, gió bão nên phải sửa chữa. Chi phí sửa chữa đều do công ty lấy từ các nguồn khác đắp vào.

Trước tình trạng lãng phí, Công ty Môi trường đô thị đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị cho chuyển đổi công năng một số NVSCC. Cụ thể là sử dụng các NVSCC làm văn phòng làm việc cho các đội môi trường vệ sinh đường phố, nơi sửa chữa dụng cụ vệ sinh, nhà nghỉ ca, nghỉ trưa của công nhân. Thế nhưng kiến nghị trên vẫn chưa được đồng ý.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO