Top

Khu tái định cư “lậu”

Cập nhật 21/06/2010 09:10

Năm 1999, hơn 50 hộ dân từ nhiều nơi trong xã Cam Thành, H.Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị trả lại chỗ ở cũ cho chính quyền để lên vùng đất mới Phường Cội với ước mơ lập nghiệp, ổn định cuộc sống. Sau hơn 10 năm, dù còn bộn bề vất vả nhưng dẫu sao mấy chục nóc nhà này cũng đã yên vài phần cho đời sống, duy chỉ có một việc làm họ canh cánh trong lòng, ấy là chưa có sổ đỏ.

Theo nhiều người dân, vào thời điểm năm 1999, Ban quản lý (BQL) dự án cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã đo đạc, lập bản đồ khu dân cư và đất sản xuất, đồng thời giao đất cho từng hộ dân. Nhưng đến nay, vẫn còn gần 50% hộ dân chưa làm được sổ đỏ. Chị Hồ Thị Mỹ Linh (45 tuổi) cho biết: “Vừa được cấp đất, chúng tôi đã ra làm thủ tục xin cấp sổ đỏ ngay nhưng người ta không chịu, bảo phải ở 10 năm mới được làm...”. Và sau từng ấy thời gian, số tiền để được cấp sổ đỏ đã tăng một cách chóng mặt, đến nay những cư dân Phường Cội sống dọc tuyến tỉnh lộ 11 phải nộp khoảng 25 triệu đồng mới được thực sự làm chủ đất. Đa số người dân ở đây rất khó khăn, số tiền đó vượt quá khả năng của họ nên không có nhà nào có được sổ đỏ trong tay. Người dân đã làm đơn đề xuất áp dụng mức thu phí để cấp sổ đỏ vào năm 1999, thời điểm họ nhận đất nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Sống trên đất của mình mà như sống “lậu”, có thể xảy ra tranh chấp bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến đời sống, bà Nguyễn Thị Tảo (58 tuổi) nói: “Muốn làm ăn phải vay của ngân hàng, nhưng không sổ đỏ ai cho vay. Nên nghèo vẫn cứ hoàn nghèo”.

Phản ánh lại những bức xúc của người dân với ông Lê Văn Bang, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Cam Lộ, chúng tôi được trả lời rằng nhiều hộ gia đình tại Phường Cội đã có sổ đỏ (đây là những hộ nằm ở xa đường, phải nộp khoảng trên dưới 2 triệu đồng để có sổ đỏ - PV), những hộ còn lại phải nộp đủ tiền quy định mới được cấp.

Điều khiến người dân bức xúc là lúc trả lại đất cho chính quyền để đến nơi ở mới, họ không nhận một đồng đền bù nào và đã được cam kết là sẽ được cấp sổ đỏ sau một thời gian. Nhưng mọi việc vẫn chưa đâu vào đâu.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên