Top

Thành phố Hồ Chí Minh:

Khốn khổ vì lô cốt án ngữ đường sắt

Cập nhật 15/12/2009 16:15

Hơn 1 tháng qua, cứ đến giờ tan tầm là đường Nguyễn Văn Trỗi, đoạn đi qua tuyến đường sắt thuộc địa phận quận Phú Nhuận lại xảy ra hỗn cảnh kẹt xe kéo dài với hàng ngàn phương tiện lưu thông dồn ứ.

Không chỉ làm hao tổn thời gian, sức khỏe và tiền bạc của người tham gia lưu thông, sự hiện diện của chiếc lô cốt không ghi rõ thời gian thi công (khởi động và chấm dứt) kia còn khiến nhiều khách đi đường phải đối mặt với tử thần luôn rình rập.

Không muốn bị chôn chân phải… “cảm tử”

Chiều 14/12, mới 16h30' mà đoạn đường có tuyến đường sắt băng ngang đen kịt người xe. Bị lạc trong đám đông ùn tắc ấy, nhiều khách đi đường bức bối, người văng tục, kẻ luôn miệng càu nhàu. Lắm người không chịu nổi khói bụi khạc nhổ bừa bãi. Nhiều bà mẹ đến giờ đón con phải chịu cảnh lực bất tòng tâm. Thương nhất mấy cháu bé phải chịu cảnh ngắc ngứ vì tiếng còi xe inh ỏi và khói bụi mù trời.
 

Nhiều người liều mạng băng ngang đường sắt né lô cốt.


Một phụ nữ chạy xe Suzuki Viva mang BKS 54T4 231… với hai đứa con nhỏ đứa ngồi trước, đứa ngồi sau, kêu trời: "Quá sợ cảnh kẹt xe nên mình đón sắp nhỏ về sớm nhưng vẫn không thoát khỏi đại nạn". Sau tiếng thở dài đầy ngán ngẩm, chị nọ khẳng định: "Mọi lần sau 5h mới kẹt cứng. Hôm nay bị vầy là do nhà ga thử đầu tàu. Đường bị lô cốt choáng hẹp lại thêm cú bồi chắn đường cho tàu chạy khiến xe dồn ứ".

Không cam chịu cảnh bị chôn chân mà chẳng biết đến bao giờ mới có thể thoát ra, đảo mắt thấy khoảng trống là đoạn đường ray xuyên giữa, một người đi đường bạo gan quyết định phóng ngựa sắt xông lên.

Có "chiến binh" tiên phong nên những người khác bắt chước ùa theo khiến tình hình giao thông trở nên hỗn loạn. Mặc mặt đường ray cao hơn lòng đường, phía dưới là các hố sâu của công trình đang thi công với cọc sắt lởm chởm, nhiều người vẫn bấm bụng càn lướt.

Trước hỗn cảnh ấy, một công nhân thi công, lắc đầu: "Lúc này nếu có xe lửa chạy ngang hổng biết phải tính sao".

Đang bực mình vì bánh xe sa vào kẽ hở của đường ray, ông khách đi đường luống tuổi, càu nhàu: "Tính gì mà tính. Không muốn bị chôn chân thì phải cảm tử thôi. Thời buổi này, đi đứng cũng phải chen lấn giành giật mới có lối mở".

Còn khổ dài dài
 

Hàng ngàn con người ngày lại ngày phải khổ sở với nạn ùn tắc.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết công trình lô cốt kia là một phần trong gói thầu 13A thuộc Dự án vệ sinh môi trường thành phố do Sở GTVT và Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường thành phố - Nhiêu Lộc - Thị Nghè làm chủ đầu tư.

Ông T.V.K., Giám đốc doanh nghiệp ở nơi bị lô cốt che chắn "không thể làm ăn gì được", bức xúc: "Họ quần lô cốt vầy không biết đến bao giờ bởi đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 không ghi rõ thời gian hoàn thành công trình. Tôi gọi điện thoại đến công ty này hỏi khi nào chấm dứt thì đầu dây bên kia trả lời "muốn gì cứ gọi cho đốc công tại công trình”. Thiệt hết biết".

Xem ra không chỉ người đi đường chịu khổ, chịu thiệt mà ngay cả giám đốc các doanh nghiệp ở khu vực bị lô cốt bủa vây cũng hứng chịu tình cảnh khốn khổ. "Kỳ họp Hội đồng nhân dân nào các đại biểu cũng nêu vấn đề bức xúc của thành phố là nạn lô cốt đầy đường và lần nào Sở GTVT cũng hứa sẽ chấn chỉnh nhưng rồi tình hình mỗi lúc một tệ hơn. Biết bao giờ người dân mới thoát khỏi nỗi thống khổ này" - một hộ dân có nhà sát trụ sở công ty của ông K., ta thán.

Trong ngày, qua trao đổi với chúng tôi về sự bức xúc của người dân trước lô cốt không có hạn dừng, đại diện BQL Dự án VSMTTP cho biết sẽ sớm yêu cầu đơn vị thi công ghi rõ các thông tin chi tiết cho người dân được biết và khẳng định "Theo giấy phép của Sở GTVT thì đến ngày 15/1/2010 công trình sẽ hoàn thành nhưng chúng tôi phấn đấu đến 31/12 sẽ cơ bản hoàn tất".


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân