Top

"Cú hích" để hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

Cập nhật 15/12/2009 11:50

Thứ trưởng Bộ TN&MT - Nguyễn Mạnh Hiển vừa khẳng định: Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) là "cú hích" để hiện đại hóa công tác quản lý đất đai. Việc Ngân hàng Thế giới chấp nhận Tổng công ty TN&MT Việt Nam tham gia dự án với khối lượng 50% trong năm 2010 cho thấy sự tin tưởng của Nhà đầu tư vào khối doanh nghiệp Nhà nước thuộc bộ.

Tại buổi làm việc với Tổng công ty TN&MT Việt Nam mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiện nhấn mạnh, Tổng công ty có vai trò quan trọng trong thực hiện dự án, không chỉ đo đạc đơn thuần và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn tạo ra mô hình mới trong quản lý đất đai, cơ sở dữ liệu khai thác, sử dụng đất đai có hiệu quả để nhân ra các địa phương. Tổng công ty TN&MT Việt Nam cần nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Quản lý Đất đai và các địa phương rà soát lại định mức KT-KT áp dụng cho các gói thầu dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Theo Ban quản lý dự án VLAP cấp Trung ương, để Tổng công ty TN&MT Việt Nam có thể sớm tham gia thực hiện dự án, Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai cần rà soát lại định mức KT-KT cho các gói thầu dịch vụ kỹ thuật. Tổng cục Quản lý đất đai thiết lập các cơ chế minh bạch vềlựa chọn, giao kế hoạch, hợp đồng và giám sát các hợp đồng ký với doanh nghiệp.

Dự án VLAP đang triển khai tại 9 tỉnh, thành phố ở nước ta, hướng tới việc hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai theo mục tiêu dài hạn, với mục tiêu là hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính dạng số (bao gồm việc đo đạc, lập và cập nhật bản đồ địa chính, lập mới hoặc cập nhật hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); tăng cường dịch vụ đăng ký đất đai; hỗ trợ quản lý và thực hiện dự án trên cơ sở xây dựng một hệ thống quản lý hiện đại cho thực hiện dự án..., nhằm tăng cường sự tiếp cận của mọi đối tượng đối với dịch vụ thông tin đất đai.

Về tổng thể, hệ thống quản lý đất đai hiện đại với độ tin cậy cao sẽ cung cấp nhanh chóng với các dịch vụ về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, cung cấp thông tin đất đai và giao dịch về quyền sử dụng đất phục vụ người dân và các nhà đầu tư. Nhu cầu này đang ngày càng trở nên cấp thiết tại các thành phố lớn, trong bối cảnh những giao dịch đất đai và bất động sản đóng vai trò quyết định đối với tăng trưởng của nền kinh tế nước ta.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị