Top

Khách hàng “rỉ tai” thận trọng mua nhà ở Green Town Bình Tân, kẻo “ngậm bồ hòn”

Cập nhật 18/06/2019 14:00

Dự án Green Town (P.Bình Hưng Hoà B, Q.Bình Tân, Tp.HCM) do Công ty IDE làm chủ đầu tư liên tục vướng nhiều lùm xùm khi phải ra tòa do kiện tụng tranh chấp, khi bị khách hàng khiếu nại để đòi lại tiền

Vừa qua, một số khách hàng mua chung cư của dự án Green Town (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp.HCM), do Công ty TNHH IDE Việt Nam làm chủ đầu tư, cho biết họ đang “ngồi trên đống lửa” do chủ đầu tư này không ký kết chứng thư bảo lãnh Ngân hàng, có dấu hiệu sử dụng vốn sai mục đích...

Đặc biệt, tại block A dự án Green Town, nhiều cư dân cho biết dù họ đã thực hiện đầy đủ cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ và đã thanh toán hết tổng giá trị căn hộ, phí bảo trì hơn 5 năm nay. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn đến nay Công ty IDE Việt Nam vẫn chưa thực hiện bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Đáng chú ý nhất, là thương vụ “Tranh chấp Hợp đồng tiếp thị và phân phối độc quyền dự án Green Town” đang được TAND quận Bình Tân thụ lý, càng khiến khách hàng hoang mang về nguy cơ rủi ro pháp lý của dự án, đồng thời hồ nghi về năng lực tài chính của chủ đầu tư IDE Việt Nam.

Nhiều khách hàng đang “ngồi trên đống lửa” do chủ đầu tư này không ký kết chứng thư bảo lãnh Ngân hàng, có dấu hiệu sử dụng vốn sai mục đích

Anh Nguyễn Tấn P (một khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Town) cho biết: “Thời điểm mua nhà, do không nắm được các quy trình, thủ tục, thời hạn bảo lãnh ngân hàng nên tôi và nhiều người khác không yêu cầu chủ đầu tư chứng minh chứng thư Ngân hàng bảo lãnh. Nay biết được thông tin dự án này chưa được Ngân hàng bảo lãnh tôi rất hoang mang, long lắng vì những rủi ro pháp lý sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ”.

Nhìn nhận xoay quanh “lùm xùm” dự án Green Town, luật sư Huỳnh Văn Nông (Giám đốc Công ty Luật Sông Hậu) cho rằng, Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS đã quy định rõ: “Chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng”.

Theo luật sư Nông, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà đúng quy định, bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

“Đối với dự án Green Town, khi ký hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng không được Ngân hàng cam kết bảo lãnh. Chủ đầu tư dự án Green Town có thể đang lách luật, né quy định về bảo lãnh”, vị luật sư nhận định.

Vì thiếu tìm hiểu nên tại thời điểm mua nhà, nhiều khách hàng không nắm được các quy trình, thủ tục, thời hạn bảo lãnh để yêu cầu chủ đầu tư và Ngân hàng thực hiện theo đúng luật. Để phòng ngừa rủi ro trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, khách hàng có thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp xử phạt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng pháp luật.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Việt Bắc (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: “Có thể chủ đầu tư dự án này có cam kết bằng văn bản của công ty để đánh lừa khách hàng, tuy nhiên văn bản này không có giá trị. Bởi ngay sau khi có cam kết, từng khách hàng phải ký hợp đồng bảo lãnh với Ngân hàng để bảo lãnh cho căn hộ của mình. Khi đó, thủ tục bảo lãnh mới hoàn thành và Ngân hàng mới có trách nhiệm bảo lãnh cho khách hàng khi có rủi ro xảy ra”.

Giới chuyên môn cho rằng những trường hợp “lùm xùm” xảy ra như tại Green Town Bình Tân, hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng không được Ngân hàng bảo lãnh, dễ xảy ra rủi ro quyền lợi của người mua không được bảo đảm. Vì vậy, nếu không tìm hiểu kỹ thông tin và pháp lý dự án khách hàng có thể đang đánh cược với rủi ro của mình.
Tại block A dự án Green Town, nhiều cư dân cho biết dù họ đã thực hiện đầy đủ cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ và đã thanh toán hết tổng giá trị căn hộ, phí bảo trì hơn 5 năm nay. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn đến nay đến nay Công ty IDE Việt Nam vẫn chưa thực hiện bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ

Dù đang dính các “lùm xùm” khiến khách hàng như “ngồi trên đống lửa”, nhưng phía Công ty IDE vẫn tỏ ra “bàng quan” bằng việc chào mời và ký hợp các đồng bán căn hộ cho rất nhiều khách hàng chưa biết đến tai tiếng của chủ đầu tư này, thay vì giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Mới nhất, Công ty IDE có thông báo tiến độ xây dựng dự án tại các khối B3, B4 đến khách hàng, nhằm thúc ép họ chuẩn bị thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ theo tiến độ. Trong khi đó, theo tìm hiểu, dự án này vẫn còn ngổn ngang, thi công chưa hoàn thiện…

Điều này khiến nhiều khách hàng bức xúc, và đặt ra hoài nghi có dấu hiệu sử dụng vốn sai mục đích. Trong khi chủ đầu tư đang vướng tranh chấp với Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Hiện các cư dân đã mua dự án Green Town vẫn tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi từ phía chủ đầu tư, bởi nếu thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ thì những quyền lợi của khách hàng sau này khó được chủ đầu tư giải quyết. Bênh cạnh đó, họ cũng không được phía ngân hàng bảo lãnh nên những rủi ro là điều khó tránh khỏi.

Thậm chí một số cư dân đã thẳng thắn lên tiếng cảnh báo những người đang có ý định mua căn hộ tại dự án này cần thận trọng, tìm hiểu kỹ khi quyết định rút tiền trong ví kẻo lại phải “ngậm bồ hòn”.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ