Top

Giao dịch nhà liền kề và biệt thự "ấm" dần

Cập nhật 15/12/2008 09:41

Lượng kiều hối đổ về Việt Nam nhiều, ngân hàng và công ty tài chính áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn... là những nguyên nhân cơ bản làm giao dịch nhà liền kề và biệt thự tại Hà Nội trong những ngày cuối năm đang có dấu hiệu ấm lên.

Theo trung tâm bất động Mỹ Đình II, đã có một số giao dịch thành công, chủ yếu ở khu liền kề như Văn Khê, làng Việt Kiều châu Âu với giá trên dưới 2 tỷ. Riêng ở Văn Quán, giá khoảng 3 tỷ bởi cơ sở hạ tầng đã tương đối hoàn thiện. Ông Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Trung tâm, cho biết: "Khách hàng vẫn ưu ái lựa chọn những khu đã hoàn thiện có thể ở ngay hoặc xây xong phần thô. Mỗi khách hàng thường lực chọn hướng nhà đất tùy vào tuổi của mình, trong đó tây nam và tây bắc khá đắt khách".

Ngoài ra, các biệt thự ở được với diện tích khoảng 150 m2 đến 220 m2 cũng được khách hàng ưu ái lựa chọn. Khu biệt thự ở Văn Khê có đường Lê Văn Lương chạy thẳng qua có giá 18 triệu mỗi m2. Đặc biệt, khu đô thị Văn Quán có nhiều nhà liền kề, biệt thự đã hoàn thiện, đã có người dọn đến ở, ngay gần đường Nguyễn Trãi nên giá tương đối cao, khoảng 30 triệu mỗi m2. "Những người có thu nhập thấp hơn lại chủ yếu lựa chọn khu đô thị Xa La bởi giá đất ở đó rẻ hơn, chỉ tầm khoảng 14 triệu mỗi m2", ông Thủy chia sẻ.

Ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn bất động sản Phú Thái - Phuthai Land cho biết, đợt cuối năm này, nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà liền kề hoặc các khu nhà phân lô trong ngõ rộng với giá từ 3 đến 4,5 tỷ đồng mỗi căn. Cũng theo ông Bình, giao dịch cuối năm tập trung chủ yếu vào những người có nhu cầu thực sự là chính. “Thời gian này năm ngoái, số lượng khách hàng có nhu cầu mua nhà, mua đất để ở thực sự chỉ chiếm khoảng 20% tổng nhu cầu thị trường thì đến thời điểm này, con số này đã lên tới 80%. So với những tháng trước, giao dịch trên thị trường đã có phần nhích lên”, ông Bình nói.

Khảo sát một số trung tâm bất động sản cho thấy, đối tượng mua nhà cuối năm khá đa dạng, song chủ yếu là những người có độ tuổi trung niên mua nhà để ở hoặc mua cho con cái ở riêng. Đa phần, người dân có xu hướng thích mua đất biệt thự hoặc liền kề do mình tự xây để đảm bảo chất lượng công trình hơn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, tại thời điểm này người dân có xu hướng thích biệt thự và liền kề hơn so với chung cư. Bởi vào dịp cuối năm, lượng kiều hối đổ về Việt Nam nhiều hơn. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, lượng kiều hối có thể lên đến 8 tỷ USD, vượt 2,5 tỷ USD so với năm 2007. Thêm vào đó, chính sách sở hữu nhà cho người Việt Kiều thông thoáng hơn tạo đã tạo điều kiện cho người Việt Kiều mua nhà để ăn Tết tại quê hương. “Người Việt Kiều có thói quen thích ở biệt thự tách biệt để tạo không gian riêng hơn so với chung cư nên thông thường, từ cuối năm nay đến đầu tháng hai năm sau, các khu biệt thự hoặc liền kề sẽ sốt”, một nhà phân tích cho biết.

Ngoài ra, so với giá tiền chung cư, nhà biệt thự hay liền kề không đắt hơn nhiều. Thêm vào đó, khách hàng lại được sở hữu cả đất, cả nhà. Một chủ doanh nghiệp phân tích, mua một căn hộ chung cư ở Mỹ Đình với diện tích hơn 100 m2 có giá 20 triệu mỗi m2 tính sơ sơ cũng khoảng 2 tỷ. Trong khi đó mua nhà liền liền kề với giá 22 triệu mỗi m2 trên tổng diện tích khoảng 80 m2 chỉ hết khoảng 1,8 tỷ. Cộng thêm 750 triệu tiền hoàn thiện bề mặt ngoài, cả nhà liền kề có giá khoảng 2,5 tỷ. Đối với những người có tài chính thì con số 500 triệu không phải là quá lớn mà khách hàng lại được tự do hơn về mặt không gian sống.

Nhiều người cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để mua nhà vì giá đã chạm “đáy”. Ông Phạm Thanh Bình cho rằng, các nhà đầu cơ “ôm” một số dự án thuộc các tỉnh lân cận như dự án Khu đô thị Cienco5 tại xã Tiền Phong, Mê Linh từ năm 2003 khi Hà Nội chưa mở rộng đã phải chịu lỗ rất lớn. Bởi sau khi sáp nhập về Hà Nội, các dự án này chịu tiền đền bù, mục đích sử dụng cao hơn mức giá đang bán. Hiệu quả kinh tế không cao, buộc các chủ đầu tư phải bán thốc bán tháo với giá rẻ vào dịp cuối năm để thu hổi vốn. “Đó là lý do vì sao đất dù là liền kề hay biệt thự ở các khu ven này có mức giá khá rẻ, chỉ tầm khoảng 5, 6 triệu mỗi m2. Đây là một lý do lý quan trọng khiến nhiều người tiêu dùng nghĩ tại thời điểm này, giá đất đã chạm đáy thị trường”, ông Bình nhận định.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết tại thời điểm này, dù thị trường đang đi vào thời kỳ chững lại, song nhu cầu tìm hiểu về nhà thực sự vẫn rất lớn. Tại một buổi giới thiệu về biệt thự trong tháng vừa qua, khi dự đoán chỉ có khoảng 300 khách mời, song số lượng người đến dự đã vượt quá mức dự tính, lên đến tầm hơn nghìn người. Điều này chứng tỏ lượng khách hàng có nhu cầu mua nhà vẫn còn rất lớn. Thêm vào đó, một số ngân hàng và công ty tài chính áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tư nhân bằng tín chấp hoặc với mục đích, xây dựng sửa chữa nhà cũng làm thị trường ấm dần lên.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị