Top

17 lô chung cư cũ = 3.700 căn hộ mới

Cập nhật 15/12/2008 01:56

Các hộ dân đủ điều kiện được ưu tiên tái định cư tại chỗ khi chung cư mới xây xong.

Từ nay đến năm 2010 sẽ có gần 2.000 hộ dân trong 20 lô chung cư cũ xuống cấp phải di dời theo kế hoạch do UBND TP.HCM vừa ban hành. Danh sách những chung cư phải xây dựng lại có nhiều chung cư xuống cấp đã được TP chỉ đạo khẩn trương di dời, tháo dỡ trước đây như chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5), chung cư Vĩnh Hội (quận 4), chung cư Ngô Gia Tự... Dự kiến đến năm 2010, TP sẽ có thêm 3.700 căn hộ chung cư xây dựng mới.

Đa số chung cư mới làm nhà ở

Phần lớn những chung cư xuống cấp sau khi xây dựng lại đều có chức năng làm nhà ở, trừ nơi có chức năng thương mại dịch vụ như chung cư 727 Trần Hưng Đạo và chung cư Điện lực Bà Quẹo. Người dân có thể lựa chọn tái định cư ở những nơi do nhà nước bố trí hay chờ tái định cư tại chỗ. TP chỉ đạo các quận, huyện chủ động tìm kiếm quỹ nhà, tận dụng những khu đất công sử dụng không hiệu quả để bố trí tạm cư và tái định cư cho dân. Trường hợp khẩn cấp có thể điều phối quỹ nhà để lo tạm cư, tái định cư cho dân.

Quận 5 có ba chung cư phải xây mới trong giai đoạn này là chung cư 727 Trần Hưng Đạo, chung cư 24 Ngô Quyền và chung cư Soái Kình Lâm. Bà Huỳnh Thị Thảo - Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết quận sẽ bố trí tái định cư cho người dân ở chung cư 727 Trần Hưng Đạo vào chung cư 109 Nguyễn Biểu. Những hộ dân đang thuê nhà của nhà nước có đầy đủ thủ tục pháp lý sẽ tiếp tục được thuê lại, thuê mua hoặc mua lại nhà tái định cư theo giá do quận đưa ra. Còn những trường hợp đang thuê nhà mà không đủ điều kiện để mua nhà, dân phải tự lo chỗ ở, nếu có nguyện vọng thuê hoặc mua nhà trong khu tái định cư thì quận sẽ xem xét.

Các quận khuyến khích chủ đầu tư dự án chủ động lo chỗ ở cho người dân di dời. Chung cư 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn (quận 1) do Tổng Công ty Đức Khải làm chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương án tái định cư cho người dân lựa chọn. Theo ông Phạm Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đức Khải, nếu người dân muốn tự lo chỗ ở mới thì sẽ được hỗ trợ thêm chi phí. Công ty cũng đã mua 85 căn hộ tái định cư tại chung cư Bàu Cát 2 (quận Tân Bình) cho những hộ dân muốn mua nhà tái định cư. Những hộ dân muốn chờ tái định cư tại chỗ có thể nhận tiền để tự lo tạm cư hoặc tạm cư tại quỹ nhà nói trên. Tại dự án xây dựng chung cư Vĩnh Hội (quận 4), chủ đầu tư đã bàn với UBND quận 4 các phương án tái định cư cho dân.

Giao đất qua đấu thầu, đấu giá

Đối với các chung cư cũ chưa có chủ đầu tư, TP sẽ lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu thầu hoặc bán đấu giá khu đất. Tất cả chung cư cũ sẽ được tháo dỡ để xây mới theo nguyên tắc xã hội hóa: Các doanh nghiệp tham gia xây dựng mới rồi trả lại một phần cho nhà nước làm quỹ nhà tái định cư, phần dôi ra được phép kinh doanh. Các quận, huyện phải công khai chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc như mật độ dân số, tầng cao, hệ số sử dụng đất, lộ giới các tuyến đường liên quan...

Để hỗ trợ nhà đầu tư, TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện nhiều biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ. Sở Xây dựng sẽ công khai vị trí những dự án xây dựng chung cư cũ, đồng thời giới thiệu luôn tình trạng pháp lý, tình trạng sở hữu nhà... của chung cư. Những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực quy hoạch sẽ được Sở Quy hoạch-Kiến trúc giải đáp nhanh cho các quận, huyện.

Quận, huyện phải thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư trước khi giao dự án. Những chủ đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai dự án thì sẽ bị thu hồi để giao cho chủ đầu tư khác. Để đảm bảo có nhà đúng kế hoạch, các quận, huyện phải có cam kết lộ trình thực hiện dự án với chủ đầu tư.

Các lô chung cư cũ sẽ xây dựng mới từ nay đến năm 2010:

Quận 1: Các chung cư 289 Trần Hưng Đạo, 74 Hồ Hảo Hớn.

Quận 3: Chung cư 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Quận 4: Chung cư Vĩnh Hội (lô A, B, C).

Quận 5: Các chung cư Soái Kình Lâm, 727 Trần Hưng Đạo, 24 Ngô Quyền.

Quận 11: Chung cư Lý Thường Kiệt (lô A, E, F, G, H).

Quận Bình Thạnh: Chung cư Thanh Đa (lô IV, VI).

Quận Tân Bình: Chung cư 251 Hoàng Văn Thụ.

Quận Tân Phú: Chung cư Điện lực Bà Quẹo.

Quận 8: Nhà tập thể 505/12 Bình Đông (tháo dỡ để thực hiện quy hoạch công viên cây xanh).

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP