Top

Ý kiến của dân về tái định cư

Cập nhật 15/12/2008 08:50

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM vừa công bố kết quả thực hiện các cuộc tham vấn ý kiến nhân dân về “thực hiện chính sách tái định cư (TĐC)” trên địa bàn thành phố.

Qua tham vấn, người dân kiến nghị khi dự án được phê duyệt cần sớm công bố rộng rãi cho dân; trong quá trình triển khai nên đảm bảo thực hiện đúng quy trình quy định, phải tổ chức hiệp thương với dân về giá cả đối với những dự án kinh doanh. Đặc biệt, phải có chỗ TĐC trước khi tiến hành giải tỏa; người dân phải được bồi thường theo giá thị trường và TĐC tại chỗ đối với các dự án kinh doanh. Mặt khác, người dân đề nghị chính sách bồi thường, TĐC phải được thống nhất giữa các dự án; đề nghị áp dụng việc bù chênh lệch giá theo chính sách giá mới đối với những dự án kéo dài... Dân kiến nghị trong bồi thường nên áp dụng phương án tự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân...

Ngoài ra, người dân đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét xóa bỏ những quy hoạch không phù hợp, quy hoạch “treo”, khi thay đổi, chỉnh sửa quy hoạch cần thông báo cụ thể với dân.

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM kiến nghị UBND TP phải khảo sát tình hình đời sống sinh hoạt và công việc của người dân trước và sau khi thực hiện dự án để có hướng hỗ trợ, chính sách TĐC tốt hơn cho người dân. UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án trên địa bàn, không để các chủ đầu tư hưởng lợi quá mức và người dân bị thiệt hại nhiều, cần đảm bảo tiêu chí đời sống người dân bằng hoặc tốt hơn sau giải tỏa.

>Những khu tạm cư "cổ" nhất TP.HCM

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên