Top

Giao dịch bất động sản khu đông TPHCM bắt đầu chuyển động

Cập nhật 25/06/2012 09:15

(DiaOcOnline) - Vào tuần trước, hay chính xác hơn là từ thời điểm trần lãi suất huy động được kéo giảm về 9%, không khí giao dịch nhà đất tại một số dự án ở khu Đông TP.HCM bắt đầu hình thành.

Xu hướng chuyển hóa dòng tiền

Vào thượng tuần tháng 6/2012, mặt bằng lãi suất cho vay tiêu dùng đã có xu hướng giảm khá nhiều. Quan trọng hơn, đây là một xu thế giảm khá chắc chắn. Trong khi cuộc chạy đua nâng lãi suất huy động bất thành đã gần như kết thúc với sự khởi phát của Ngân hàng Phương Tây, dường như đang diễn ra một cuộc đua khác - lôi kéo khách hàng đến với xe hơi và nhà chung cư.

Các ngân hàng đang bắt buộc phải làm như thế, nếu không muốn “tự sát” khi cố tình neo lãi suất cho vay ở giá cao. So với tháng 5/2012, vào lúc này mặt bằng lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng đã giảm thêm 1-2%; còn so với tháng 4/2012 thì mức giảm còn nhiều hơn - từ 3-5%. Những mức giảm như vậy là tương ứng với độ giảm của trần lãi suất huy động từ phía Ngân hàng nhà nước. Nhưng yếu tố then chốt khiến cho ngân hàng bắt buộc phải hành xử như thế lại là vấn đề ứ vốn không tránh khỏi.

Không mấy bất ngờ khi gần đây xuất hiện khá nhiều thông tin về việc khách hàng đang có xu hướng quan tâm trở lại đối với bất động sản. Cũng đã xuất hiện những xác nhận từ vài ba ngân hàng lớn về tốc độ tăng tín dụng cho vay mua nhà. HSBC - một “cá mập” trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng trong nửa đầu năm nay, đã là nơi công bố tỷ lệ tăng tín dụng cho vay mua nhà trong tháng 5/2012 tăng 141% so với tháng trước đó. Rất có thể, đây chính là con số biết nói đối với một số ngân hàng khác, đồng thời cũng phác ra bức tranh cho vay tiêu dùng trong thời gian tới.


Gần đây xuất hiện khá nhiều thông tin về việc khách hàng đang có xu hướng quan tâm trở lại đối với bất động sản

Trong một động thái mới nhất, Ngân hàng Eximbank lại vừa tuyên bố thực hiện chương trình giảm lãi suất cho vay từ tháng 6 đến hết năm 2012, áp dụng cho mọi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, chỉ với lãi suất… 7%. Theo cách tính dựa vào biến động tỷ giá USD/VND của Eximbank, đến cuối năm khách hàng chỉ phải trả lãi suất tối đa 10%. Con số này không chỉ trở nên có tính cạnh tranh đặc biệt với các ngân hàng khác, mà còn làm cho hoạt động cho vay chứng khoán trở nên vô vọng.

Trong khi đó, không quá bất ngờ khi cuộc đua nâng lãi suất huy động ở kỳ hạn trên 12 tháng đã mau chóng chấm dứt. Theo một số ngân hàng, sau khi trần lãi suất huy động được rút về 9%, tỷ lệ khách hàng chuyển tiền gửi sang kỳ hạn dài vẫn rất ít, chỉ chiếm khoảng 10%. Ngược lại, nhiều tài khoản vẫn “cố thủ” ở kỳ hạn từ 3-6 tháng.

Tuy không diễn ra động thái rút tiền ồ ạt từ khách hàng, nhưng tiền gửi vào ngân hàng cũng không tăng, bằng chứng là tốc độ tăng tín dụng tiền gửi vẫn hầu như giậm chân tại chỗ. Cùng lúc, lại xuất hiện khá nhiều minh họa về việc những khách hàng cá nhân đã bắt đầu dùng một phần tiền tiết kiệm của mình để tìm mua căn hộ giá bình dân và cả đất nền giá rẻ. Thị trường bất động sản ở cả hai miền Nam - Bắc cũng vì thế mà đã ấm lại đôi chút. Tại Hà Nội, dù trái ngược với kỳ vọng của giới đầu cơ và giới đầu tư thứ cấp do mặt bằng giá địa ốc chưa thể tăng, nhưng rải rác đã bắt đầu hình thành một số giao dịch nhỏ lẻ.

Cuộc đấu giữa các thị trường

Còn thị trường vàng và chứng khoán ra sao? Đây là hai đối thủ cạnh tranh lớn đối với thị trường bất động sản, lồng trong bối cảnh tiền mặt vẫn chiếm ngôi vị vua trong nền kinh tế. Một khi lãi suất liên tục hạ, người rút tiền tiết kiệm sẽ phải lựa chọn kênh đầu tư vừa an toàn vừa có thể sinh lợi. Vào thời buổi kinh tế suy thoái cùng nhiều biến số vẫn còn có thể biến đổi, tiêu chí đầu tiên là không thể để cho đồng tiền bị “thất thoát”. Lý lẽ trên đang làm cho dòng tiền tiết kiệm gần gũi với vàng và bất động sản hơn hẳn chứng khoán. Vào những ngày gần đây, bất chấp làn sóng hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay tại các ngân hàng, kể cả giảm dần lãi suất sử dụng margin về 17-18% tại khá nhiều công ty chứng khoán, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy dòng tiền “sẽ đổ mạnh vào cổ phiếu”. Ngược lại, một số chuyên gia chứng khoán đã phải lên tiếng than thở về hiện trạng “kỳ lạ” này, còn nhà đầu tư thì không thể hiểu vì sao đang có quá nhiều tin tốt mà thị trường chứng khoán vẫn “một bước tiến hai bước lùi”.

Bầu không khí bất an đến khó tả lại đang chế ngự các sàn giao dịch chứng khoán. Ngày càng xuất hiện nhiều nhà đầu tư hoang mang trước xu hướng không rõ ràng của thị trường này cùng với mức thanh khoản càng lúc càng teo tóp.

Nếu những phép thử đối với chứng khoán đã trôi qua mà không để lại ấn tượng nào, điều tương tự cũng xảy đến với thị trường vàng. Liên tục trong mấy tháng qua, giá vàng gần như kéo ngang ở vùng 42-44 triệu đồng/lượng, và đang có xu hướng rút ngắn khoảng cách với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, điểm đáng ngán ngại nhất đối với nhà đầu tư vàng chính là một chính sách quá rõ của Ngân hàng nhà nước không ủng hộ kênh đầu tư truyền thống này. Nói cách khác, kênh vàng còn rủi ro hơn cả chứng khoán do chính sách siết chặt đối với nó. Logic suy diễn như trên có lẽ tương đồng với khá nhiều khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Giờ đây, thị trường bất động sản lại đang có cơ hội hiếm hoi được tiếp nhận các dòng tiền từ kênh tiết kiệm và có thể cả từ kênh cho vay.

Vào cuối tuần trước, trùng với thời điểm kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIII kết thúc, đã xuất hiện một số thông tin đáng lưu tâm liên quan đến thị trường bất động sản. Sau một thời gian dài tưởng như bị lãng quên, quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Ủy ban nhân dân TP.HCM công bố. Như vậy, khu đô thị mới này sẽ được xem là trung tâm tài chính - thương mại của quận 2. Đáng lưu ý, việc công bố này chỉ mang tính cục bộ chứ không phải là đồ án quy hoạch xây dựng chung cho toàn bộ TP.HCM - điều đã được hứa hẹn công bố vào tháng 11 năm ngoái, nhưng cho đến nay vẫn chưa hiện ra.

Cũng vào tuần trước, hay chính xác hơn là từ thời điểm trần lãi suất huy động được kéo giảm về 9%, không khí giao dịch nhà đất tại một số dự án ở khu Đông TP.HCM bắt đầu hình thành. Ở quận 2, ngoài dự án An Phú - An Khánh, Cụm 1, Thủ Đức House tăng nhẹ về giao dịch từ nhu cầu mua để ở, dấu hiệu tăng khoản rõ hơn có thể được nhìn nhận ở dự án Đông Thủ Thiêm.

Trong khi đó, những dự án đất nền ở quận 9, cách dự án Đông Thủ Thiêm không quá xa, cũng trở nên bớt im lìm. Tuy nhiên, lượng giao dịch nhiều nhất vẫn tập trung vào các dự án như Gia Hoà, Nam Long, Kiến Á - những nơi đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và thủ tục pháp lý. Riêng tại quận 9, cũng có thể ghi nhận xu hướng người mua đang chuyển dần từ nhu cầu đất thổ cư sang đất nền dự án.

Việt Thắng - DiaOcOnline.vn