Top

Lãi suất vay mua nhà: Dự án nào rẻ nhất?

Cập nhật 25/06/2012 08:30

Bên cạnh những uy đãi của ngân hàng thương mại, nhiều chủ đầu tư sẵn lòng hỗ trợ thêm cho khách hàng bằng việc kéo mức lãi vay giảm trung bình thêm 4-5%/tháng.

Kể từ cuối tháng 5 vừa qua một số ngân hàng lớn đã đồng loạt dành các gói tín dụng có trị giá 2.000 - 4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà với lãi suất ưu đãi. Đơn cử, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, BĐS, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm từ ngày 28/5 (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng).

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỉ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với lãi suất 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) dành 1.000 tỉ đồng cho vay BĐS với lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay, thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90% nhu cầu vốn... Trước đó, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay "sốc" là 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ tại một số dự án cụ thể...

Song song với các gói tín dụng của các ngân hàng thương mại, nhiều chủ đầu tư tiếp tục hỗ trợ thêm phần lãi suất cho khách hàng thêm 4-5% nữa khiến lãi vay giảm về mức 10-11%/năm.

Tại dự án Nam Đô Complex (Trương Định), chủ đầu tư đã đưa ra chương trình khuyến mại lãi suất. Chủ đầu tư đã có hợp đồng với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để hỗ trợ khách hàng với mức lãi vay 16%/năm, chủ đầu tư hỗ trợ 6% trong 1 năm, nên mức lãi suất mà khách hàng thực trả chỉ là 10% cho 12 tháng vay đầu tiên.

Khách hàng mua căn hộ dự án Berriver Long Biên sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi mức 11,9%/năm trong vòng 3 tháng đầu tiên. Tại dự án Golden Land (Nguyễn Trãi), khách hàng khi mua căn hộ sẽ được ngân hàng cho vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ và Chủ đầu tư sẽ tặng 100% lãi suất cho khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Golden Land.

Ngoài ra, tại nhiều dự án bất động sản khác chủ đầu tư không thực hiện việc hỗ trợ lãi suất nhưng thời hạn cho vay lại được kéo dài hơn và giá trị khoản vay lớn hơn.

Đơn cử, dự án chung cư cao cấp FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) , khách hàng sẽ được vay tối đa 70% giá trị căn hộ tại MBBank, với lãi suất ưu đãi 15 - 16% trong năm đầu tiên, thời gian vay từ 10 đến 20 năm.

Hay như dự án Beacon Pass (Bảo Lộc Lâm Đồng) ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng BIDV - chi nhánh TP HCM để tài trợ cho khách hàng có hộ khẩu tại TP HCM vay vốn mua nhà tại dự án với giá trị hợp đồng vay lên đến 85% giá trị ngôi nhà. Bên cạnh đó, khách hàng mua nhà tại Beacon Pass có thể dùng tài sản khác hoặc dùng chính ngôi nhà sẽ mua để thế chấp vay vốn trong vòng 15 năm với lãi suất vay 12% một năm áp dụng cho 6 tháng đầu tiên....

Qua khảo sát tại một số ngân hàng, ngay sau khi các gói tín dụng này được tung ra, lượng khách hàng vay mua nhà đã được cải thiện đáng kế. Theo ông Lê Đắc Hà - Trưởng phòng quan hệ khách hàng ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội cho biết, chương trình cho vay mua nhà dành cho hộ gia đình nằm trong gói 4.000 tỷ đồng vừa chính thức áp dụng 13/6 vừa qua.

Tuy nhiên, mới chỉ được 1 tuần nhưng số lượng khách hàng đăng ký vay tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 - 30 khách hàng.

“Các khách hàng vay đều rất quan tâm đến thời gian vay và lãi suất vay để họ tính toán việc trả nợ căn cứ vào thu nhập hàng tháng. Hiện tại, với mức lãi suất 12%/năm, thời hạn vay là 15 năm được cho là rất phù hợp với thu nhập hàng tháng của họ. Nhóm khách hàng tập trung các khách hàng có lương hàng tháng và mức vay phần lớn nằm trong khoảng 500 – 700 triệu đồng, thời hạn vay 5 – 7 năm” ông Hà cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia