Top

Giải ngân trên 3.500 tỷ đồng cho nhà ở sinh viên

Cập nhật 17/06/2010 07:10


Các máy móc phương tiện đang san lấp mặt bằng để thi công công trình nhà ở cho sinh viên Đại học Thái Nguyên. Ảnh: Tuấn Anh
Theo dự kiến, đến hết tháng 6 này, tổng khối lượng xây lắp tại các dự án nhà ở sinh viên đang triển khai trên địa bàn cả nước đạt khoảng 3.880 tỷ đồng và giải ngân, thanh toán được khoảng 3.540 tỷ đồng, đạt gần 64% tổng số vốn đã phân bổ cho năm 2009-2010.

Riêng năm 2009, Chính phủ đã phân bổ 3.500 tỷ đồng trái phiếu cho 94 dự án thuộc 28 tỉnh, thành phố, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và đến nay đã có 92 dự án khởi công.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tiến độ triển khai các dự án đầu tư nhà ở cho học sinh, sinh viên tại hầu hết các địa phương đều đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên chỉ có hai đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn bị chậm tiến độ do gặp khó khăn về mặt bằng cũng như một số lý do khách quan khác.

Năm nay, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng nhà ở sinh viên mới chỉ bố trí được 2.000 tỷ đồng và so với nhu cầu còn thiếu trên 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát tiến độ các dự án, xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bổ sung vốn cũng như bổ sung danh mục các dự án có nhu cầu bức thiết và bố trí sử dụng số vốn còn lại đã được cân đối từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Mục tiêu cơ bản của Chương trình xây dựng nhà ở cho sinh viên là khoảng 60% sinh viên có nhu cầu về chỗ ở sẽ được bố trí trong các khu nhà ở tập trung (ký túc xá) năm 2015.

Để đạt mục tiêu này, giai đoạn 2009-2010, Nhà nước dự kiến đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ để giải quyết chỗ ở cho khoảng 200.000 sinh viên. Giai đoạn tiếp theo (2011-2015), dự kiến mỗi năm cần đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở cho sinh viên.

Khác với nhà cho người thu nhập thấp và công nhân lao động tại khu công nghiệp, nhà ở cho sinh viên chủ yếu do Nhà nước đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương để cho thuê.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho sinh viên thuê theo phương thức xã hội hóa, đáp ứng yêu cầu mỗi dự án có thể giải quyết chỗ ở cho sinh viên của một số trường hoặc cụm trường, phù hợp với quy hoạch xây dựng trên địa bàn.

Hiện quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên được ưu tiên bố trí từ quỹ đất "sạch" (đã được thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy hoạch) hoặc sử dụng quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội trong những dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn và quỹ đất được quy hoạch xây dựng nhà ở sinh viên trong khuôn viên các cơ sở đào tạo.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+