Top

Điều chỉnh để các dự án không “chết lâm sàng”

Cập nhật 07/10/2013 13:39

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông thường đề cập đến những khu công nghiệp, dự án bỏ hoang để trồng khoai và nuôi bò. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành khu vực miền Đông, đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trong vài năm qua. Thị trường bất động sản lâm vào tình trạng “chết lâm sàng” do hết vốn đầu tư và sức mua giảm mạnh. Tình trạng nợ nần tại các ngân hàng, giá nhà đất giảm đã tác động xấu đến tình hình đầu tư vào thị trường bất động sản, địa ốc và các KCX-KCN. Nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh dự án để không bị chết hẳn.

Vietnam Financial Center-VFC (Trung tâm Tài chính Việt Nam) là dự án khu phức hợp, có vốn đầu tư khoảng 930 triệu USD. Dự án do Công ty TNHH Trung tâm Tài chính Việt Nam Berjaya làm chủ đầu tư, diện tích hơn 81.000m2, nằm ở khu vực hồ Kỳ Hòa, giữa ba trục đường Cao Thắng (nối dài), đường 3 tháng 2 và Lê Hồng Phong, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch được duyệt, đồ án bao gồm 3 khu: Khu 1 (khu Trung tâm Tài chính) chiếm diện tích khoảng 66.388m2; Khu 2 (khu khách sạn Kỳ Hòa mới cao 30 tầng) chiếm diện tích khoảng 9.260m2 và Khu 3 là khu cây xanh, công viên, quảng trường, hồ nước chiếm diện tích khoảng 5.540m2.

Nhiều dự án bất động sản phải điều chỉnh để không bị bỏ hoang. Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Trong đó, khu Trung tâm Tài chính gồm 5 khối tháp cao từ 44 đến 48 tầng nối liền các tháp với nhau là phần đế cao 6 tầng và được phân thành khu vực mua sắm tại các tầng đế, tổ hợp khách sạn - văn phòng tại 3 cao ốc và 2 cao ốc dành cho chức năng văn phòng. Mặc dù đã được thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2/2008, nhưng việc giải tỏa, giải phóng mặt bằng đã gặp phải một số vấn đề khó khăn và cần điều chỉnh quy mô nên Công ty Berjaya Land Berhad vẫn chưa tiến hành xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Berjaya Land Berhad cho biết, mới đây Công ty này đã gửi đơn lên chính quyền thành phố xin điều chỉnh thiết kế và giảm quy mô dự án, từ 5 tòa tháp cao 48 tầng với khoảng 600.000m2 sàn, xuống còn 2 tòa tháp với tổng diện tích chỉ còn phân nửa. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, do thị trường cao ốc văn phòng cho thuê đang rất khó khăn, khan hiếm khách và ảnh hưởng kinh tế toàn khu vực. Việc điều chỉnh giảm quy mô dự án nhằm tăng thêm hiệu quả đầu tư phù hợp với tình hình hiện nay.


Phối cảnh Trung tâm Tài chính Việt Nam.

Được biết, Công ty Berjaya Land Berhad đã đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng vào dự án này, trong đó đầu tư khoảng 60 tỉ đồng xây một trường mẫu giáo cho quận 10 để di dời trường mẫu giáo hiện hữu trong khu vực dự án.

Tại xã Phước Kiển (Nhà Bè), mỗi lần đi ngang qua ai cũng thòm thèm nhìn dự án Kenton Residences do Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư tại địa chỉ số 116A đường Nguyễn Hữu Thọ với cả ước mơ lẫn tiếc nuối. Theo thiết kế, quy mô dự án có diện tích 90.500m2, phân 3 khu với 9 tòa nhà cao từ 15 - 35 tầng, cùng các loại căn hộ cao cấp giá 1.560 USD/m2 và trung tâm mua sắm, giải trí, cây xanh, hồ bơi... được ví như một ốc đảo xanh của thành phố phía Nam và là khu nhà ở Hoàng Gia theo tiêu chuẩn đẳng cấp Anh quốc.

Từ tháng 5/2011, chủ dự án đã có dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng nhưng đến nay vẫn chỉ có lực lượng bảo vệ giữ công trình. Gần kề là dự án Quốc Cường Gia Lai 2 trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), ai cũng có thể nhìn thấy tòa nhà đã xây thô đến tầng 30 nằm trơ gan giữa bốn bề cây cối và cỏ dại um tùm không tường rào, không bảo vệ và không bảng giới thiệu dự án…

Hiện tại toàn thành phố còn rất nhiều dự án bỏ hoang do tạm ngưng thi công và nhà đầu tư mất khả năng đầu tư vốn. Đây là một bài toán khó cho việc mở cánh cửa nợ xấu ngân hàng và thị trường bất động sản trong thời gian qua vẫn loay hoay chưa tìm thấy một tín hiệu ấm lên…

DiaOcOnline.vn - Theo Công an nhân dân