Top

Cơ quan Công an vào cuộc vụ công trình xây 18 tầng không phép

Cập nhật 27/04/2017 09:47

Tại Hà Nội, một công trình xây dựng 18 tầng mà chưa hề được cấp giấy phép xây dựng (GPXD), mặc dù công trình này đã được thiết lập hồ sơ vi phạm đầy đủ, nhưng không hiểu “bằng cách nào đó” công trình vẫn được “đôn” lên 18 tầng không GPXD.

Tìm hiểu được biết, năm 2010 UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho Cty CP Địa ốc Alaska được đầu tư Dự án khu chức năng đô thị Đại Mỗ, (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), với quy mô dự án khoảng 78.957m2. Dự án được UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 5979/QĐ-UBND ngày 6/7/2011; đến tháng 8/2013, Cty này đã chuyển nhượng dự án cho một Tập đoàn chuyên về BĐS. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũ là Cty CP Địa ốc Alaska được chấp thuận xây dựng Dự án nhà ở xã hội, nhưng chủ đầu tư mới lại quảng cáo bán theo giá nhà ở thương mại? Hiện nay, dự án này gồm khu nhà liền kề, biệt thự và chung cư cao tầng.

Bất chấp pháp luật, Chủ đầu tư dự án đã cố tình cho xây dựng công trình 18 tầng không có GPXD

Trước đó, ngày 7/5/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập Biên bản hành chính số 35/BB-VPHC đối với chủ đầu tư là Cty CP Địa ốc Alaska về việc thi công các hạng mục công trình của dự án khi chưa có GPXD. Ngày 8/5/2015, UBND phường Đại Mỗ ban hành Quyết định 135/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm này. Tiếp đến, ngày 13/5/2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư Cty CP Địa ốc Alaska số tiền 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng thi công, hoàn thiện hồ sơ xin GPXD trong thời hạn 60 ngày.

Đến ngày 7/3/2016 Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản vi phạm hành chính số 29/BB-VPHC đối với tòa nhà HH01, HH02. Ngày 8/3/2016 UBND phường Đại Mỗ đã ban hành Quyết định số 65/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình tòa nhà HH01.

Điều đáng nói, mặc dù công trình tòa nhà HH01 đã bị lập biên bản, chính quyền sở tại ban hành các Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, nhưng không hiểu bằng cách nào, hiện nay công trình HH01 đã được xây dựng lên 18 tầng không GPXD; tòa số 4 - HH02 đang làm móng đã bị đình chỉ xây dựng.

Theo UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: Hiện chính quyền địa phương cùng các phòng ban chuyên môn của quận đã lập biên bản niêm phong các hạng mục vi phạm tại Dự án khu đô thị chức năng Đại Mỗ do Cty CP địa ốc Alaska làm chủ đầu tư. Ngoài ra UBND quận Nam Từ Liêm sẽ tập hợp số liệu và làm báo cáo liên quan đến những hạng mục công trình sai phạm tại dự án này gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội xem xét và cho kết luận cuối cùng.

Trao đổi với phóng viên ngày 26/4/2017, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Hiện nay công trình đang được đình chỉ tuyệt đối, dán niêm phong các hạng mục, ngoài ra hiện nay tại dự án còn có một Tổ công tác túc trực thường xuyên tại đây. Từ thời điểm đình chỉ công trình đến nay, phía Chủ đầu tư dự án vẫn chưa cung cấp văn bản nào cho Đội, hiện công trình vẫn chưa được cấp GPXD.

Ông Chu Văn Đức cũng thông tin: Hiện dự án còn phải hoàn thiện nốt một số thủ tục pháp lý, bởi dự án này trước đây được phê duyệt là dự án nhà ở xã hội, nên thủ tục không đơn giản như những tòa xây để kinh doanh kia. Theo tôi được biết, về việc này Công an Hà Nội - PC45, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc, phía UBND quận nhận được giấy yêu cầu cung cấp hồ sơ cho bên PC 45 - Công an thành phố để phục vụ công tác điều tra và phía Đội Thanh tra xây dựng đã chuyển hồ sơ liên quan để phía quận báo cáo.

Cũng liên quan đến những vi phạm tại dự án của Cty CP địa ốc Alaska tại phường Đại Mỗ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội cho rằng: Về dự án này chủ yếu liên quan đến vi phạm về trật tự xây dựng và quản lý trật tự xây dựng nên việc xử lý thuộc thẩm quyền của chính quyền cơ sở và Sở Xây dựng. Nếu có việc sử dụng đất trái mục đích, hoặc lấn chiếm đất đai thì Sở Tài nguyên và môi trường mới tham gia. Tuy nhiên việc xây dựng sai phép, không có GPXD sẽ ảnh hưởng đến công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và nhà ở sau này. Nếu xây dựng không đúng quy hoạch hoặc không có GPXD thì người mua nhà tại dự án này sẽ bị ảnh hưởng, ít nhất là cũng ảnh hưởng tới tiến độ bởi dự án bị chậm, hoặc nếu như dự án không được khắp phục những vi phạm thì sẽ không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và nhà ở.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng cảnh báo: Đối với những dự án như thế này, người dân có ý định mua nhà, căn hộ phải tìm hiểu cho kỹ, nếu người ta xây dựng chưa được cấp GPXD hoặc có sai phạm thì rất khó khăn trong công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và nhà, quyền lợi người dân sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Việc tổ chức xây dựng công trình khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD, chủ đầu tư dự án đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 của Luật Xây dựng năm 2014; khoản 2 Điều 12 của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án còn vi phạm điểm c, khoản 6 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, khai thác, sản xuất, kinh doanh VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.

Cũng theo Luật sư Vi Văn A: Trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, người mua căn hộ cần phải yêu cầu chủ đầu tư dự án cung cấp đầy đủ thông tin về dự án như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó phải có ngành nghề kinh doanh BĐS; Giấy CNQSDĐ của dự án; Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất; GPXD và các giấy phép phục vụ cho việc xây dựng… Nếu khách hàng đã lỡ mua phải căn hộ không đảm bảo tính pháp lý, thì khách hàng có thể tự liên hệ với bên bán, yêu cầu trả lời bằng văn bản; làm việc với bên bán để tìm cách tháo gỡ hoặc khởi kiện bên bán ra Tòa án để đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu lại tiền đã nộp, cộng với một khoản tiền bồi thường.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.
DiaOcOnline.vn - Theo Xây Dựng