Top

Quốc Cường Gia Lai nhận tạm ứng 50 triệu USD trả nợ ngân hàng

Cập nhật 26/04/2017 14:57

Quốc Cường Gia Lai vừa nhận khoản tạm ứng tương đương 1.130 tỷ đồng từ một doanh nghiệp mới thành lập để tất toán khoản nợ gốc và lãi vay cho dự án khu dân cư Phước Kiển.

Quốc Cường Gia Lai phải trả nợ gần 1.700 tỷ trong hơn một tháng / Quốc Cường Gia Lai lãi lớn nhờ bán dự án mua lại của Bầu Đức
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán vừa được Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG) công bố, giữa tháng 10/2016, doanh nghiệp này ký kết bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island về việc chuyển nhượng 100% quyền sở hữu toàn bộ dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè). Đây là dự án tâm huyết của Quốc Cường Gia Lai, được triển khai từ năm 2008 và dự kiến đưa ra sản phẩm, mang lại nguồn thu ổn định trong giai đoạn từ nay đến 2020.

Tuy nhiên, hai bên đã thanh lý biên bản này sau đó không lâu do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và tiếp tục đàm phán phương án mới. Đến cuối tháng 3 năm nay, công ty mới nhận tạm ứng tổng cộng 50 triệu USD từ Sunny Island để tất toán nợ vay với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Quang Trung. Dự kiến số tiền này được cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi hai bên hoàn tất việc đàm phán.

Theo thông tin của Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia, đối tác của Quốc Cường Gia Lai mới thành lập từ giữa tháng 2/2017 với tổng vốn điều lệ 250 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng, đồ gỗ xây dựng, dịch vụ lưu trú ngắn ngày, khai thác và buôn bán khoáng sản.


Quốc Cường Gia Lai nhận tạm ứng để giải quyết khoản nợ và lãi vay nghìn tỷ.

Ngoài khoản tạm ứng này, trong năm qua, Quốc Cường Gia Lai còn nhận tạm ứng không lãi suất của từ các cổ đông cho mục tích tài trợ vốn lưu động. Tổng số tiền ước tính hơn 700 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan và con gái cho mượn hơn 383 tỷ đồng.

Hiện Quốc Cường Gia Lai đã thanh toán toàn bộ nợ gốc 1.376 tỷ đồng và lãi vay 251,8 tỷ (trong tổng số 452,6 tỷ đồng) như đã cam kết. Phía ngân hàng cũng đồng ý đề nghị giảm phân nửa lãi vay còn lại. Tuy nhiên, do chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nên công ty chưa điều chỉnh giảm lãi và hàng tồn kho liên quan đến dự án Phước Kiển trong báo cáo tài chính hợp nhất.

Năm 2016, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 1.588 tỷ đồng và 44,8 tỷ, tăng mạnh so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán bất động sản tăng gấp 5 lần năm trước, đóng góp đến 84,5% vào tổng doanh thu của công ty.

Theo giải trình của ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai, doanh thu tăng đột biến, nhất là trong quý IV (chiếm 46% doanh thu cả năm), chủ yếu đến từ thương vụ chuyển nhượng đất nền dự án Hải Châu được công ty mua lại của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hồi đầu năm. Bên cạnh đó, việc thanh lý toàn bộ khoản đầu tư tại Công ty cổ phần Du lịch Hoàng Cường và Công ty TNHH Bất động sản 2 tháng 9 cũng giúp công ty ghi nhận thêm 100 tỷ đồng doanh thu tài chính, gấp 18 lần năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress