Top

Có nên mua đất nền sau cơn sốt giá?

Cập nhật 05/06/2017 11:39

Cơn sốt giá đất nền tại TP.HCM đã phần nào được kiểm soát sau nỗ lực vào cuộc của lãnh đạo UBND Thành phố. Tuy nhiên, cơn sốt này đã để lại "vết sẹo" cho thị trường và nhiều người đang băn khoăn rằng, có nên tiếp tục đầu tư vào đất nền khi cơn sốt vừa thoái trào hay không?


Cơn sốt đã qua nhưng hệ lụy vẫn ở lại

Dạo quanh một số tuyến đường trên phường Phước Long B (quận 9), những nơi từng được mệnh danh là “thủ phủ” của các văn phòng, công ty môi giới bất động sản, cảnh tượng đầu tiên mà phóng viên Đầu tư Bất động sản nhìn thấy trái ngược hoàn với khoảng thời gian cách đây 1 tháng.

Hiện hầu hết trung tâm môi giới đóng cửa cả ngày. Thỉnh thoảng cũng có văn phòng mở cửa nhưng rất vắng vẻ, chỉ có 1-2 nhân viên ngồi trực gọi là coi nhà. Ghé vào một văn phòng môi giới trên đường Nguyễn Xiển (quận 9), một nhân viên môi giới không ngần ngại tâm sự: “Cách đây mấy tháng thì lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin và mua đất khá đông. Nhưng thời gian gần đây thì lượng khách tới đã ít hẳn. Nếu có thì cũng chỉ là đi tìm hiểu thông tin để nhờ bán hộ”.

Tuy cơn sốt giá đã có phần hạ nhiệt, nhưng hiện nay, giá đất tại các khu vực vùng ven vẫn còn khá cao và chưa có dấu hiệu giảm mạnh  
 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù giá đất tại các khu vực vùng ven không còn sốt và tăng mạnh như 1 tháng trước đây, nhưng hiện tại, giá đất chỉ giảm nhưng không đáng kể, thậm chí một số nơi vẫn chững lại tại thời điểm sốt chứ chưa trở về được mức giá như ban đầu.

Điều này khiến không ít nhà đầu tư đã ôm đất đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” vì đã đến hạn trả lãi mà đất vẫn chưa bán được. Còn đối với những người có nhu cầu mua thực thì có tâm lý chờ đợi giá xuống rồi mới quyết định.

Đơn cử như trường hợp của ông Vũ Văn Đức, một nhà đầu tư tại quận Bình Thạnh. Ông này cho biết, do nghe theo lời “cò” và ôm mộng làm giàu, ông đã đem thế chấp sổ đỏ của nhà mình tại ngân hàng và vay nóng thêm bên ngoài để đầu tư 10 lô đất tại đường Nguyễn Xiển (quận 9). Nay đã đến hạn phải đóng lãi nhưng tiền thì không có, để xoay tiền trả lãi, ông đã chấp nhận bán cắt lỗ nhưng vẫn chưa có người mua.

“Tôi đã rao bán với giá 21 triệu đồng/m2 nhiều ngày nay nhưng vẫn không thấy ai hỏi mua. Mặc dù lúc tôi mua là giá đất đã 23 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay tôi đang cần tiền gấp nên chấp nhận cắt lỗ 1 - 2 lô. Hy vọng những lô còn lại bán được giá sẽ vớt vát lại vốn”, ông Đức tâm sự.

Còn đối với anh Hoàng Nam, người có nhu cầu tìm mua đất để xây nhà thì lại đang lưỡng lự. Bởi theo anh Nam, thị trường vừa mới qua cơn sốt, giá đất hiện nay còn khá cao so với thời điểm trước đó.

“Tuy cơn sốt giá đã có phần hạ nhiệt, nhưng hiện nay, giá đất tại các khu vực vùng ven vẫn còn khá cao và chưa có dấu hiệu giảm mạnh. Nếu tôi mua vào bây giờ thì hơi vội vàng vì rất có thể bị mua đắt, tôi sẽ đợi mấy tháng nữa để giá đất giảm hẳn rồi mới mua”, anh Nam chia sẻ.

Đất nền luôn là kênh đầu tư hiệu quả

Trước thực trạng trên, nhiều nhà đầu tư đang phân vân không biết có nên đầu tư vào phân khúc đất nền trong thời điểm này hay không? Bởi theo họ, cơn sốt đất nền tại TP.HCM hiện nay vẫn còn âm ỉ và rất có thể sẽ “sốt” trở lại. Việc “xuống tiền” đầu tư bây giờ là vội vàng và có phần mạo hiểm.

Để giải đáp những thắc mắc này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, kênh đầu tư này vẫn luôn hiệu quả. Bởi nhu cầu của thị trường là nhu cầu muôn thuở, đặc biệt là phân khúc đất nền do tâm lý người Việt rất thích nhà liền thổ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chọn lựa được một sản phẩm phù hợp.

Một nhà đầu tư bất động sản cá nhân muốn tham gia vào thị trường đất nền cần nắm vững các nguyên tắc như: tính thanh khoản thật; pháp lý rõ ràng; không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao; đầu tư có đội nhóm; lời khi mua chứ không phải khi bán để chọn được những bất động sản tốt nhất cho danh mục này.
 


Quảng cáo đất nền dán cổng từng nhà dân - Ảnh: Gia Huy

Các chuyên gia cho rằng, hiện tại ở TP.HCM, hai khu vực được phát triển về hạ tầng tốt nhất là khu Đông và khu Nam. Với những nhà đầu tư có khoản tiền nhàn rỗi, để đảm bảo tính bền vững thì nên ưu tiên lựa chọn hai khu vực này để đầu tư.
Đưa ra ý kiến đánh giá về thị trường đất nền TP.HCM trong thời gian tới, các chuyên gia này đều cho rằng về dài hạn, phân khúc này giá sẽ luôn tăng. Trong ngắn hạn thì thị trường sẽ chững lại để nghe ngóng thông tin.

“Với những sản phẩm có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng, gần những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích sẽ tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng trong những tháng tới”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản