Top

Có nên mua nhà đất TP.HCM thời điểm này?

Cập nhật 05/06/2017 09:48

Cơn sốt đất nền tại TP.HCM đã khiến nhiều nhà đầu tư và người mua nhà băn khoăn không biết có nên xuống tiền mua nhà thời điểm này hay không.

Cơn sốt đất nền TP.HCM nhen nhóm từ đầu 2016 khi giá bắt đầu có dấu hiệu tăng khoảng 10%. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, cơn sốt đất đã càn quét hầu hết các khu vực trên địa bàn TP.HCM từ phía Đông xuống phía Nam rồi sang phía Tây khiến giá đất nền tăng lên gấp đôi thậm chí gấp ba.

Có nên mua nhà đất TP.HCM thời điểm này?

Giá đất tăng chóng mặt khiến nhiều người phải đặt câu hỏi "Có nên xuống tiền mua nhà vào thời điểm này hay chờ đợi thêm một thời gian nữa?".

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, để trả lời cho câu hỏi có nên xuống tiền mua nhà hay không, cần hiểu bản chất của việc sốt đất lần này.

Cụ thể, sự khá biệt của cơn sốt đất lần này chỉ nằm ở phân khúc đất nền mà không phải đất nền thuộc các dự án bất động sản chính quy.

Đặc biệt, tính chất của cơn sốt lần này liên quan đến việc thông qua vấn đề tách thửa, phân lô bán nền, trong đó giới đầu nậu, cò đất núp bóng chủ đất nền mức độ tác động không lớn đến toàn bộ thị trường.

Nếu so với năm 2007, cơn sốt bất động sản thể hiện rất rõ nét ở phân khúc nhà ở cao cấp, thì lần này lại là đất phân lô bán nền tại nhiều vùng ven của TP.HCM.

Năm 2007 và 2010 tính chất của cơn sốt nghiêm trọng hơn đến mức độ Chính phủ phải ban hành các Nghị quyết thất chặt tín dụng, do vậy thị trường từ chỗ bong bóng rơi vào đóng băng. Còn cơn sốt lần này chưa đạt đến mức độ như thế, Chính phủ không phải ra các văn bản điều tiết.

Trong khi đó, Chính phủ lại đang thực hiện lộ trình thắt chặt tín dụng vào bất động sản nên không tác động đến cả thị trường mà chỉ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và nhà đầu tư thức cấp trong phân khúc này.

Thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt cho nên cơn sốt ảo này đang bị hạ nhiệt. Sắp tới thành phố ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 33 sẽ giúp điều tiết phân khúc đất nền đi vào sự ổn định trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Châu, chưa nên đầu tư vào các khu vực mà nhà đầu tư và khách hàng mong muốn trong thời điểm hiện nay. Bởi vì, mặt bằng giá đất ở những nơi này vẫn chưa trở lại mức giá hợp lý.

Còn theo ông Ngô Quang Phúc – Phó tổng giám đốc Him Lam Land, hiện nay đất xen kẹt, đất thổ cư những vị trí có tiềm năng phát triển tốt và pháp lý rõ ràng, giá cả sẽ ổn định và có thể gia tăng.

Vì vậy, người mua có thể đầu tư vào căn hộ hoặc đất nền. Vấn đề là phải chọn được một dự án khả thi. Đối với dự án căn hộ nên ưu tiên chọn những dự án có tổng giá trị căn hộ vừa phải phục vụ đúng nhu cầu ở thực với mức giá từ 1,5 -2 tỷ đồng, có vị trí kết nối giao thông thuận tiện.

Đối với loại hình nhà ở thấp tầng thì nên chọn sản phẩm có tổng giá trị thanh toán từ 3-8 tỷ đồng được tạo lập bởi các chủ đầu tư uy tín có mức độ đầu tư vào sản phẩm cao, đặc biệt là về mặt chất lượng và tiện ích.

"TP.HCM vẫn là thị trường tiềm năng nhất nếu muốn đầu tư các địa phương khác có thể phải chấp nhận một thời gian đầu tư dài hơn", ông Phúc cho hay.

Cũng liên quan đến cơn sốt giá đất tại một số vùng ven tại TP.HCM, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nắm bắt tình hình và báo cáo UBND TP nhằm triển khai các giải pháp phù hợp để ổn định thị trường, tránh để xảy ra tình trạng đất tăng giá theo “tin đồn”.

Theo đó, TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch các khu vực cũng như tiến độ triển khai các dự án từ giao thông, hạ tầng và cả bất động sản. Cùng đó, cơ quan chức năng cần tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô, bán nền trái quy định tại các khu vực đang là điểm nóng sốt giá.

Ngay như chính quyền các quận, huyện tại những khu vực này cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và các tin đồn thất thiệt để người dân biết và không cuốn theo cơn sốt ảo...

"Nếu thực hiện tốt các biện pháp trên sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực này" - Bộ Xây dựng khẳng định.


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News