Top

Bỏ hơn chục tỷ đồng 'gom' ki-ốt thương mại ở Sài Gòn

Cập nhật 28/10/2016 14:33

Một khách VIP đã mạnh tay đặt cọc thuê 14 ki-ốt tại một dự án trung tâm thương mại giáp 4 mặt tiền đường ở trung tâm quận 5, TP HCM để tự doanh và cho thuê lại.

Thống kê từ bộ phận cho thuê trung tâm thương mại của chủ đầu tư dự án phức hợp này cho hay, giá trị suất đầu tư trên lên đến cả chục tỷ đồng, và những trường hợp nhà đầu tư đặt cọc thuê 4 ki-ốt trở lên không hiếm, chiếm 50% đơn hàng, đa phần có nhu cầu mở rộng việc kinh doanh.

Tính đến ngày 27/10, khu mua sắm này đã tiến hành ký hợp đồng cho thuê 200 ki-ốt cho nhà đầu tư. Dự kiến đến ngày 16/11 chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng cho những khách hàng đầu tiên để bắt tay vào trang trí gian hàng. Ngày 16/12 chính thức khai trương để chọn đúng điểm rơi vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm sắp đến là Tết Nguyên Đán.

Ghi nhận của VnExpress, các ki-ốt tại dự án thương mại phức hợp này có nhiều khung giá khác nhau. Mức giá thấp nhất là 720 triệu đồng cho một ki-ốt với hợp đồng thuê 3 năm, được tặng thêm 3 năm, vị chi tiền thuê 10 triệu đồng mỗi tháng. Vị trí tầng trệt của trung tâm mua sắm này có giá thuê cao nhất là 2,84 tỷ đồng một ki-ốt (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Diện tích trung bình mỗi ki-ốt là 6m2. So với mặt bằng chung giá thuê ki-ốt thương mại tại quận 5, dự án nằm ngay trục ngã tư 4 tuyến đường lớn này có mức giá cạnh tranh. Giá mỗi m2 ki-ốt chào thuê xấp xỉ 1,7 triệu đồng một tháng, khá mềm so với các trung tâm thương mại cũ đã đi vào hoạt động.


Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại TP HCM đang nhích nhẹ nhưng vẫn có những ki-ốt mới gia nhập thị trường được chào thuê giá cạnh tranh. Ảnh: Vũ Lê

Đơn cử cùng tọa lạc trên địa bàn quận 5, TP HCM, một khu thương mại sầm uất đã đi vào hoạt động nhiều năm có giá thuê 900 triệu đến 2,2 tỷ đồng cho mỗi ki-ốt rộng 1,96-2,56m2 cho chu kỳ thuê 5 năm. Vị chi mỗi tháng giá thuê gian hàng tại đây thấp nhất 15 triệu đồng, giá tính trên mỗi m2 ki-ốt lên đến 7,6 triệu đồng mỗi m2.

Tuy nhiên, ông Trần Tùng, chủ một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có kinh nghiệm thuê mua nhiều ki-ốt tại trung tâm thương mại để buôn bán cho hay, giá rẻ chưa phải là yếu tố quyết định sức hấp dẫn của suất đầu tư. Bởi lẽ xét cho cùng, tính hiệu quả về mặt thương mại mới là yếu tố quyết định.

"Nếu buôn bán tốt, tự khắc giá thuê ki-ốt sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu kinh doanh không thuận lợi thì giá thuê có thể bị điều chỉnh theo thời gian. Tuy nhiên khi thu hút khách thuê, khó tránh khỏi làn sóng đầu tư đón đầu săn tìm cơ hội mới", ông Tùng chia sẻ.

Theo các đơn vị nghiên cứu bất động sản, hiện nay địa bàn quận 5 có khá ít trung tâm thương mại nên cơ hội để phát triển loại hình bất động sản này còn khá lớn. Các mặt bằng bán lẻ được nhận diện nhiều nhất trên thị trường chia làm 2 loại. Loại thứ nhất là các chợ truyền thống. Loại thứ hai là trung tâm thương mại và chỉ có hai khu đang hoạt động trên đường Hùng Vương và An Dương Vương. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đại ở quận 5 khoảng 53.000 m2 và phải đến năm 2018 mới có thêm khoảng 15.000 m2 nữa.

Trong khi đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại mặt tiền đường Nguyễn Trãi, An Dương Vương, Hùng Vương ở ngưỡng 15-20 USD một m2 mỗi tháng (tương đương 330.000 - 440.000 đồng). Tuy nhiên, các mặt bằng này đa phần nhỏ hẹp và chưa được quy hoạch, quản lý bài bản.

Báo cáo quý III/2016 của CBRE Việt Nam về thị trường bán lẻ tại TP HCM cho thấy, xu hướng dịch chuyển các khu bán lẻ hiện đại ra rìa trung tâm, chọn điểm đến là khu vực có dân cư đông đúc đang được ưa chuộng. Giá thuê mặt bằng bán lẻ trong quý III/2016 ghi nhận ổn định ở khu vực trung tâm cũng như ngoài trung tâm. Riêng giá thuê của tầng trệt và tầng một của các trung tâm thương mại trong khu trung tâm và ngoài trung tâm đều tăng nhẹ.

Báo cáo mới nhất của CBRE Đông Nam Á, doanh thu các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cũng như các quốc gia lân cận là Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore sẽ tiếp tục là nguồn thu chính, chiếm hơn 90% tổng doanh thu của ngành trong 5-10 năm tới. Các quốc gia này có chung đặc điểm chung đầy tiềm năng là dân số trẻ dưới 35 tuổi chiếm trên 60% dân số quốc gia. Riêng Việt Nam đang là điểm đến của các thương hiệu thương hiệu nổi tiếng thế giới, chủ yếu nhắm vào giới trẻ với giá cả hợp lý.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress