Top

Bán tháo căn hộ, nhìn từ trường hợp của Hải Phát Land

Cập nhật 28/10/2016 13:35

Sau gần 2 năm thị trường căn hộ Hà Nội hồi phục, ít người nghĩ, thị trường căn hộ sẽ lại tái diễn tình trạng bán tháo. Thế nhưng, hiện tượng này bất ngờ xuất hiện tại một số dự án khu vực phía Tây Hà Nội.

Hải Phát Land đang mở bán căn hộ Tòa T2 Dự án Thăng Long Victory với giá rẻ hơn giá thị trường khiến nhiều người băn khoăn. Ảnh: Nguyên Minh

Năm 2011, sau khi bong bóng địa ốc Hà Nội “xì hơi”, giới đầu cơ bất động sản Hà Nội đua nhau bán tháo căn hộ, đất nền, khiến giá nhà đất liên tục giảm mạnh. Hiện tượng bán tháo bất động sản chỉ thuyên giảm vào cuối năm 2013, khi giá nhà đất tại Hà Nội được đánh giá ở “đáy”.

Cuối năm 2014, khi thị trường căn hộ Hà Nội có dấu hiệu hồi phục, giá bán nhiều dự án căn hộ trên thị trường thứ cấp tăng nhanh, khiến giới đầu cơ lại ồ ạt nhập cuộc. Rất nhiều dự án được triển khai trong giai đoạn này như Dự án CT1, CT2 Trung Văn, Dự án The Golden West Lê Văn Thiêm, Dự án Saphire Palace…, có giá tăng tới vài trăm triệu đồng mỗi căn hộ trong thời gian ngắn, đem lại khoản lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư thứ cấp.

Giai đoạn năm 2015, thanh khoản thị trường căn hộ tăng đột biến và giá bán được các đơn vị nghiên cứu dự báo vẫn tăng, khiến nhiều doanh nghiệp phân phối địa ốc rót tiền gom hàng, mua một phần dự án để chờ cơ hội bán lại kiếm lời. Có được nguồn tài chính dồi dào, nhiều dự án chung cư trong giai đoạn này được triển khai với tiến độ rất nhanh.

Tuy nhiên, hầu hết các thương vụ mua bán kiểu này đều được giữ kín. Việc mở bán sản phẩm của các thương vụ này sau đó được các đơn vị phân phối tiến hành giống như một đơn vị phân phối độc quyền.

Sang năm 2016, thanh khoản thị trường căn hộ tại Hà Nội có dấu hiệu chững lại. Việc bán hàng không còn dễ và giá cũng không còn tăng nhanh trước năm trước, buộc các doanh nghiệp địa ốc phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông, khuyến mại. Sự chuyển biến của thị trường theo hướng kém tích cực hơn cũng khiến các doanh nghiệp phân phối gom hàng ở các dự án phải nhanh chóng công khai và mở bán ra thị trường, tranh chuyện “đem dài lắm mộng”.

Chẳng hạn, Hải Phát Land mới đây công bố thâu tóm một phần Tòa nhà T2, Dự án Thăng Long Victory, huyện Hoài Đức, Hà Nội sau khoảng 1 năm đầu tư. Sau khi chính thức công bố đã mua lại số lượng khá lớn căn hộ tại dự án này từ cuối năm 2015, Hai Phát Land đã nhanh chóng mở bán với mức giá 12,5 triệu đồng/m2, thấp hơn giá căn hộ tại các dự án lân cận. Hành động này của Hải Phát Land được một số doanh nghiệp địa ốc đánh giá là “bán tháo” sản phẩm…

Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Hải Phát Land cho biết, việc doanh nghiệp này bán căn hộ 93m2 với giá 1,1 tỷ đồng/căn (tương đương 12,5 triệu đồng/m2) không phải là bán tháo hay bán phá giá. Bởi doanh nghiệp này đã đầu tư các căn hộ này trước đó với mức giá khá hấp dẫn.

Ông Giang cũng cho biết thêm, mức giá trên là giá bán căn hộ cơ bản hoàn thiện, chứ không phải căn hộ hoàn thiện đã có nội thất. Mặt khác, đây đều là những căn góc, có diện tích lớn, doanh nghiệp mới chấp nhận bán giá này. Trong khi các căn hộ có diện tích nhỏ, Hải Phát Land vẫn bán với giá bán tương đương của các dự án lân cận.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà, chủ đầu tư Dự án Thăng Long Victory cho rằng, việc Hải Phát Land mở bán căn hộ Thăng Long Victory với giá bán thấp hơn giá thị trường, chắc chắn khiến nhiều khách hàng suy nghĩ thiệt hơn, nhất là các khách hàng đã mua căn hộ trước đó tại dự án này qua chủ đầu tư.

Thế nhưng, theo ông Tư, các khách hàng mua căn hộ của Hải Phát Land tại dự án này sẽ mất thêm khoảng 1 triệu đồng/m2 để hoàn thiện căn hộ, cộng với phí chuyển nhượng bắt buộc, nên mức giá sẽ không còn rẻ.

Đánh giá về chương trình bán nhà của Hải Phát Land, ông Tư cho biết, đây thực chất chỉ là câu chuyện thị trường. Bởi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị nhận bàn giao nhà. Nếu Hải Phát Land không tung ra chương trình hấp dẫn khi mở bán, doanh nghiệp này, cũng giống bao khách hàng khác, phải đóng tiền đợt cuối để nhận bàn giao nhà.

“Đây là điều các nhà đầu tư đều không muốn thực hiện, nhất là khi giá căn hộ không còn tăng mạnh như trước, bắt buộc Hải Phát phải tìm cách ‘chốt lãi’ tại thời điểm này”, ông Tư dự đoán.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản