Top

Biệt thự nghỉ dưỡng: Băn khoăn chuyện sổ đỏ

Cập nhật 23/08/2016 09:44

Không ít người mua biệt thự nghỉ dưỡng tại Ba Vì từng hoang mang về tính pháp lý của những căn nhà mọc giữa rừng không được cấp phép. Đến nay, tính pháp lý về cấp sổ đỏ của những dự án biệt thự nghỉ dưỡng vẫn khiến người mua nhà đặt câu hỏi.


Ảnh minh họa

Hiện nay, hàng trăm căn biệt thự mọc lên trái phép ở Ba Vì vẫn đang không rõ số phận sẽ ra sao. Thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng núi rừng lên cơn sốt, hàng loạt dự án đã được chủ đầu tư vẽ ra, rồi xây dựng và bán cho người dân. Mỗi căn biệt thự có giá không hề rẻ lên tới cả hàng tỷ đồng.

Những dự án này đều thực hiện dưới hình thức góp vốn hoặc các cá nhân chuyển nhượng rồi giao một công ty xây dựng. Đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì người mua nhà mới ngã ngửa vì dự án xây dựng trong khu vực đất rừng, không được cấp phép.

Theo khảo sát của PV, một số dự án đầu tiên trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đã cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Chẳng hạn như dự án Flamingo Đại Lải Resort. Chủ đầu tư cho biết, đến tháng 9 tới sẽ có hơn 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt mới được trao, tương đương 95% các chủ biệt thự đã hoàn thiện thủ tục. Trước đó, có hơn 40 biệt thự trong khu resort cũng đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, đại diện doanh nghiệp, tâm lý người dân và nhà đầu tư luôn chọn mua các dự án BĐS có sổ đỏ. Những nhà đầu tư đã mua rồi nhưng không được cấp sổ đỏ, chủ đầu tư phải điều chỉnh dự án từ đất sinh thái sang đất nhà ở để bán. Hiện tại còn hàng trăm hàng nghìn dự án như vậy đang tồn tại cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý.

Bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ chính sách và Pháp chế - Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho hay, việc sử dụng đất để thực hiện các dự án BĐS nghỉ dưỡng phải căn cứ vào quy hoạch và có mục đích sử dụng. Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, UBND cấp có thẩm quyền mới được cho thuê đất để thực hiện dự án.

Căn cứ theo quy định của pháp luật đất đai, nếu dự án có quy hoạch chi tiết được duyệt, phân thành các khu chức năng mà mục đích sử dụng đất phù hợp với phân loại đất của Luật Đất đai, khi chủ đầu tư có nhu cầu thì được cấp giấy chứng nhận theo từng thửa đất chức năng.

Bà Vân Anh phân tích, rất có thể nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng sẽ không được cấp sổ đỏ. Trong khi đối với những người mua nhà, đây là một yếu tố rất quan trọng. Bà Vân Anh cho biết thêm, nhiều khách hàng của khu BĐS nghỉ dưỡng đang có sự nhầm lẫn, họ cho rằng các dự án này như là các dự án nhà ở để bán. Với các dự án này, nếu đủ điều kiện theo quy định thì được chuyển nhượng từng phần hoặc toàn bộ dự án cho chủ đầu tư thứ cấp để tiếp tục kinh doanh theo đúng dự án và quy hoạch được duyệt.

Về tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, các BĐS ở ven biển hay vùng núi việt nam có nhiều điểm hấp dẫn và đều có tiềm năng phát triển như nhau. Nhưng việc phát triển BĐS nghỉ dưỡng có chịu ảnh hưởng của tốc độ phát triển BĐS nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung. Do đó, trong thời kỳ khủng hoảng BĐS 2008-2013, BĐS nghỉ dưỡng cũng bị trầm lắng theo.

Mặt khác, BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi khắt khe hơn đối với chủ đầu tư. Thực tế, không phải chủ đầu tư nào có vị trí đẹp đều phát triển được BĐS nghỉ dưỡng, mà họ phải có năng lực quản lý, năng lực đầu tư mới phát triển thành công.

Tại Việt Nam hiện nay, việc phát triển BĐS nghỉ dưỡng ở vùng núi đang được các chủ đầu tư rất quan tâm. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã công bố quy hoạch phát triển khu du lịch Đà Lạt, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, ở ngoài Bắc có Sapa, các khu vực có nhiều hang động,... đây sẽ là những điểm BĐS du lịch phát triển mạnh mẽ.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet