Top

Bất lực với biệt thự xây sai phép

Cập nhật 04/11/2014 10:42

Mặc dù bị đình chỉ thi công nhưng ngôi biệt thự gà vàng "khủng” xây sai phép vẫn ngang nhiên hoàn thiện. Trong khi, người dân vô cùng bức xúc thì chính quyền địa phương lại "nhắm mắt cho qua”.

Ngôi biệt thự "khủng” 6 con gà vàng xây dựng sai phép đang hoàn thiện

Nhiều hộ dân ở tổ 25, phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) phản ánh về tòa nhà số 69, ngõ 5, đường Hoàng Quốc Việt của gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh và bà Trần Thị Quyên xây dựng sai giấy phép xây dựng, quá trình thi công đổ vật liệu tràn lan ra đường giao thông khiến các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tìm hiểu được biết, GPXD số 266 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 23-5-2012 cho gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh thì công trình được phép xây 5 tầng, 1 tum. Tổng diện tích sàn xây dựng 888,42 m2, chiều cao tầng 1: 3,6 m, tầng 2,3,4,5: 3,3 m, tầng tum: 2,7 m. Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 01 năm kể từ ngày cấp. Sau khi có GPXD trong tay, ông Thanh đã cho xây dựng sai GPXD ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Phát hiện sai phạm này, người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương. Đến ngày 2-1-2013 UBND phường Nghĩa Đô đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Thanh với lý do xây dựng sai phép vượt 1 tầng, 60 m2 và cao 3m so với GPXD. Tiếp đến, ngày 3-1-2013 UBND phường đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình. Trong quyết định số 01/QĐ-UBND ghi rõ đình chỉ thi công xây dựng với công trình vi phạm tại tổ 25 phường Nghĩa Đô, yêu cầu các cơ quan liên quan phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước và cấm các phương tiện chở vật tư, vật liệu, người lao động vào thi công công trình vi phạm nếu quá thời hạn 3 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện. Bức xúc người dân kiến nghị liên tục nhưng không hiểu vì lý do gì ngành chức năng không hề đưa ra biện pháp ngăn chặn. Thực tế cho đến ngày 3-11 tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy hiện ngôi biệt thự của ông Nguyễn Quốc Thanh đã gần như hoàn thiện cả 6 tầng, 1 tầng tum. Ngôi biệt thự nổi bật với lối kiến trúc châu Âu, trên nóc tòa nhà chủ đầu tư cho lắp đặt hàng chục con gà dát vàng, các họa tiết ở cửa chính, cửa sổ và nhiều nơi được gắn những lá vàng dát mỏng trông sang trọng vào loại bậc nhất khu vực quận Cầu Giấy.

Tại hiện trường, nhiều tốp công nhân vẫn hì hục hoàn thiện nốt các hạng mục công trình. Điều khiến người dân càng bức xúc hơn là trong suốt thời gian dài thi công tòa nhà này, chủ đầu tư cho đổ vật liệu tràn lan ra ngoài đường gây cản trở giao thông. Chủ đầu tư cũng không cho lắp đặt hệ thống bảo vệ thi công khiến vật liệu xây dựng, bụi bặm bay tứ tung và gây nguy hiểm cho các hộ dân xung quanh. Bà Nguyễn Thị Liên, một người dân sở tại bức xúc cho biết: "Dân thường chúng tôi chỉ cơi nới hoặc mở rộng thêm chút mái tôn là ngay lập tức chính quyền, thanh tra xây dựng lập biên bản phạt tiền và cưỡng chế ngay lập tức vậy mà tòa nhà này đã xây hơn hai năm, sai phép lù lù mà chính quyền cứ làm ngơ.…”

Lý giải về tình trạng trên, ông Chử Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô thừa nhận công trình có xây sai do với GPXD. Chính quyền phường đã đình chỉ thi công từ đầu năm 2013. "Chúng tôi đang trong quá trình giải quyết…”, ông Hùng cho biết. Chẳng biết phường Nghĩa Đô giải quyết ra sao nhưng ngày ngày ngôi biệt thự của ông Nguyễn Quốc Thanh vẫn tiếp tục thi công và hoàn thiện. Còn như ông Phan Văn Lợi- Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy thì đùn đẩy: "Báo chí phải đặt lịch với lãnh đạo thanh tra Sở xây dựng, khi  Lãnh đạo thanh tra sở xây dựng có ý kiến chỉ đạo thì Đội thanh tra xây dựng mới làm việc…”

Sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng tại sao UBND quận Cầu Giấy và Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy lại né tránh.


DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết