Top

Bất động sản khởi sắc nhưng chưa hết khó

Cập nhật 24/02/2015 08:23

Nhiều chủ đầu tư và chuyên gia bất động sản (BĐS) có cái nhìn lạc quan về thị trường địa ốc năm 2015. Ngoài sự lên ngôi của phân khúc chung cư giá rẻ, phân khúc chung cư cao cấp sẽ nổi lên trong năm nay.

Ồ ạt bung hàng

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, nếu như năm 2014, thị trường BĐS hầu như không có nguồn cung mới, trong năm 2015 một nguồn cung mới trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện. Về phía các chủ đầu tư, sau một thời gian dài trầm lắng, năm 2015 nhiều dự án sẽ bung ra thị trường.

Nhận định về sự mở bán ồ ạt của các phân khúc chung cư, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: “Hiện, thanh khoản các phân khúc chung cư vẫn duy trì xu hướng tăng. Tuy nhiên, thị trường BĐS rất khó tạo ra cơn sốt như trước vì doanh nghiệp vẫn khó khăn, nhiều dự án đắp chiếu”.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM có cái nhìn khả quan về thị trường khi chính sách cho người nước ngoài vay được cởi bỏ. Theo ông Châu, đây là những khách hàng tiềm năng cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Về dài hạn, điều này tạo ra động lực cho phát triển kinh tế bởi chính những người nước ngoài sẽ tuyên truyền, vận động góp phần thúc đẩy làn sóng đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, thị trường BĐS thứ cấp cũng sẽ sôi động.

Cần tiếp tục có lực bơm

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS, đồng thời giải quyết tốt nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách xã hội.

Với những kế hoạch đồng bộ đó, thị trường BĐS 2015 sẽ tăng trưởng, giao dịch tăng, giá cả ổn định, lượng hàng tồn kho sẽ giảm tiếp. Tuy nhiên, tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm hơn trước, vì tồn kho hiện nay chủ yếu là các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, các căn hộ diện tích lớn; xu hướng mua bán, sáp nhập các dự án sôi động hơn. Các doanh nghiệp gặp khó khăn sẽ phải bán, điều chỉnh dự án cho phù hợp. Dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài mua lại, thay vì đi xin cấp dự án mới. Do đó đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực BĐS cũng sẽ gia tăng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng: “Thị trường BĐS muốn nâng cao tính thanh khoản cần tìm những “chỗ người ta có thể sống được”. Đừng loay hoay với những BĐS mà “cho ở không ai dám ở”. Nhiều nơi ở giữa đồng hoang, không có bảo vệ, không an toàn, không đủ dịch vụ hạ tầng công cộng”.


DiaOcOnline.vn -Theo Tiền phong