Top

Căn hộ hạng trung, đã thấy nắng Xuân

Cập nhật 24/02/2015 08:11

Liên tục được mở bán và số lượng giao dịch thành công cũng vào loại lớn nhất thị trường, căn hộ hạng trung đang cho thấy sự hấp dẫn và khả năng dẫn dắt thị trường.

Ảnh: Hoài Nam

Bùng nổ thanh khoản

Không phải là phân khúc có nhu cầu lớn nhất và cũng không phải là phân khúc được doanh nghiệp ưu tiên phát triển trong 2 năm qua, nhưng căn hộ tầm trung lại là phân khúc thanh khoản ấn tượng nhất thị trường trong cả quý III và quý IV/2014.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2014 của Savills, căn hộ giá rẻ vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, số lượng căn hộ hạng trung giao dịch thành công trên thực tế rất lớn.

Trước đó, trong báo cáo thị trường Hà Nội quý III/2014, Savills cũng cho biết, phân khúc căn hộ hạng trung có số lượng giao dịch thành công chiếm số lượng áp đảo, lớn hơn cả phân khúc bình dân, là phân khúc thị trường có nhu cầu lớn nhất.

Theo Savills, lượng căn hộ tầm trung được giao dịch thành công trong 2 quý cuối năm qua phần lớn là hàng tồn. Nhận thấy thị trường có chuyển biến tích cực, các chủ đầu tư đẩy mạnh hoạt động mở bán sản phẩm. Mặt khác, nhiều dự án cao cấp đã được chủ đầu tư “hạ cấp” xuống tầm trung và tiến hành mở bán ra thị trường nhằm đẩy hàng tồn. Đó chính là những lý do giúp lượng giao dịch căn hộ phân khúc này chiếm đa số trong nửa cuối năm qua.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, trong những năm gần đây, sản phẩm đơn vị này phân phối chủ yếu là căn hộ trung và cao cấp. Việc bán căn hộ trong các năm 2012 - 2013 rất khó khăn, vì người đủ khả năng mua căn hộ trung và cao cấp chưa chịu xuống tiền. Tuy nhiên, đến năm 2014, thanh khoản phân khúc này lại rất tốt. Thậm chí, số lượng căn hộ do đơn vị này bán được còn vượt chỉ tiêu kế hoạch của doanh nghiệp.

Tương tự, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc hệ thống Siêu thị dự án STDA cũng thừa nhận, thanh khoản của căn hộ hạng trung năm 2014 rất tốt, trong đó, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các gói tài chính để mua nhà.

Cụ thể, nếu như năm 2013, chỉ có khoảng 20% khách mua nhà sử dụng gói tài chính, thì đến năm 2014, tỷ lệ này tăng lên 35%. Nghĩa là cứ 3 người mua nhà lại có 1 người mua nhà có vay vốn ngân hàng. Việc vay vốn mua nhà chủ yếu rơi vào các khách hàng mua căn hộ trung cấp, cho thấy niềm tin của đa số người dân vào sự ổn định kinh tế và thu nhập đang tăng lên.

Triển vọng lớn

Theo quan sát của Đầu tư Bất động sản, trên thị trường hiện nay nhiều doanh nghiệp ưu tiên phát triển các dự án nhà giá rẻ. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu phân khúc căn hộ hạng trung đang tăng lên, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu hướng đến dòng sản phẩm căn hộ có mức giá từ 18 - 26 triệu đồng/m2. Cùng với đó là xu hướng “hạ cấp” dự án từ cao cấp xuống trung cấp vẫn đang được tiếp diễn để phục vụ nhu cầu rất lớn của thị trường.

Các dự án cao cấp được “hạ cấp” xuống trung cấp có thể kể đến Dự án Goldmark City, Dự án Green Star, Dự án Hyundai Hillstate, Dự án CT1 Trung Văn... Trong đó, không ít dự án sau khi “hạ cấp” đã rơi vào tình trạng khan hàng và xuất hiện tiền chênh.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc kinh tế vĩ mô ổn định, đồng nghĩa với một bộ phận dân cư có tích lũy nhiều lên, nên nhu cầu về căn hộ trung và cao cấp cũng sẽ gia tăng.

Cũng theo ông Dũng, thị trường bất động sản trong năm 2015 sẽ tốt hơn. Đặc biệt, thị trường có xu hướng phát triển bền vững khi hàng loạt chính sách liên quan đến bất động sản có hiệu lực và đi vào cuộc sống.

Sự ổn định của kinh tế vĩ mô và sự hồi phục của thị trường bất động được kỳ vọng sẽ giúp thị trường căn hộ, nhất là căn hộ tầm trung tiếp tục tạo được dấu ấn và được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản