Top

Làm sổ đỏ cần cung cấp những giấy tờ gì?

Cập nhật 19/03/2014 13:59

Kính gửi Luật sư

Gia đình tôi có miếng đất thổ cư ở trước năm 1980 chưa được cấp sổ đỏ. Năm 2010 chồng tôi mất để lại tôi và 4 đứa con (2 trai, 2 gái), giờ tôi muốn làm bìa đỏ thì phải làm những giấy tờ gì? (nghe nói địa chính phải xét quan hệ nhân thân, làm giấy họp gia đình có chữ ký của các thành viên trong gia đình tôi và địa chính + tư pháp + chủ tịch xã có đúng không?). Xin luật sư chỉ giúp gia đình tôi rõ ràng từng loại giấy tờ để gia đình chuẩn bị. Xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mẫu)

- Tờ khai nộp tiền sử dụng đất.

- Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất.

- Bản chính và một bản sao (có chứng thực) một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1,2,5 điều 50 Luật Đất đai hoặc:

+ Giấy tờ chứng minh việc đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất trước ngày 01/07/2004 (bản gốc).

+ Bản chính Giấy tờ chứng minh thời điểm sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, điều 3 Nghị định 84 (biên lai thuế sử dụng đất, giấy tờ về đăng ký hộ khẩu, đăng ký kê khai nhà đất, giấy khai sinh, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có liên quan đến việc sử dụng đất.v.v… có ghi địa chỉ của nhà ở liên quan đến thửa đất).

- Bản sao hộ khẩu, CMND của chủ sử dụng đất.

- Những giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính.

- Bản chính và 01 bản sao các giấy tờ chứng minh về nguồn gốc và thời điểm tạo lập tài sản đối với trường hợp có tài sản gắn liền với đất.

- Trường hợp chủ sử dụng đất không phải là người đứng tên trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1, 2, 5, Điều 50, Luật Đất đai thì phải có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/07/2004 có chữ ký của bên chuyển quyền và văn bản xác nhận đất không có tranh chấp của UBND cấp xã.

- Trường hợp một phần thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận thì nộp thêm bản sao của các giấy chứng nhận đó.

- Văn bản ủy quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.