Top

Phải làm những thủ tục gì để mẹ chồng và con dâu cùng được đứng tên trên 1 sổ đỏ?

Cập nhật 15/03/2014 08:15

Bố mẹ tôi có mua cho anh trai tôi 1 mảnh đất (trong giấy viết mua bán có dấu của UBND xã xác nhận thì tên bố tôi mua cho anh trai) anh trai có vợ và 2 con nhưng không may anh trai bị bệnh nên đã mất lâu rồi. Bố tôi cũng mất nên giờ mảnh đất này muốn làm sổ đỏ thì có đứng tên được 2 người là mẹ chồng và con dâu (vợ anh trai) trên cùng 1 sổ đỏ không? Nếu được thì cần làm những thủ tục gì để được cùng đứng tên trên 1 sổ đỏ.

Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Café Luật

Xin trân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Mảnh đất là di sản của anh bạn. Vì anh bạn không để lại di chúc nên di sản này được chia theo pháp luật. Theo đó, mảnh đất sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất được hưởng di sản gồm: mẹ, vợ và hai con của anh bạn. Để sang tên mảnh đất thì phải thực hiện những thủ tục sau:

- Trước tiên những người thừa kế phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế và thỏa thuận phân chia di sản tại cơ quan công chứng (nếu 2 người con của anh bạn chưa đủ 16 tuổi thì mẹ cháu sẽ là người đại diện theo pháp luật của cháu). Khoản 1 Điều 49 Luật Công chứng có quy định về công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản như sau: Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì họ có quyền yêu cầu công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản. Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.

Như vậy, Văn bản thoả thuận phân chia di sản được công chứng là cơ sở để làm căn cứ cho việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản.

- Làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã nơi có đất, theo đó yêu cầu đứng tên đồng sở hữu theo Điều 215 và Điều 216 Bộ luật Dân sự.

“Điều 215. Xác lập quyền sở hữu chung

Quyền sở hữu chung được xác lập theo thoả thuận của các chủ sở hữu, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán.

Điều 216. Sở hữu chung theo phần

1. Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

2. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn