Top

Khu Đô thị xanh Giang Điền: Những chuyển động bất ngờ

Cập nhật 28/03/2012 08:45

Những tháng đầu năm 2012, các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nhân Nhật Bản đang dồn về Giang Điền – Đồng Nai để xúc tiến đầu tư. Và từ đó giống như một cơ duyên, Khu đô thị xanh Giang Điền đứng trước vận hội mới cho chủ dự án cũng như các nhà đầu tư.

Tìm được tiếng nói chung

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong 3 tháng đầu năm 2012, Nhật Bản đã vươn lên dẫn đầu trong số 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,07 tỉ USD, chiếm 87,5% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Riêng tại Đồng Nai, nước Nhật là quốc gia đứng thứ ba về số lượng dự án đầu tư vào địa phương với tổng số vốn 1,9 tỉ USD, thu hút trên 40.500 lao động.


Ông Seiji Aikawa, nguyên chủ tịch hội doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam làm việc với lãnh đạo CTCPDL Giang Điền trong việc xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị xanh Giang Điền

Nguyên nhân về làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng tăng một cách đột ngột, ông Harumitsu Hida, tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa kép động đất và sóng thần. Bên cạnh đó, xu hướng của các nhà đầu tư Nhật là chuyển dần các nhà máy, xí nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam. Về môi trường đầu tư thì tỉnh Đồng Nai với nhiều lợi thế, điều kiện, chính sách ưu đãi thuận lợi cũng là một điểm đến đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư Nhật”.

Được biết vào ngày 29/7/2011 tại TP Biên Hòa đã diễn ra Hội nghị “Xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Đồng Nai”. Tại diễn đàn này lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các nhà đầu tư Nhật Bản đã đi đến một số cam kết để mở đường cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai.

Điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào khu công nghiệp (KCN) Giang Điền có tổng diện tích 529 ha, nằm trong vùng công nghiệp đô thị Nhơn Trạch, nơi sẽ trở thành khu vực công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Tại đây sẽ thu hút đầu tư 19 ngành nghề sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại và ít ô nhiễm môi trường.

Chọn mặt gửi vàng

Trong nổ lực nhằm đáp ứng các yêu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, Tổng công ty phát triển KCN (Sonadezi) đã khẩn trương tìm kiếm đối tác để kết nối xây dựng cơ sở hậu cần cho KCN Giang Điền. Và lựa chọn khả thi nhất đó chính là Khu đô thị xanh Giang Điền. Xét về tất cả yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì dường như Khu đô thị xanh Giang Điền hình thành nên để đáp ứng những yêu cầu mà phía đối tác đề ra.

Trước hết, Khu đô thị xanh Giang Điền chỉ cách KCN Giang Điền chưa đến 1 km, được xây dựng và không ngừng hoàn thiện trong hơn 10 năm qua. Ngoài ra với khu biệt thự Giang Điền, đặc biệt là khu biệt thự Hồ Thiên Nga được quy hoạch thành một đô thị đẳng cấp hòa quyện với thiên nhiên nhưng vẫn bảo đảm những dịch vụ tiện ích hàng đầu sẽ đáp ứng gần như hoàn hảo về nơi lưu trú, nghỉ dưỡng của đội ngũ chuyên viên, kỹ sư, doanh nhân nước ngoài.

Từ cơ sở trên, ngày 19/3/2012 lãnh đạo Sonadezi và Công ty Cổ phần Du lịch (CTCPDL) Giang Điền đã cùng ký kết biên bản hợp tác xây dựng và phát triển kinh doanh nhóm ngành dịch vụ hỗ trợ cho chủ đầu tư, chuyên gia và công nhân KCN Giang Điền.

Theo đó phía CTCPDL Giang Điền sẽ đảm trách các dịch vụ như: khách sạn, resort, phục vụ các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, đặc biệt là cho thuê hoặc sử dụng nhà ở, biệt thự nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu. Trước mắt, các dịch vụ này rất cần thiết để phục vụ đối tượng là các cấp quản lý, chuyên gia của các doanh nghiệp Nhật Bản tại KCN Giang Điền.

Tiếp đến, ngày 20/3/2012 ông Seiji Aikawa, chủ tịch Công ty Aikawa Asia Business Consultants, nguyên chủ tịch hội doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cũng đã đến làm việc với ông Lê Kỳ Phùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCPDL Giang Điền để tìm hiều về khả năng cung ứng các dịch vụ về nhà ở, ăn uống, đi lại, mua sắm, giải trí và đặc biệt là điều kiện lưu trú. Đây được xem là cơ sở dữ liệu ban đầu để Công ty Aikawa Asia Business Consultants tư vấn và xúc tiến kêu gọi đầu tư vào KCN Giang Điền nói chung và Khu đô thị xanh Giang Điền nói riêng.


Lãnh đạo Sonadezi (bên trái) trao đổi với Ban tổng giám đốc CTCPDL Giang Điền về việc chuẩn bị cơ sở hậu cần để phục vụ cho KCN Giang Điền

Đánh giá về triển vọng hợp tác này, ông Harumitsu Hida, tổng lãnh sự Nhật Bản tại Tp HCM cho biết: “Điều tất yếu phải nghỉ đến khi xây dựng một KCN, nhất là khu công nghệ cao đó là phải có khu đô thị liền kề. Mặc dù chỉ là một sự ngẫu nhiên nhưng Khu đô thị xanh Giang Điền đã đáp ứng được tiêu chí tối quan trọng này. Hy vọng đây sẽ là nơi “an cư’ lâu dài cho các nhà đầu tư chúng tôi”

Cơ hội và trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Kỳ Phùng, tổng giám đốc CTCPDL Giang Điền cho biết: Không chỉ quan tâm đáp ứng các yêu cầu dịch vụ từ phía KCN Giang Điền, chúng tôi cũng phải chuẩn bị cơ sở vật chất, con người để đón đầu công tác dịch vụ hậu cần cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch, đây là cảng hàng không quốc tế được xây dựng từ năm 2012 đến 2020 với tổng kinh phí đầu tư 6,74 tỷ USD. Khi hoàn thành đây sẽ là sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm. Với vị trí chỉ cách sân bay Long Thành 8 km, khu đô thị xanh Giang Điền cũng sẽ là điểm đến lý tưởng cho các chuyên viên, nhân viên kỹ, công nhân kỹ thuật cao.

Với những chuyển động tích cực trên, Khu đô thị xanh Giang Điền đang đứng trước vận hội mới. Trước hết đây sẽ là tiền đề để Khu du lịch Thác Giang Điền, khu biệt thự Giang Điền mà nhất là Khu biệt thự Hồ Thiên Nga nâng lên một đẳng cấp mới. Bên cạnh đó, việc phát triển Khu đô thị xanh với những dự án các khu biệt thự cao cấp đã cho thấy, công ty cổ phần du lịch Giang Điền đang đi đúng hướng, phù hợp với phân khúc thị trường về nhà ở, sinh hoạt, giải trí tại đây, đồng thời hứa hẹn những khả năng sinh lợi đầu tư đáng kể. Như vậy đây cũng là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư đang đặt niềm tin vào khu đô thị xanh Giang Điền.

Hiện Khu du lịch đang xúc tiến sẽ xây dựng hệ thống khách sạn, resort, hồ bơi, tương đương tiêu chuẩn 4 sao. Về đáp ứng nhu cầu lưu trú, CTCPDL đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu biệt thự Hồ Thiên nga, đây sẽ là nơi cung cấp dịch vụ cho thuê Biệt thự đối với các đối tượng là chủ đầu tư, chuyên gia nước ngoài.

Tất cả đang mở ra một cơ hội hợp tác phát triển, mang lại những triển vọng tốt đẹp.

Thông tin Doanh nghiệp