Top

Có rủi ro khi mua nhà đang bị cầm sổ đỏ ở Ngân hàng?

Cập nhật 06/01/2010 14:55

Câu hỏi:

Tôi định mua căn nhà 2 tỷ 2 trăm triệu, nhưng sổ đỏ chủ nhà đang thế chấp tại Ngân hàng. Chủ nhà yêu cầu tôi đặt cọc với số tiền bằng số tiền thế chấp tại Ngân hàng (700 triệu đồng) với 1 hợp đồng viết tay nhưng sổ đỏ tôi vẫn chưa được cầm (vì chủ nhà không đồng ý). Vậy tôi phải làm thế nào để không bị bất lợi về phía mình? Nếu như tôi trả 2 tỷ cho chủ nhà và cầm sổ đỏ luôn thì có được không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (longbbp@yahoo.com)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự thì hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, nhà ở là tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu cho nên quyền sở hữu chỉ được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu (gọi tắt là đã hoàn tất việc đăng bộ).

Với tình trạng nhà đang thế chấp như bạn nêu, để có thể thực hiện được giao dịch chuyển nhượng thì chủ nhà phải hoàn tất thủ tục xóa thế chấp.

Việc bạn trả 2 tỷ và nắm giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà sẽ có thể cấu thành hành vi chiếm hữu tài sản trái phép, và chủ nhà có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc bạn phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn