Top

Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Cập nhật 04/08/2009 15:25

Câu hỏi:

Bố tôi định mua một miếng đất ở Long Thành – Đồng Nai với diện tích 5x22m. Vậy khi tiến hành thủ tục mua bán với người bán ở phòng công chứng, bố tôi phải làm giấy tờ gì để sau này khi làm giấy chuyển quyền sở hữu từ người bán sang tên cho bố tôi được nhanh gọn và thuận tiện nhất? Do chưa có nhu cầu xây dựng ngay, sau khi mua xong bố tôi muốn xay tường rào bao quanh để chống tranh chấp, lấn chiếm thì có phải xin phép cơ quan nào ở địa phương không? Thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! (haitrantuan3000@yahoo.fr)


Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

1. Khi tiến hành thủ tục mua bán với người bán ở phòng công chứng bố anh chỉ cần cung cấp cho phòng công chứng:

- 01 bản photo hộ khẩu và chứng minh nhân dân của bố mẹ anh.

- 01 bản photo giấy chứng nhận kết hôn của bố mẹ anh.

Phía người bán phải có đủ các giấy tờ sau:

Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

1. Bản chính + Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất.

2. Bản chính Sơ đồ thửa đất+ bản photo.

3. Bản chính Chứng từ nộp tiền thuế đất + bản photo

4. Bản chính Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp lệ tương ứng + bản photo.

Nơi nộp hồ sơ:

- Bên nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc phòng địa chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thông báo cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

- Kể từ ngày các bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng hoàn thành nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

2. Do chưa có nhu cầu sử dụng, sau khi đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên. Để bảo quản phần đất của mình bố anh có quyền xây tường rào phần đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bố anh được cấp, nhưng trước khi xây tường rào, bố anh nên làm đơn xin phép xây dựng tường rào với diện tích được cấp.

Đơn xin phép xây dựng tường rào gửi UBND Xã, phường nơi miếng đất tọa lạc (Trong đơn có cam kết: Phần xây dựng tường rào hoàn toàn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bố anh, và phần xây dựng tường rào không có lấn chiếm đất của các hộ chung quanh).
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn