Top

Nên chuyển nhượng hay tặng cho bất động sản?

Cập nhật 17/11/2009 16:11

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi có 1 căn nhà (không phải duy nhất) muốn tặng riêng cho em ruột tôi (đã có gia đình) nhưng tôi không xác định được giá. Vậy xin hỏi trong trường hợp tôi làm giấy chuyển nhượng và cho tặng thì chọn cách nào có lợi hơn? Cả 2 cách gia đình tôi đều phải chịu thuế. Mong luật sư tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! (ngocdiep@tpgroup.com.vn)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Căn cứ theo khoản 1, khoản 4 Điều 4 Nghị định 100/2008/NĐ-CP thì thu nhập từ chuyển nhượng hay nhận quà tặng là bất động sản giữa anh chị em ruột với nhau thì được miễn thuế. Tuy nhiên, nếu như có vợ/chồng bạn đứng tên chung trên căn nhà đó, thì phần tài sản đó sẽ bị tính thuế thu nhập khi chuyển nhượng. Tương tự như vậy đối với người vợ/chồng của em bạn sẽ bị tính thuế thu nhập khi nhận tặng cho là bất động sản.

Cũng theo Nghị định trên, mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng là 2% (nếu không xác định được chi phí) và 25% (nếu xác định có chi phí). Mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ nhận tặng cho bất động sản là 10% theo giá trị của căn nhà hay theo hợp đồng. Dựa vào đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn hình thức tặng cho hay chuyển nhượng.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn