Top

Sẽ thu phí hạ tầng dự án nhà ở

Cập nhật 20/05/2011 09:40

Các doanh nghiệp phát triển địa ốc có thể sẽ phải chi thêm một khoản tiền đáng kể cho việc đầu tư hạ tầng khi UBND quận 2, TPHCM đang có kế hoạch áp dụng thí điểm thu phí hạ tầng tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận này trong thời gian tới.

Việc thực hiện thí điểm huy động nghĩa vụ tài chính từ các dự án phát triển nhà ở đang được đưa ra họp bàn lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Theo đó, những dự án có quy mô nhỏ không xây dựng hạ tầng xã hội phục vụ cho nhu cầu của dự án và những dự án có thay đổi quy hoạch phải đóng một khoản tiền tương ứng đề bù lại chi phí phát triển hạ tầng.

Trong cuộc họp với Viện Kinh tế phát triển và Hiệp hội Bất động sản TPHCM ngày 13.5 vừa qua, UBND quận 2 cho biết hiện trên địa bàn quận có 260 dự án thì trong đó khoảng 100 dự án đã xin thay đổi quy hoạch so với ban đầu. Đa phần những dự án này đều xin thay đổi theo hướng tăng quy mô dân số. Điều này khiến hệ thống hạ tầng đang phải chịu một áp lực rất lớn, khi độ nén dân số ngày một tăng.

Ngoài ra, hàng loạt dự án khác có quy mô nhỏ hầu như không đầu tư hạ tầng gì cả mà chỉ “ăn sẵn hạ tầng” do nhà nước xây dựng.

Hiện có hai phương án đang được cân nhắc làm cơ sở cho việc tính toán số tiền phí hạ tầng mà các doanh nghiệp địa ốc sẽ phải nộp, trong đó có đề xuất áp dụng giá đất nông nghiệp tại vị trí dự án đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG