Top

Đồ án quy hoạch đô thị - Phải công khai trong 30 ngày

Cập nhật 18/08/2010 10:20

“Đồ án quy hoạch đô thị (QHĐT) phải được cấp thẩm quyền công bố công khai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được phê duyệt…” là một trong những nội dung của dự thảo Quy định công bố công khai và cung cấp thông tin về QHĐT tại TPHCM đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM lấy ý kiến của các sở ngành, UBND quận, huyện.

Trước ngày 18-8-2010, các đơn vị gửi góp ý về để Sở QH-KT hoàn thành dự thảo, trình UBND TPHCM ban hành.


Bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được công khai tại các tuyến đường chính để người dân biết thông tin. Ảnh: Đức Trí

Theo dự thảo, đồ án QHĐT phải được cấp thẩm quyền công bố công khai bằng các hình thức trưng bày thường xuyên, liên tục về bản vẽ, mô hình tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về QHĐT, trung tâm triển lãm và thông tin về QHĐT tại khu vực được lập quy hoạch; thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; in thành phẩm để phát hành rộng rãi.

Sở QH-KT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức công bố công khai các đồ án QHĐT đã được UBND TPHCM và Chính phủ phê duyệt. Ban Quản lý (BQL) Đầu tư - xây dựng Khu đô thị Nam TP, BQL Đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, BQL Khu đô thị Tây Bắc, BQL khu công nghệ cao, BQL các khu chế xuất và công nghiệp TP (gọi chung là khu đô thị mới) có trách nhiệm tổ chức công bố công khai các đồ án QHĐT đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong phạm vi ranh giới được giao quản lý.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm tổ chức công bố công khai QHĐT do UBND quận, huyện phê duyệt và phối hợp tổ chức công bố công khai các QHĐT do cấp trên phê duyệt nằm trong phạm vi ranh giới hành chính của quận, huyện.

Văn bản này cũng quy định về cung cấp thông tin QHĐT bằng hình thức cấp chứng chỉ quy hoạch (CCQH), chứng chỉ này không thay thế giấy phép quy hoạch. Theo đó, Sở QH-KT có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và cấp CCQH theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân tại các khu đất có ranh giới thuộc từ 2 quận, huyện trở lên; các khu đất, lô đất có quy mô trên 50 ha và các khu đất, lô đất có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử của TP (theo yêu cầu của UBND TP); các khu đất, lô đất riêng lẻ tại khu vực trong đô thị chưa có quy hoạch chi tiết 1/500… đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, ban hành.

BQL các khu đô thị mới tiếp nhận hồ sơ và cấp CCQH tại các khu đất, lô đất nằm trong phạm vi ranh giới được giao quản lý. UBND các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ và cung cấp CCQH cho nhà ở riêng biệt và các khu đất, lô đất trong phạm vi ranh giới hành chính của quận, huyện và không nằm trong các quy định nêu trên. Đối với trường hợp nhà ở riêng biệt không có nguồn gốc từ các dự án phát triển nhà ở và các khu đất, lô đất và không là đối tượng điều chỉnh của các quy định, quy chế quản lý về quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp thẩm quyền ban hành thì trước khi cấp CCQH, UBND các quận, huyện cần có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở QH-KT.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng