Top

Cần Giờ cần có sân golf

Cập nhật 27/11/2018 09:27

Cần Giờ hội đủ điều kiện để được đầu tư xứng tầm như cách Phú Quốc, Nha Trang đã làm với tiềm năng, thế mạnh của một đô thị du lịch biển

Để thúc đẩy du lịch, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Cần Giờ - TP HCM, mới đây UBND TP đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung dự án sân golf Cần Giờ vào danh mục quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Không lấy đất, chỉ lấn biển

Sân golf Cần Giờ được xây dựng tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh; có quy mô hơn 135 ha, 36 lỗ do một công ty tư nhân làm chủ đầu tư với tổng kinh phí dự kiến hơn 900 tỉ đồng (chưa gồm kinh phí giải phóng mặt bằng). Theo TP, sân golf dự kiến xây dựng nằm hoàn toàn trên phần đất lấn biển. Đây không phải đất nông nghiệp, không thuộc đất quy hoạch để xây dựng khu công nghiệp, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ nên phù hợp quy định. TP kỳ vọng công trình này sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần hình thành khu du lịch tầm cỡ, tăng quỹ đất thể thao, vui chơi giải trí cho tổng thể khu đô thị du lịch biển Cần Giờ; đồng thời giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Vì chưa được đầu tư xứng tầm nên du khách chưa mặn mà với điểm đến Cần Giờ Ảnh: SỸ HƯNG

UBND TP cho biết sân golf Cần Giờ thuộc đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 - khu đô thị du lịch biển Cần Giờ với quy mô 2.870 ha. Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 khu đô thị du lịch biển Cần Giờ thực hiện theo tháp công trình kiến trúc toàn khu cao 108 tầng; tiến hành theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2019 - 2022: xây dựng hạ tầng khung như đê bao, tuyến giao thông chính đô thị mặt cắt 50 m và trục đường chính ra mũi Hải Đăng. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2027: hoàn thiện hạ tầng khung, bãi biển, công viên công cộng, dịch vụ, du lịch. Giai đoạn 3, từ năm 2027 - 2030: hoàn thiện bãi biển, khách sạn, nhà nghỉ và các khu nghỉ dưỡng. Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ sau khi hoàn thành sẽ trở thành khu du lịch sinh thái biển tốt nhất Việt Nam; đồng thời phát huy bản sắc, giá trị về di sản văn hóa, lịch sử để bảo tồn và phát huy.

Điểm nhấn "kéo" du khách

Trước động thái của UBND TP, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đánh giá rất tích cực. Bởi việc một khi sân golf được xây dựng và đưa vào khai thác sẽ góp phần không nhỏ phát triển du lịch ở điểm đến này.

Chuyên gia du lịch Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển, cho rằng đây là lần đầu tiên một điểm đến du lịch của TP được đầu tư tạo sản phẩm du lịch lớn như khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, trong đó có sân golf. Khi dự án này đưa vào khai thác, kỳ vọng sẽ kích thích ngành du lịch TP phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bởi thực tế, Cần Giờ hoàn toàn có thể được đầu tư xứng tầm để phát triển như cách Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đã làm với những tiềm năng vốn có. "Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển được xếp hạng di sản thiên nhiên của thế giới, có tài nguyên du lịch rất lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức thời gian qua. Biển Cần Giờ có nhiều phù sa, bùn nhưng vẫn có thể cải tạo được như cách một số nước đã làm. Để điểm đến này trở nên hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế, cùng với dự án xây dựng khu đô thị du lịch biển, TP cần đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông là cầu Bình Khánh" - ông Sơn gợi ý.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du Ngoạn Việt, ông Phan Xuân Anh, cũng nhìn nhận dự án xây dựng sân golf và phát triển khu đô thị biển Cần Giờ do một nhà đầu tư tư nhân triển khai được kỳ vọng thu hút khách trong nước và quốc tế, nhất là phân khúc khách có chi tiêu cao, lưu trú dài. Khi đó, du khách tới TP sẽ có thêm sự lựa chọn, bên cạnh những sản phẩm du lịch hiện có. Muốn vậy, sân golf là một phần của dự án này. Ông Anh phân tích: "Nhìn ở góc độ du lịch, nếu làm thành công dự án này sẽ tạo điểm nhấn trong tương lai. Cùng với việc đồng bộ hạ tầng kết nối, xây dựng cầu Bình Khánh để không phải "lụy đò" giúp du khách đi lại thuận tiện, kích thích điểm đến Cần Giờ trở nên hấp dẫn hơn. Nói đến TP có biển là nói đến Cần Giờ nên việc đầu tư hướng ra biển là cần thiết".

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng trong phát triển Cần Giờ cần tính đến việc kết nối với TP Vũng Tàu. Hiện đã có những doanh nghiệp đầu tư tàu cao tốc giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chỉ vài chục phút, rút ngắn khoảng cách từ TP đi Vũng Tàu. Khi kết nối được sẽ mở ra hướng phát triển mới từ TP Vũng Tàu tới TP HCM qua Cần Giờ...

Là người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Một (60 tuổi, ngụ thị trấn Cần Thạnh) cho hay nếu TP phát triển xây dựng sân golf thì ông rất hoan nghênh vì đây là cơ hội để địa phương phát triển và thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, ông Một cho rằng cần lấy ý kiến người dân để việc xây dựng dự án sân golf nhận được sự đồng thuận, tạo niềm tin nơi người dân nơi đây. Đồng tình, ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ huyện Cần Giờ) bày tỏ: "Tôi sống ở đây mấy chục năm nhưng giờ mới thấy địa phương thay da đổi thịt. Việc phát triển du lịch biển và sân golf theo tôi đó là cơ hội để huyện Cần Giờ thay đổi đi lên. Địa phương phát triển thì đời sống người dân nơi đây mới được cải thiện".

Đừng để quá lứa, lỡ thì

Từ lâu, không ít chuyên gia nhận định Cần Giờ có một vị thế rất đặc biệt. Nếu khu vực này phát triển thì có rất nhiều khả năng trở thành một điểm du lịch "thượng hạng" không chỉ của TP mà là của cả nước. Thế nhưng, đến nay Cần Giờ vẫn là một vùng đất chậm phát triển, khác hẳn nhịp sống nhộn nhịp, hối hả - vốn là đặc trưng của TP HCM.

Tại sao khách du lịch cả trong và ngoài nước gần như vẫn thờ ơ với Cần Giờ? Vì Cần Giờ gần như không có các loại hình vui chơi, giải trí hiện đại. Kế đến, dù Cần Giờ xác định là phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp gắn với làng nghề nhưng lại đầu tư chưa tới, manh mún khiến các điểm đến còn nhạt nhòa, không hấp dẫn. Theo đó, đa phần khách đến với Cần Giờ chỉ dừng lại ở những buổi về nguồn, thăm thú, ngắm sông, ngắm cây, rừng ngập mặn và ăn vài ba món hải sản rồi ra về trong ngày.

Một lãnh đạo TP từng nhận xét "Cần Giờ như một cô gái đẹp chưa được đánh thức". Thế, bao giờ "cô gái đẹp" ấy thức? Trả lời câu hỏi này chỉ còn cách phải đầu tư xứng tầm cho Cần Giờ, nếu không, Cần Giờ sẽ sớm tới tuổi... quá lứa, lỡ thì!


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ