Top

Vốn Trung Quốc dần rút khỏi Mỹ, trở lại châu Á

Cập nhật 07/03/2017 10:24

Các nhà đầu tư Trung Quốc dường như đang kém mặn mà với thị trường bất động sản Mỹ do lo ngại về đồng Nhân dân tệ tăng giá và chính sách bảo hộ của Tổng thống Donald Trump.

Vốn Trung Quốc đang trở lại châu Á sau khi các nhà đầu tư rút dần khỏi Mỹ. (Nguồn: Photographer: Zhang Peng/LightRocket, Getty Images)

Đó là nhận định của ông Andrew Haskins, Giám đốc điều hành Nghiên cứu và Tư vấn dịch vụ châu Á của Colliers International. Ông này cho rằng ​​vốn Trung Quốc sẽ trở lại châu Á khi các nhà đầu tư Trung Quốc rút khỏi Mỹ.

“Việc đồng Nhân dân tệ mất giá đã và đang xảy ra, điều đó làm cho các nhà đầu tư Trung Quốc có ít ưu đãi hơn khi đầu tư vào tài sản ở nước ngoài bằng đồng USD”, Haskins cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Sau khi giảm 13% so với đồng USD trong 2 năm qua, đồng Nhân dân tệ đã tăng gần 1% trong năm 2017. Hầu hết các đồng tiền của các nước châu Á khác cũng đang tăng giá, do đồng Won của Hàn Quốc tăng 4,5%.

Các vấn đề chính trị “cũng có thể làm chậm tốc độ” đầu tư của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đặc biệt là khi chủ nghĩa bảo hộ của chính quyền mới của ông Trump thành hiện thực, Haskins nhận định.

Cũng theo Haskins, đầu tư bất động sản tại Hoa Kỳ của các nhà đầu tư châu Á đã tăng lên mức đỉnh cao 330 tỷ USD trong năm 2015, chiếm 51% tổng đầu tư bên ngoài châu Á.

Tuy vậy, con số này đã giảm 12%, xuống còn 291 tỷ USD vào năm trước, trong đó vốn Trung Quốc chiếm 43%.

“Không phải ngẫu nhiên” khi tài sản của Hoa Kỳ tăng trong những năm qua khi đồng Nhân dân tệ thì mất giá liên tục so với đồng USD, Haskins nói. Quan trọng hơn là các dòng vốn bất động sản trong khu vực trị giá ở mức khoảng 70 tỷ USD vào năm ngoái có thể sẽ giảm bất ngờ.

Trong khi đầu tư của Trung Quốc trong khu vực châu Á chỉ chiếm 17,4% trong năm 2016, con số này là “chưa chiếm ưu thế”, Trung Quốc đại lục sẽ đầu tư nhiều vào bất động sản nước ngoài và “ngày càng hướng về châu Á hơn là các thị trường ngoài châu Á”, Haskins nói. Tuy nhiên, ông này cũng không chỉ định cụ thể quốc gia nào.

Tuy vậy điểm đáng chú ý là mặc dù Hong Kong, nơi có giá bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng sẽ không còn là nơi lý tưởng để các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục đầu tư nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí/ Bloomberg