Top

Người Trung Quốc đang 'mua' Australia

Cập nhật 23/10/2017 14:51

Nhà đầu tư Trung Quốc đang mua hàng loạt tài sản của Australia, từ nhà ở, cảng biển đến sản phẩm nông nghiệp.

Chỉ trong một năm qua, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực nông nghiệp của Australia đã tăng từ 300 triệu USD lên hơn một tỷ USD. Một phần nguyên nhân của xu hướng này là nhà đầu tư Trung Quốc coi Australia là mảnh đất màu mỡ để sản xuất nông phẩm, rồi xuất ngược về Trung Quốc.

Nhu cầu của giới trung lưu Trung Quốc đang bùng nổ với hoa quả, thịt, rượu vang, khoáng sản và các sản phẩm từ sữa của Australia. Xu hướng này chưa có dấu hiệu chậm lại.


Australia đang là mảnh đất béo bở với nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trên thực tế, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tin tưởng vào mác “Made in Australia”. Đặc biệt sau scandal sữa nhiễm melamine năm 2008, khiến ít nhất 6 trẻ thiệt mạng và hàng chục nghìn trường hợp khác nhiễm độc. Từ đó, sữa công thức Australia rất được ưa chuộng tại đây.

Một nguyên nhân khác, theo Credit Suisse, là người Trung Quốc đang ngày một giàu lên. Năm 2011, tổng tài sản của tất cả triệu phú Trung Quốc gần tương đương tổng giá trị các căn nhà tại Australia. Nhưng hiện tại, con số này đã gấp đôi. Credit Suisse dự báo tài sản của giới trung lưu Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng với tốc độ cao hơn.

Tiền của người Trung Quốc đang đẩy giá tài sản của Australia lên cao. Giá nhà tại Sydney đã tăng 98% kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Tốc độ này tại Melbourne là 84%, theo hãng nghiên cứu CoreLogic (Australia).

Năm ngoái là năm bất động sản nhà ở tại Australia nhận khoản đầu tư lớn nhất từ Trung Quốc, theo hãng địa ốc Juwai.com. Tại New South Wales - người nước ngoài (87% là Trung Quốc) đã mua một phần tư bất động sản mới tại đây, báo cáo mới nhất của Credit Suisse cho biết.

Dĩ nhiên, giới chức hai nước đều không hài lòng với việc này và đã đưa ra nhiều chính sách để hạn chế dòng tiền từ Trung Quốc chảy vào Australia.

Australia đã giảm ưu đãi cho người mua nhà nước ngoài. Bang New South Wales đã tăng thuế gấp đôi với người mua nước ngoài, lên 8% giá bán. Chính phủ Trung Quốc từ năm ngoái cũng áp đặt hàng loạt biện pháp ngăn dòng vốn chảy ra.

“Các biện pháp kiểm soát vốn của Trung Quốc đã có tác dụng”, Jane Lu - Giám đốc chi nhánh Australia tại Juwai cho biết, “Việc này được thể hiện qua lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc, đồng NDT mạnh và dòng tiền chảy ra chậm lại”.

Năm nay, Juwai cho biết giá nhà trung bình người Trung Quốc tìm mua ở Australia là 350.000 USD. Con số này đã giảm 40.000 USD so với năm ngoái.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress