Top

Các đại gia Qatar "tung hoành" trên thị trường bất động sản Anh

Cập nhật 19/01/2016 13:20

Số lượng bất động sản mà các tỷ phú Qatar đang sở hữu tại London lớn gấp nhiều lần so với sở hữu của Hoàng gia Anh. Và giá trị ròng bất động sản thuộc sở hữu Qatar lại tiếp tục tăng lên khi mới đây, một khu đất đai rộng lớn khác ở Anh cũng đã bị họ thâu tóm.

Biệt thự Highlands thuộc điền trang Eilean Aigas vừa được một đại gia Qatar thu mua (Nguồn: DM)

Điền trang Eilean Aigas với diện tích 545 mẫu Anh (hơn 2,2 km2) nằm trọn vẹn trên một hòn đảo ở Inverness vừa mới được một tỷ phú Qatar mua đứt sau 4 năm xuất hiện trên thị trường giao dịch.

Savills, đại lý môi giới cho thương vụ này từ chối bình luận về sự việc, nhưng một nguồn tin thân cận cho biết người chủ mới của Eilean Aigas là một thành viên hoàng gia Qatar.

Nếu đây là sự thật thì điền trang này đã chính thức trở thành một trong những tài sản giá trị của nước Anh rơi vào tay quốc gia vùng Vịnh bé nhỏ, trong bối cảnh sức ảnh hưởng của Qatar tại Anh ngày càng lớn.

Năm ngoái, Quỹ đầu tư Ủy thác Qatar đã phối hợp cùng công ty Brookfield Properties của Canad mua lại trung tâm tài chính Canary Wharf bằng việc nắm đa số cổ phần của Songbird Estates - công ty sở hữu trung tâm này - với giá trị 2,6 tỷ bảng Anh.

Khi Barclays lâm vào tình cảnh khó khăn do khủng hoảng ngân hàng dâng cao, Cơ quan đầu tư Qatar (QIA) - quỹ tài sản của Hoàng gia Qatar - đã xuất hiện như một vị cứu tinh và trở thành cổ đông lớn nhất của Barclays, sở hữu 7% cổ phần.

Cơ quan đầu tư bất động sản của Qatar, Qatari Diar cũng đã trở thành chủ sở hữu Làng Olympic ở Strattford sau khi thế vận hội kết thúc hồi năm 2012. Qatari Diar đã mua lại khu đất với giá 557 triệu bảng Anh, nghĩa là chính phủ Anh đã lỗ khoảng 500 triệu bảng Anh trong thương vụ này.

Một trong những tài sản bất động sản giá trị nhất thuộc sở hữu của Qatar là trung tâm thương mại Harrods ở Knightbridge, được mua lại từ tay tỉ phú Mohammed Al Fayed với giá 1,5 tỷ bảng Anh hồi năm 2010.


Trung tâm thương mại sang trọng Harrods cũng đã được Qatar mua lại hồi năm 2010. (Nguồn: DM)

Ngay gần Harrods là One Hyde Parks - dãy các căn hộ đắt đỏ nhất thế giới do Qatari Diar sở hữu. Qatar cũng là nhà đầu tư lớn của Sainsbury’s và sở hữu 20% sàn chứng khoán London, cũng như 20% chợ Camden, khu chợ lớn nhất nước Anh.

Năm 2007, Qatar cũng đã mua doanh trại Chelsea từ Bộ Quốc phòng Anh với giá hơn 900 triệu bảng và lên kế hoạch xây dựng các căn hộ tại đây. Hai năm sau, Qatar tiếp tục mua lại tòa nhà 600 phòng từng là đại sứ quán Mỹ ở quảng trường Grosvenor ngay giữa trung tâm khu Mayfair đắt đỏ.

Hoàng gia Qatar gần như không có ý định dừng việc thâu tóm này lại. Tháng 12 năm ngoái, họ đã trình các kế hoạch biến ba tòa nhà giá trị ở khu Regent’s Park, London thành một biệt thự duy nhất được dự kiến là căn nhà trị giá 200 triệu bảng đầu tiên ở Anh.

Andy Wightman, một nhà vận động cải cách đất đai đã tỏ ra lo ngại trước xu hướng sở hữu này

“Mối quan tâm thật sự của tôi là các thiên đường thuế đang ngày càng bị lợi dụng, và khoảng 750.000 mẫu đất ở Scotland đang thuộc sở hữu của các công ty đăng ký tại các cơ quan có thẩm quyền giữ bí mật, tức là công chúng sẽ không thể biết được ai là người sở hữu đất đai”.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+